ทิปสำหรับการเลิกบุหรี่ 2 สัปดาห์แรก

ทิปสำหรับการเลิกบุหรี่ 2 สัปดาห์แรก


สองสัปดาห์แรกสำหรับการเลิกบุหรี่อาจจะเป็นช่วงที่ลำบากมาก แต่ถ้าผ่านไปได้โอกาสที่จะเลิกได้มีค่อนข้างสูงลองวิธีต่างๆ เหล่านี้ดูนะครับ


- จิบน้ำเย็น และทานอาหารไม่มากเกินไปการจิบน้ำเย็น สามารถทดแทนอาการนิสัยที่ติดการดูดบุหรี่ รายงานวิจัยชี้ว่าการดูดน้ำเย็นด้วยหลอดจะทำให้มีการหลั่งสาร dopamine ซึ่งเป็นสารในสมองที่ช่วยให้อารมณ์ดี การทานอาหารมื้อเล็ก ๆ โดยอาจจะเพิ่มมื้อจะช่วยให้ลดความอยากบุหรี่ พยายามเลือกอาหารสุขภาพ และอาหารที่มันเพื่อป้องกันน้ำหนักขึ้น

- คิดถึงประโยชน์จากการหยุดบุหรี่บ่อยๆ การเลิกบุหรี่มีประโยชน์หลายอันที่เห็นได้ทันที เช่น ประหยัดเงิน ไม่มีกลิ่นติดตัว รับรสอาหารได้ดีขึ้น รู้สึกร่างกายมีพลังมากขึ้น ควบคุมตัวเองได้ดีขึ้น เมื่ออยากบุหรี่ลองคิดถึงเรื่องพวกนี้บ่อยๆ

- แปรงฟันให้บ่อยขึ้น ประโยชน์อย่างหนึ่งของการเลิกบุหรี่คือ กลิ่นปากไม่มี และรับรสอาหารได้ดีขึ้น การแปรงฟันบ่อยขึ้น จะช่วยให้ลดความคิดจะสูบบุหรี่ รู้สึกว่าปากสะอาด และสดชื่น

- งดการดื่มแอลกอฮอล์ การดื่มแอลกอฮอล์เป็นเหตุผลที่ทำให้กลับไปสูบบุหรี่ได้มากที่สุด เพราะมีลักษณะขอพฤติกรรมที่เป็นนิสัยระหว่างการสูบกับการดื่ม ดังนั้น งดการดื่มแอลกอฮอล์ดีกว่า



- ไปอยู่ในเขตห้ามสูบเวลาเกิดอยากบุหรี่ขึ้นมา ลองไปอยู่ในที่ห้ามสูบ เช่นเข้าโรงหนัง ห้องสมุด หรือห้างสรรพสินค้า เบี่ยงเบนความสนใจไปเรื่องอื่นๆ 

- เตือนตัวเองบ่อยๆ ว่าทำไมจึงคิดเลิกบุหรี่ เขียนเหตุผลที่คุณคิดจะเลิกบุหรี่ ติดไว้ตามที่ต่างๆ ที่คุณจะเห็นได้บ่อยๆ เช่นในครัว โต๊ะทำงาน กระจก หลายคนที่เลิกบุหรี่ได้บอกว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่ดีทีเดียว อาจจะติดภาพของคนในครอบครัวของคุณไว้ด้วยกันจะยิ่งให้มีกำลังใจมากขึ้น

- หากิจกรรมทำตลอดเวลา การออกกำลังกายจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ลืมความอยากบุหรี่ เมื่อร่างกาย active จะสร้างสารที่ช่วยให้อารมณ์ดี ลความเครียด การเดินเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุด ที่ช่วยได้ โดยเฉพาะในช่วงสองสามสัปดาห์แรกของการหยุดบุหรี่ 

- ใช้ปฏิทินเป็นตัวช่วยในช่วงสองสามสัปดาห์แรก วางแผนต่างๆ ไว้ในปฏิทิน ทั้งเรื่องอาหาร การพบปะเพื่อนฝูง พยายามหากิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ตัวเองไม่ว่างจนเกินไป



- หาอะไรมาเคี้ยวเล่น การที่เคยสูบบุหรี่จะรู้สึกคุ้นกับการที่ต้องมีอะไรในปาก การเคี้ยวหมากฝรั่ง หรือของว่างสุขภาพ จะช่วยลดความอยากบุหรี่ได้ แต่ต้องระวังเรื่องแคลอรีที่จะทำให้น้ำหนักขึ้นด้วยนะครับ

- เลือกคุยกับคนที่จะช่วยให้สนับสนุนการหยุดสูบ ถ้ามัวแต่คุยกับเพื่อนๆ ที่สูบบุหรี่อยู่ไม่นานคุณจะกลับไปสูบเหมือนเดิม ในช่วงแรกให้คุยกับคนที่เคยเลิกบุหรี่ได้ จะได้คำแนะนำในการหยุดสูบได้ดีทีเดียว 

- ลดการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน คาเฟอีนอาจจะทำให้ตื่นและสดชื่นในตอนเช้า แต่ถ้ามากเกินไปอาจจะทำให้กระสับกระส่าย หรือเครียดได้ ยิ่งถ้ากำลังหยุดบุหรี่จะยิ่งมีผลมากขึ้น ดังนั้นในช่วงแรกอาจจะต้องลดการดื่มกาแฟลง

- จัดการกับเรื่องเครียดๆ อารมณ์ในทางลบทั้งหลาย ทั้งเรื่องโกรธ ซึมเศร้า วิตกกังวล จะเป็นตัวกระตุ้นให้กลับไปสูบบุหรี่ ดังนั้นต้องหาทางจัดการกับความเครียดให้ดี 

- อดทน และพยายามทำตามที่ตั้งใจไว้ ถ้าหากว่าคุณสามารถผ่านช่วงสองสัปดาห์แรกไปได้ โอกาสที่คุณจะเลิกบุหรี่ได้ค่อนข้างสูง แต่ต้องพยายามอย่าเผลอไป เพราะถ้าคุณเผลอไปแค่ครั้งเดียว ที่พยายามมาอาจจะสูญเปล่าไปเลย





ที่มา ThaiHealth

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์