โทษของไข่ดิบ

โทษของไข่ดิบ


พูดถึงไข่ ก็รู้อยู่แล้วว่า เป็นสิ่งที่เราพบบ่อย

ในจำพวกอาหารที่ รับประทานเข้าไป ท้งอาหารคาว และอาหารหวาน อยู่ที่ว่าใครจะชอบ รับประทานแบบไหน ไข่สุก หรือไข่ดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ ก็ต้องแล้วแต่ชอบกัน แล้วพอรู้กันหรือไม่ว่าไข่แบบไหน ทานแล้วมีผลดี ผลเสียต่อสุขภาพคุณอย่างไร

ล่าสุด หน่วยงานต่างๆ ของสหรัฐอเมริกา อาทิศูนย์ควบคุมโรคติดต่อกระทรวงเกษตร สำนักงานอาหารและยา ตลอดจน ตัวแทนอุตสาหกรรมผลิตไข่ไก่ได้ พร้อมใจกันออก ข่าวเตือนประชาชน ถึงอันตราย จากการบริโภคไข่ดิบ หรือแม้แต่ไข่ที่ปรุงไม่สุกเต็มที่

จากการติดตามตรวจสอบคุณภาพไข่ไก่ ที่ผลิตแบบอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาพบว่า เริ่มมีเชื้อแบคทีเรียชนิดใหม่ที่เรียกว่า "แซลมอเนล-ลา" ซึ่งถ้า พบแบคทีเรีย ชนิดนี้ในไข่ไก่ ก็จะทำให้เกิดอาการท้องร่วง ปวดบวมตามข้อ เกิดแผลในลำไส้ใหญ่ หรืออาการอื่นๆ แล้วแต่ระดับความรุนแรงของการติดเชื้อ มีผู้ติดเชื้อบางรายที่ภูมิคุ้มกันอ่อนแอกว่าคนอื่นก็ถึงกับเสียชีวิตได้

ว่ากันว่า พัฒนาการ ของเชื้อโรคชนิดนี้ เป็นผลมาจากรูปแบบการผลิต ของอุตสาหกรรม ไข่ไก่ในปัจจุบัน ที่มักผสมพันธุ์ไก่วนเวียนอยู่ในสายพันธุ์เดิม ทำให้ขาดความหลาย ทางพันธุกรรม อันหมายถึงไก่ที่มีร่างกายอ่อนแอและติดเชื้อง่าย และเมื่อแม่ไก่ได้ รับเชื้อตัวนี้ มันจะเข้าไปฝังตัวในรังไข่และถ่ายทอดสู่ไข่ในที่สุด

อ่านข้าวนี้แล้วเห็นที คนที่นิยมทานไข่ดิบหรือไข่ลวกทั้งหลาย จะต้อง ระวังกันไว้สักหน่อย ถ้าจะให้ดีควรหันมายืดคติว่า "อร่อยน้อยหน่อย แต่ปลอดภัยไว้ก่อน"จะดีกว่านะคะ


ขอบคุณที่มา

จาก FW Mail

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์