วิธีปิ้งย่างเนื้อไม่เกิดสารก่อมะเร็ง

วิธีปิ้งย่างเนื้อไม่เกิดสารก่อมะเร็ง


ผู้เชี่ยวชาญโภชนาการบอกเตือนให้ระวังไว้ว่า ผู้ที่กินเนื้อปิ้งหรือย่างเป็นประจำ เสี่ยงกับการเป็นมะเร็งมากขึ้น


นักโภชนาการเอลิซาเบธ ชาอับ แห่งศูนย์แพทย์ท้องถิ่นเบย์เลอร์ เมืองปลาโน ของสหรัฐฯ บอกอย่างหนักแน่นว่า

การกินเนื้อย่างบ่อยๆ จะทำให้เป็นมะเร็งง่ายขึ้น “แม้ว่าการปิ้งย่างเนื้อ จะเป็นวิธีปรุงอาหารที่ทำให้มีไขมันน้อย แต่เราควรจะรู้ว่า หากกินบ่อยๆจะเสี่ยงกับการเป็นมะเร็ง” และกล่าวว่าการกินเนื้อย่างที่เยิ้มไปด้วยน้ำมัน โดยเฉพาะที่เกรียมไหม้ น่าจะมีสารก่อมะเร็งติดอยู่ด้วย


“เมื่อเราปิ้งหรือย่างเนื้อ จะมีไขมันหยดลงไปถูกถ่านที่กำลังร้อนระอุ และพอไขมันถูกกับอุณหภูมิสูงๆ มันจะเกิดเป็นสารก่อมะเร็ง และควันที่เกิดขึ้นยังจะพาสารนั้นลอยกลับมาโดนเนื้อเข้าอีก ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อร่างกายของเรา”


เขายังสอนวิธีที่จะปิ้งหรือย่างเนื้ออย่างปลอดภัย ก็คือ

อย่าให้มันไหม้หรือย่างโดยตรงเท่านั้น การปรุงอาหารด้วยไฟอ่อนนานๆก็เป็นทางออกที่ดีที่สุดนอกจากนั้น วิธีที่จะลดการเกิดสารก่อมะเร็ง ก็อาจจะหาทางปิ้งหรือย่างอาหารให้น้อยที่สุด โดยทำให้เนื้อสุกก่อน ด้วยเตาอบหรือเตาไมโครเวฟ แล้วค่อยเอาไปปิ้งย่างเพื่อทำให้มันกรอบและมีรสชาติขึ้น ก็เป็นวิธีที่ฉลาด “การป้องกันไม่ให้ไขมันหยดลงไปโดนถ่าน ก็ช่วยลดการเกิดของสารก่อมะเร็งลงเช่นกัน”


นักโภชนาการยังได้ออกตัวว่า

การปิ้งหรือย่างอาหารที่อาจก่อให้เกิดสารก่อมะเร็งนั้นจะเป็นกับเนื้อสัตว์เท่านั้น ไม่ได้เป็นกับอาหารอื่นด้วย “เราไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดมีมัน เมื่อเราปิ้งหรือย่างผักและผลไม้ และอันที่จริงแล้วกลับยิ่งทำให้มันดีขึ้นด้วยซ้ำ”.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์