ไอเสียจากดีเซล ตัวก่อโรคหัวใจ

ไอเสียจากดีเซล ตัวก่อโรคหัวใจ


ผลวิจัยมหาวิทยาลัยสกอตแลนด์ เผย ไอเสียจากเครื่องยนต์ดีเซลอาจทำให้เลือดในหลอดเลือดแดงจับตัวสาเหตุของโรงหัวใจ

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย เอดินเบิร์ก ของสกอตแลนด์ พบว่า ไอเสียที่ปล่อยจากเครื่องยนต์ดีเซล จะประกอบไปด้วยอนุภาคเล็กๆ ที่อาจทำให้เลือดในหลอดเลือดแดงจับตัวแข็งเป็นลิ่ม อาจนำไปสู่โรคหัวใจ หรือ การอุดตันของเส้นเลือดในสมอง

นักวิทยาศาสตร์ทดลองให้อาสาสมัครสุขภาพดีกลุ่มหนึ่ง ได้รับไอเสียจากเครื่องยนต์ดีเซล เป็นมลพิษในระดับเดียวกับที่ผู้คนได้รับในเมืองใหญ่ ไอเสียที่ปล่อยออกมาจะประกอบไปด้วยก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ ไนโตรเจนไดอ๊อกไซด์ และอนุภาคฝุ่นเล็กๆ มากมาย ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่า อนุภาคฝุ่นเล็กๆ ที่อยู่ในไอเสียเครื่องยนต์ดีเซล จะไปขัดขวางการทำงานของหลอดเลือดในร่างกาย

นักวิทยาศาสตร์จึงสรุปได้ว่า นอกจากไอเสียรถยนต์จะส่งผลเสียต่อปอดแล้ว ยังกระทบต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย โดยเฉพาะอนุภาคเล็กๆ ในไอเสียรถยนต์ ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพมากทีเดียว อนุภาคเหล่านี้ มีขนาดเล็กมาก เล็กกว่าอัตราส่วน 1 ใน 1 ล้านเมตรเสียอีก จึงง่ายต่อการเข้าสู่ร่างกาย

ดังนั้น ผู้ผลิตรถยนต์ควรออกแบบอุปกรณ์ที่ช่วยดักจับอนุภาคเล็กๆ เหล่านี้ ไม่ให้ปล่อยออกมาพร้อมกับไอเสีย ส่วนผู้ที่เป็นโรคหัวใจอยู่ก่อนแล้ว ก็ไม่ควรอยู่ท่ามกลางไอเสียรถยนต์นานเกินไป เพราะอาจทำให้อาการยิ่งเลวร้ายลงกว่าเดิม



ที่มา
http://news.voicetv.co.th/

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์