ความหมายของการทำงาน

ความหมายของการทำงาน


นักข่าวผู้หนึ่ง

ได้เข้าไปสัมภาษณ์คนงานก่อสร้างที่กำลังสร้างโรงแรมแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ตรงข้ามสถานีรถไฟของกรุงไทเปประเทศไต้หวันว่า “ คุณรู้สึกอย่างไรที่มาทำงานที่นี่? ” เป้าหมายอยู่ที่ชายชราผู้หนึ่ง “จะมีอะไร? ลำบากกับการทำงานที่เหน็ดเหนื่อยมาทั้งวัน ตกเย็นพอรับค่าจ้าง ขอแค่พอซื้อเหล้าสักขวดกลับบ้านไปดื่ม ก็พอใจแล้ว! ” ชายชราตอบอย่างขอไปที อีกคนหนึ่งที่เป็นชายวัยกลางคน กับคำถามเดิม  “มีงานให้ทำ ก็ค่อยยังชั่ว แต่เต้นรำกับทำงานไหนเลยจะเทียบกันได้ ” และพูดต่ออีกว่า “ ก็แค่ทำไปวันๆ วันหนึ่งผ่านไปเร็วจะตาย! ”
     
คนที่สามเป็นชายหนุ่ม

ผู้หนึ่งซึ่งกำลังขะมักเขม้นกับการทำงาน “ผมคิดว่างานที่ทำอยู่นี้มีความหมายมาก ” “ ทำไมล่ะ? ”“ คุณดูสิ! ผมกำลังขุดดินตรงนี้ซึ่งต่อไปตึกแห่งนี้อาจจะเป็นตึกที่สูงที่สุดในไทเปก็ได้ ในอนาคตจะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาพัก ผมเป็นหนึ่งในจำนวนผู้ก่อสร้างมันขึ้นมา ไม่ใช่มีความหมายดอกหรือ? และต่อไปในอนาคตผมก็ยังสามารถคุยโอ้อวดกับลูกได้อีก? ” ชายหนุ่มกล่าวอย่างมีความเชื่อมั่น
 
คำถามเดียวกัน

กับผู้ที่ทำงานในสถานที่เดียวกัน และต่างก็ได้รับเงินเดือนที่เหมือนๆกัน แต่กลับมีมุมมองและความคิดต่อการทำงานที่ต่างกันได้เพียงนี้ จากตรงนี้ทำให้เราสามารถมองเห็นว่า แต่ละคนต่างก็มีปรัชญาและมุมมองชีวิตที่ต่างกัน และที่สำคัญ ความสำเร็จก็ต่างกัน
 

พระโอวาทพระอาจารย์จี้กง

ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดต่อจิตใจ คือ ความสุข

สิ่งปลอบประโลมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดต่อจิตใจ คือ ความคุ้มค่า     

ปฏิปักษ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดต่อจิตใจ คือ ความขัดแย้ง

พลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดต่อจิตใจ คือ การมุ่งแสวงหาความก้าวหน้า


ที่มา : สังคมธรรมะออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์