ดูทีวีเกิน 2 ชั่วโมงอาจทำให้ตายเร็ว

ดูทีวีเกิน 2 ชั่วโมงอาจทำให้ตายเร็ว



นักวิจัยบอกว่า การดูโทรทัศน์นานกว่า 2 ชั่วโมงต่อวันจะทำให้เสียชีวิตก่อนวัยอันควร
ผลการศึกษาชี้ว่า
 
การดูทีวีในทุกๆ 2 ชั่วโมงต่อวันจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานชนิดที่สอง 20%, เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ 15% และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตด้วยสาเหตุทุกชนิด 13%

ดร.แอนเดอร์ กรอนต์เวด แห่งมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นเดนมาร์ก กับ ดร.แฟรงก์ ฮู แห่งคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด บอกว่า การขาดการออกกำลังกายและการกินอาหารขยะระหว่างดูทีวี เป็นปัจจัยเพิ่มความเสี่ยงดังกล่าว

รายงานซึ่งตีพิมพ์ใน Journal of the American Medical Association ชิ้นนี้ ได้จากการวิเคราะห์ผลการศึกษา 8 ชิ้นซึ่งเก็บข้อมูลจากประชาชน 235,000 คน

อาศัยข้อมูลในสหรัฐ นักวิจัยประเมินว่า ในการดูทีวีทุกๆ 2 ชั่วโมง มีประชาชน 178 คนต่อ 100,000 คนกลายเป็นโรคเบาหวานชนิดที่สอง และ 38 คนเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจร่วมหลอดเลือดซึ่งอาจร้ายแรงถึงตาย และอีก 104 คนอาจเสียชีวิตด้วยสาเหตุใดๆ ก็ได้

มอรีน ทัลบอต แห่งมูลนิธิโรคหัวใจอังกฤษ บอกว่า งานวิจัยชิ้นนี้ตอกย้ำว่า การทำกิจกรรมซึ่งอยู่นิ่งกับที่ เช่น ดูทีวี จะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และระบบหมุนเวียนโลหิต

"เรามักทอดหุ่ยดูทีวี เคี้ยวขนมกรุบกรอบ บิสกิต ดื่มน้ำหวานหรือแอลกอฮอล์ แต่เราไม่ควรทำเป็นประจำ เราควรดูทีวีแต่พอประมาณ และพยายามออกกำลังกาย เราต้องมีการเคลื่อนไหวร่างกายเป็นเวลา 30 นาทีอย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 ครั้ง หัวใจของเราจึงจะแข็งแรง" คุณหมอแนะนำ.


ขอบคุณข่าวจาก : ไทยโพสต์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์