สมองดีด้วย 5 วิธีง่าย ๆ

สมองดีด้วย 5 วิธีง่าย ๆ


เมื่อ “สมอง” ล้า ย่อมต้องการออกกำลังกายเหมือนกัน “เดลินิวส์แคมปัส” มีวิธีล็อกความแข็งแรง เติมประสิทธิภาพการทำงานของสมองมาฝาก ทำไม่ยาก!!

ใช้หน่วยความจำให้บ่อย
เริ่มจากจำเส้นทาง เบอร์โทรศัพท์ของเพื่อน ๆ  หรือญาติ แทนการเปิดหาจากสมุด รวมถึงเรียนรู้คำศัพท์ภาษาต่างประเทศทุกสัปดาห์ จากนั้น ลองท่องในสิ่งที่จำนั้นออกมา เท่านี้ก็สามารถประเมินศักยภาพสมองได้ในเบื้องต้น

สนทนา และหมั่นคิดวิเคราะห์
เนื่องจากการพูดคุย และร่วมแสดงความเห็นในประเด็นต่าง ๆ จะกระตุ้นกระบวนการคิด นอกจากนั้น การอ่านหนังสือพิมพ์ติดตามข่าวสาร หรือดูรายการที่ให้ความรู้แล้ววิเคราะห์ตาม ก็จัดเป็นอาหารดีสำหรับสมองเช่นกัน

ลับสมองด้วยงานอดิเรก และปริศนาปัญหา
อย่างในวันว่างกับงานศิลปะ เช่น วาดภาพ วาดการ์ตูน ออกแบบเสื้อผ้า นอกจากกระตุ้นการฝึกคิดแล้ว ยังช่วยพัฒนาอารมณ์ด้วย รวมถึงปัญหาต่าง ๆ ระหว่างวัน เพียงคิดบวก พยายามแก้ไขหาทางออก ก็ถือเป็นความท้าทายของสมองรูปแบบหนึ่ง ดังนั้น ไม่ต้องกลัวปัญหา

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ในต่างประเทศพบว่า การออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นให้สารเอ็นดอร์ฟินในสมองถูกปล่อย ทำให้สดชื่น ลดเครียด พร้อมเริ่มต้นเก็บข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

พักผ่อนให้พอเหมาะ โดยไม่นอนน้อย หรือมากจนเกินไป นอกจากนี้ การทำสมาธิ ยังเปรียบเหมือนยาชูกำลัง และยารักษาโรคที่ดีสำหรับจิตใจด้วย ทั้งยังส่งผลต่อสมองพร้อมเปิดรับสิ่งใหม่

ทันทีที่วัยเรียนเริ่มต้นพัฒนาสมอง นอกจากจะส่งผลดีต่อทักษะการคิดแล้ว น้อง ๆ จะสังเกตถึงความเชื่อมั่นที่พร้อมเกิดขึ้นตลอดเวลา เพียงเติมพลังสม่ำเสมอ โดยเริ่มง่าย ๆ ด้วยวิธีข้างต้นนั่นเอง.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์