นมัสการพระธาตุแห่ง“สัจจะ และไมตรี”

นมัสการพระธาตุแห่ง“สัจจะ และไมตรี”


           นักท่องเที่ยวที่เคยมาเยือนอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย คงคุ้นภาพกันดีกับเมืองที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และประเพณีที่น่าสนใจมากมาย แต่สำหรับใครที่ไม่เคยไปและค่อยๆได้ยินชื่อเสียงที่ดังขึ้นเรื่อยๆของที่นี่นี้คงอยากรู้จักให้มากขึ้น วันนี้ เดลินิวส์ออนไลน์ จะพาไปรู้จักกับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับผู้มาเยือน พระธาตุศรีสองรัก แล้วทุกคนจะรู้จักด่านซ้ายมากขึ้น

พระธาตุศรีสองรัก อำเภอด่านซ้าย  จังหวัดเลย สร้างเมื่อ  พ.ศ.2103  แล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2106 ในสมัยแผ่นดินสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์แห่งกรุงศรีอยุธยาเพื่อเป็นสักขีพยานแสดงความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างกัน กับพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชแห่งกรุงศรีสัตนาคนหุต  (เวียงจันทร์) ว่าจะไม่มีการสู้รบให้เลือดตกต้องแผ่นดินกันอีกต่อไป และด้วยเจตนารมณ์ของกษัตริย์สองแผ่นดินในครั้งนั้น จึงมีผลให้มีการขอร้องและห้ามมิให้ใช้สีแดง (ซึ่งถือว่าเป็นสีเลือด ในพื้นที่บริเวณพระธาตุศรีสองรัก ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ เครื่องประดับ ของใช้ หรือแม้แต่เครื่องแต่งกายของนักท่องเที่ยว)

องค์พระเจดีย์ตั้งอยู่ในวัดพระธาตุศรีสองรักบนเนินริมน้ำหมัน  ซึ่งเป็นวัดที่ไม่มีพระภิกษุพำนักอยู่ในวัดนอกจากองค์พระเจดีย์ ภายในมณฑปบริเวณองค์พระธาตุ ประดิษฐานพระพุทธรูปนาคปรก ที่สร้างขึ้นพร้อมกับพระธาตุศรีสองรัก และนักท่องเที่ยวยังจะได้ชมประวัติการสร้างพระธาตุศรีสองรักที่ถูกบันทึกไว้บน “ศิลาจารึกศรีสองรัก”(หลักเก่า) ซึ่งเป็นศิลาจารึกรูปใบโพธิ์ ที่อยู่บริเวณวัดพระธาตุศรีสองรัก เพื่อนำมาเป็นความรู้อีกด้วย

โดยในวันเพ็ญเดือน  6 ของทุกปี  จะมีพิธีสมโภช และนมัสการพระธาตุศรีสองรัก เริ่มจากการทำความสะอาดองค์พระธาตุ โดยมีเจ้าพ่อกวน และคณะแสน ขึ้นไปบนพระธาตุ ทำพิธีสรงธาตุ พิธีสู่ขวัญธาตุ พิธีเวียนเทียน พิธีบวชนาค ซึ่งจะต้องจุดบั้งไฟไปพร้อมกันด้วย และสุดท้ายเป็นพิธีคารวะธาตุ เพื่อความเป็นสิริมงคล ให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข แคล้วคลาดจากภัยอันตรายทั้งปวง และทำให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล

เนื่องจากในปีนี้เป็นวาระฉลองครบรอบ 60ปีความสัมพันธ์ของการทูตไทย-ลาว จังหวัดเลยได้รับเกียรติจากสมาคมไทย-ลาว ลาว-ไทย เพื่อมิตรภาพ นำคณะสมาชิกจากทั้งสองประเทศเดินทาง เข้าร่วมงานดังกล่าว ในวันที่ 14-15 พฤษภาคม 2554 โดยจะได้นำคณะกายสินจากประเทศลาว มาแสดงเพื่อสมโภชองค์พระธาตุ เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่แห่แหนเข้ามาชมทั้งชาวไทย ชาวลาว รวมถึงชาวต่างชาติได้สัมผัสความยิ่งใหญ่ของพิธีครั้งนี้

นางอัจฉพรรณ  บุญเจริญ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย กล่าวว่า พระธาตุศรีสองรักเป็นปูชนียสถานที่สำคัญที่สุดของจังหวัดเลย เป็นพระธาตุแห่ง “สัจจะ และไมตรี” ซึ่งที่มาของชื่อ พระธาตุศรีสองรัก นี้มาจากชื่อของเมืองทั้งสอง คือ ศรีอยุธยา และศรีสัตนาคนหุต โดยทั้งสองแผ่นดิน ตั้งสัจจะอธิษฐานว่า จะไม่มีการสู้รบกันอีกต่อไป จะมีแต่ความรักใคร่ผูกพันกัน จึงเกิดเป็นชื่อ “ศรีสองรัก” ในดินแดนแห่งสัจจะ และไมตรีขึ้น จึงขอเชิญผู้ที่สนใจร่วมพิธีอันเป็น สิริมงคลยิ่ง ในงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก ประจำปี 2554

งานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก ประจำปี 2554 จัดขึ้นวันที่ 14-17 พฤษภาคม 2554 ณ พระธาตุศรีสองรัก อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย สอบรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 0 4281 2812 0 4281 1405

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์