อัฟกานิสถาน ประเทศที่ไม่น่าให้กำเนิดลูกที่สุด

อัฟกานิสถาน ประเทศที่ไม่น่าให้กำเนิดลูกที่สุด

อัฟกานิสถานครองตำแหน่งสถานที่ที่แย่ที่สุดในการให้กำเนิดบุตร ขณะที่นอร์เวย์ได้รับเลือกเป็นสถานที่ที่ดีที่สุด โดยการพิจารณาจากความแตกต่างของสภาพความเป็นอยู่ของผู้หญิงและเด็กของทั้งสองประเทศ

ในอัฟกานิสถานและอีกเก้าประเทศที่อยู่ล่างสุดของตาราง Mothers' Index ซึ่งจัดทำขึ้นโดยกลุ่มไม่หวังผลกำไรที่ชื่อ Save the Children นั้น แม่และเด็กในประเทศเหล่านี้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่ โดยที่เด็ก 1 ใน 6 คน จะตายก่อนอายุ 5 ขวบ และเด็ก 1 ใน 3 คน เป็นโรคขาดสารอาหาร

ประชากรเกือบครึ่งหนึ่งในประเทศที่อยู่ล่างๆ ของการจัดอันดับด้านสภาพแวดล้อมในการเลี้ยงดูลูกนั้น ขาดน้ำสะอาด และเด็กผู้หญิง 4 คน จากเด็กผู้ชายทุกๆ 5 คนเท่านั้นที่ได้เข้ารับการศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา

"แม่ทุกคนในอัฟกานิสถานจะต้องเผชิญกับความเจ็บปวดของการสูญเสียลูก"

ประเทศส่วนใหญ่ที่ถูกจัดให้อยู่อันดับล่างๆ อยู่ในกลุ่มซับซาฮารา แอฟริกา ซึ่งก็มีตั้งแต่ประเทศที่แย่ที่สุด ไปจนถึงประเทศที่แย่น้อยลงมาหน่อย เช่น ไนเจอร์ กินี-บิสเซา เยเมน ชาด สาธารณรัฐคองโก เอริเทรีย มาลี ซูดาน และ สาธารณรัฐแอฟริกากลาง ตามลำดับ

ย้อนกลับขึ้นมาดูด้านบนสุดของตาราง ประเทศที่ครอง 10 อันดับแรก โดยเรียงตามลำดับ ก็คือ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ สวีเดน เดนมาร์ก และ ฟินแลนด์ ตามมาด้วย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ และฝรั่งเศส ในประเทศเหล่านี้ ผู้หญิงและเด็กมีสุขภาพ ระดับการศึกษา และเศรษฐกิจที่ดีเยี่ยม

ยกตัวอย่างในประเทศนอร์เวย์ ทุกครั้งที่มีการคลอดบุตร จะมีเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพมาอยู่ด้วยเสมอ ในขณะที่ประเทศอัฟกานิสถาน มีเพียง 14 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่มีเจ้าหน้าที่มาคอยดูแล ส่วนอายุขัยเฉลี่ยของผู้หญิงในนอร์เวย์นั้นสูงถึง 83 ปี ขณะที่ผู้หญิงในอัฟกานิสถานนั้นมีอายุขัยเฉลี่ยเพียง 45 ปีเท่านั้น

ผู้หญิงนอร์วีเจียนมากกว่า 8 ใน 10 คนใช้วิธีการคุมกำเนิดสมัยใหม่ และมีเพียง 1 ใน 175 คนเท่านั้นที่จะเสียลูกของตัวเองไปก่อนอายุ 5 ขวบ

เมื่อเปรียบเทียบกับอัฟกานิสถานซึ่งอยู่ล่างสุดของการจัดอันดับ ผู้หญิงน้อยกว่า 16 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ใช้การคุมกำเนิดแบบสมัยใหม่ และเด็ก 1 ใน 5 คน จะเสียชีวิตก่อนที่จะมีอายุครบ 5 ขวบ โดยในรายงานระบุว่า อัตรานี้แสดงให้เห็นว่าแม่ทุกคนในอัฟกานิสถานจะต้องเผชิญกับความเจ็บปวดของการสูญเสียลูกของตัวเอง

การจัดอันดับครั้งนี้ Save the Children ได้รวบรวมสภาพความเป็นอยู่ของแม่และเด็กในประเทศต่างๆ ทั้งหมด 164 ประเทศ ซึ่งประกอบด้วยประเทศพัฒนาแล้ว 43 ประเทศ และประเทศกำลังพัฒนาอีก 121 ประเทศ

ส่วนอันดับอื่นๆ ก็เช่น เยอรมนี สเปน และอังกฤษ ถูกจัดให้อยู่นอกอันดับท็อป 10 ขณะที่สหรัฐอเมริกาอยู่อันดับที่ 31 เหนือประเทศลักเซมเบิร์กและเบลารุส





ที่มา VoiceTV

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์