โรคโมยาโมยา

โรคโมยาโมยา


โรคโมยาโมยา


จั่วหัวเรื่องนี้ขึ้นมา หลายคนอาจขำกันไม่มากก็น้อย เพราะคงคิดว่านายแพทย์ที่ค้นพบโรคและตั้งชื่อโรคนี้คงชอบชื่อน่ารักๆ เป็นแน่แท้ แต่แท้ที่จริงแล้ว โรคโมยาโมยา คือ โรคหลอดเลือดอักเสบ ซึ่งค้นพบโดยประสาทศัลยแพทย์ชาวญี่ปุ่น และคำว่า โมยาโมยา มีความหมายถึง กลุ่มควันบุหรี่ เป็นการเทียบถึงลักษณะของเส้นเลือดที่ผิดปกติ ทำให้เกิดอาการเส้นโลหิตในสมองแตก

ที่ผมได้เกริ่นเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะว่าเมื่อหลายวันก่อน มีแม่พาลูกน้อยมาดูลายมือ และให้ผมตรวจเช็คลายมือ ตอนแรกผมก็บอกว่า เด็กอายุไม่ถึง 6 ขวบ ยังไม่ต้องรีบร้อนดูก็ได้ รอให้โตกว่านี้ แล้วค่อยมาดูก็ได้ แต่คุณแม่ก็คะยั้นคะยอให้ดู พอผมได้ตรวจดูมือเท่านั้นแหล่ะ ผมถามกลับไปทันทีเลยว่า

ลูกป่วยเป็นอะไรเกี่ยวกับระบบไหลเวียนที่สมองหรือเปล่า (เรื่องลายมือในการตรวจวินิจฉัยโรคนี้ ไม่ผิดพลาด และได้ผลที่ถูกต้อง แม่นยำ รวดเร็ว ซึ่งพวกเราทุกท่าน ถ้ารู้หลักแล้ว สามารถตรวจโรคภัยไข้เจ็บกันเองได้อย่างง่ายๆ ครับ)

คุณแม่ของเด็กน้อย ก็เล่าให้ฟังเกี่ยวกับการป่วยของลูกน้อยคนนี้ว่า เป็นโรคสมองขาดเลือด และทุกครั้งต้องไปหาหมอเพื่อรักษา ผมได้ยินที่คุณแม่พูด ผมก็นับถือกับความรักของแม่ที่มีต่อลูกครับ ต่อให้ลำบากขนาดไหน ก็พร้อมที่จะสละให้ลูกได้เสมอ

เรามาดูภาพมือของเด็กอายุไม่ถึง 6 ขวบกันดีกว่าครับ เขาป่วยเป็นโรคหลอดเลือดในสมองอักเสบ ทำให้สมองขาดเลือด และมีอีกหลายโรคที่จะเกิดตามมาร่วมกับโรค ก็คือ อัมพาต โรคหัวใจ โรควูบ และเด็กน้อยรายนี้ โรงพยาบาลบอกว่า เป็นโรคโมยาโมยา

 วินิจฉัยโรคจาก "เส้นสมอง" ถ้าเปรียบเทียบเส้นสมองกับเรื่องของสุขภาพแล้ว เปรียบได้ดั่งศูนย์รวมเส้นประสาทสั่งการทั้งหมด รวมไปถึงระบบการไหลเวียนของเลือดหล่อเลี้ยงทั่วร่างกาย จะแบ่งออกเป็นสามส่วน ตามลักษณะร่างกาย นั่นคือ

1.ต้นเส้น คือ ตั้งแต่ศีรษะเป็นต้นไป จนถึงบริเวณหน้าอก

2.กลางเส้น คือ ตั้งแต่หน้าอก ลงไปจนถึงช่วงท้องน้อย

3.ปลายเส้น คือ ตั้งแต่ท้องน้อย ลงไปจนถึงฝ่าเท้า

จะเห็นได้อย่างชัดเจนทั้ง 2 มือ ว่าเส้นสมองเป็นเกาะเป็นลูกโซ่ทั้งหมด ตั้งแต่ต้นเส้นจนถึงกลางเส้นดั่งฝ่ามือนี้แล้วล่ะก็ ทำนายได้ทันทีเลยว่าจะต้องป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับเส้นประสาท และระบบการไหลเวียนของเลือดอย่างแน่นอน

วินิจฉัยโรคจาก "เส้นใจ" ในทางหัตถศาสตร์สามารถบอกถึงระบบการสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงของหัวใจ ถ้าเส้นใจผิดปกติ อย่างเช่นในภาพมือนี้ นั่นก็คือ เป็นเกาะลูกโซ่ที่ไขว้กันไปไขว้กันมา ไม่เป็นระเบียบ สามารถทำนายได้ทันทีเลยว่า หัวใจมีปัญหาอย่างแน่นอน

 อาการเหล่านี้ คือ เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ไปเลี้ยงสมองไม่พอ ส่งผลให้หัวใจทำงานมากขึ้น เพราะหัวใจต้องปั้มเลือดไปเลี้ยง เมื่อมากเข้าก็กลายเป็นหัวใจโต และมีโรคตามมานั่นก็คือ หมดสติ โรควูบ โรคหัวใจ อาการที่กล่าวมานี้ แม้แต่เด็กตัวเล็กๆ ก็เป็นได้เหมือนกัน ไม่ต้องรอจนถึงวัยผู้ใหญ่

สถิติทางการแพทย์ในประเทศไทยกล่าวถึง อัตราการหายขาดจากโรคนี้ ไว้ว่า การรักษาเป็นไปได้ยากยิ่ง มีความเป็นไปได้ในระดับต่ำ (30%) ที่จะหายขาด เพราะอาการผิดปกติเป็นมาตั้งแต่กำเนิด ดังนั้นเปอร์เซ็นต์ทางรอดจะน้อยมาก

หลายคนคงสงสัยว่าเด็กตัวแค่นี้ป่วยด้วยโรคที่ร้ายแรง เป็นเพราะอะไรหรือ? ถ้าเป็นเรื่องกรรม เด็กอายุน้อยๆ ก็ไม่เคยไปทำกรรมมาเลย ถูกต้องครับ เด็กยังคงบริสุทธิ์อยู่ แต่เรื่องของบุญกรรมนั้น เป็นเรื่องของอดีตชาติเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ชาติที่แล้วเคยไปทำกรรมไว้ ชาตินี้จึงต้องเสวยกรรม เมื่อเป็นเรื่องของกรรม จึงจ้องแก้กับบุญ

มีอยู่ทางเดียว คือ บวชเป็นสามเณร ไปอยู่วัด ปฏิบัติธรรม ใช้ธรรมะเป็นโอสถรักษา โอกาสหายเป็นปกติก็จะมีมากขึ้น ขอให้บุญรักษาน้องคนนี้ด้วย โชคดีครับ


โรคโมยาโมยา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์