วิธีเก็บทุเรียนที่ทานไม่หมด

วิธีเก็บทุเรียนที่ทานไม่หมด


แนะนำวิธีการเก็บรักษาทุเรียนที่ทานไม่หมดให้เก็บไว้ทานได้นาน โดยที่สภาพเนื้อและรสชาติไม่เปลี่ยน แถมกลิ่นไม่รบกวน

'ทุเรียน' ผลไม้ขึ้นชื่อของไทยชนิดหนึ่ง นอกจากมีกลิ่นแรงแล้วยังเป็นผลไม้ที่ทานไม่ได้มากนักในคราวเดียว ทำให้ยากลำบากต่อการเก็บไว้ทานครั้งหน้า วันนี้จึงขอแนะนำวิธีเก็บรักษาทุเรียนที่ทานไม่หมดให้เก็บไว้ทานได้นานมาฝาก

วิธีแรกให้ผ่าครึ่ง เลือกครึ่งที่คิดว่ากินไม่หมด ห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ทั้งเปลือก โดยไม่ต้องแกะเนื้อออก แล้วนำไปใส่ถุงพลาสติกอีกชั้น ก่อนนำไปแช่ตู้เย็น เพื่อป้องกันกลิ่นทุเรียนไปรบกวนอาหารอื่นในช่องความเย็นปกติ วิธีนี้จะทำให้รสชาติและสภาพเนื้อของทุเรียนไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก จะเก็บไว้ได้นานสูงสุดถึง 1 เดือน

ส่วนทุเรียนที่แกะออกจากเปลือกแล้ว เมื่อทานไม่หมดให้ห่อด้วยกระดาษทิชชู่เพื่อซับเนื้อทุเรียนให้แห้งตลอดเวลา ช่วงแรก ๆ อาจต้องเปลี่ยนกระดาษทุกวันไปก่อน แต่เมื่อเนื้อทุเรียนเริ่มแห้งแล้วสองสามวันค่อยเปลี่ยนครั้งก็ได้ วิธีนี้นอกจากจะทำให้เก็บไว้ได้นานแล้ว รสชาติทุเรียนก็จะไม่เปลี่ยนเช่นกัน หากคอยดูไม่ให้ได้รับความชื้นแล้ว ก็สามารถเก็บไว้ได้นานเป็นเดือน

แต่ถ้ากลัวเปลืองกระดาษทิชชู่ ให้ใช้กระดาษโรเนียว (ที่ยังไม่ได้ใช้งาน) หรือกระดาษเช็ดมือแบบม้วนซับน้ำอเนกประสงค์แผ่นใหญ่ประมาณ 2-3 แผ่น วางรองไว้ที่ก้นกล่องพลาสติกที่จะไว้ใช้เก็บเนื้อทุเรียน แล้วห่อทุเรียนแต่ละเม็ดด้วยพลาสติกใสสำหรับห่ออาหาร แล้ววางเรียงลงในกล่อง ก่อนวางเรียงซ้อนทุกชั้น ให้ใช้กระดาษโรเนียววางรองก่อน ทำแบบนี้ทุกชั้นไป ป้องกันการกดทับ และเมื่อวางเรียงหมดแล้ว ให้ปิดทับด้วยกระดาษโรเนียวอีกครั้งหนึ่งก่อนปิดฝา กระดาษจะกั้นไม่ให้น้ำจากฝาพลาสติกหยดลงใส่ทุเรียน ก่อนนำเข้าตู้เย็น เมื่อเก็บให้ห่างจากความชื้นได้เช่นนี้แล้ว ก็สามารถเก็บทุเรียนไว้รับประทานได้นานโดยไม่เน่าเสีย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์