วันเกิดของ อเล็กซานเดอร์ คาลเดอร์

วันเกิดของ อเล็กซานเดอร์ คาลเดอร์


          Doodle ชิ้นนี้ถูกจัดทำขึ้นเนื่องในวันครบรอบวันเกิดของ อเล็กซานเดอร์ คาลเดอร์ (Alexander Calder)   ผู้เป็นประติมากรเเนวเหนือจริงคนสำคัญของสหรัฐอเมริกาในคริสต์ศตวรรษที่ 20 โดย ดูเดิลนี้ออกเเบบให้คล้ายคลึงกับ “จลดุลแดง” ซึ่งเป็น ประติมากรรมจลดุล อันเป็นเอกลักษณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานของเขา


ข้อมูลจำเพาะ : Doodle เเสดงในวันที่ 22 กรกฏาคม 2553 (22 July 2010)
ประเทศที่เเสดง Doodle : บางประเทศ
หัวข้อ : วันเกิดของ Alexander Calder


เรื่องราวที่น่าสนใจจาก Doodle นี้

       คาลเดอร์ผู้เกิดที่ลอว์ตันในรัฐเพนซิลเวเนียในสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่22 กรกฎาคม ค.ศ. 1898 มาจากครอบครัวที่เป็นศิลปิน อเล็กซานเดอร์ สเตอร์ลิง คาลเดอร์ บิดาของคาลเดอร์เป็นประติมากรผู้มีชื่อเสียงผู้สร้างงานประติมากรรมสำหรับติดตั้งในที่สาธารณะหลายชิ้นส่วนใหญ่ในฟิลาเดลเฟีย ส่วนปู่ประติมากร อเล็กซานเดอร์ มิลน์ คาลเดอร์ เกิดที่สกอตแลนด์และอพยพมาฟิลาเดลเฟียในปี ค.ศ. 1868

       เขามีใจรักทางด้านประติมากรรม เเต่บิดาไม่สนับสนุน เนื่องจากเห็นว่าเป็นอาชีพที่ลำบากเเละยากจน  ในฤูดูร้อนของปี ค.ศ. 1916 คาลเดอร์ใช้เวลาห้าอาทิตย์ในการฝึกที่ศูนย์ฝึกทหารสำหรับพลเรือนแพลทส์เบิร์ก ในปี ค.ศ. 1917 คาลเดอร์ก็เข้าอยู่ในกองทหารเรือในสังกัดกองทหารฝึกสำหรับนักศึกษา (Student’s Army Training Corps) ที่สถาบันเทคโนโลยีสตีเฟนส์และได้รับแต่งตั้งให้เป็น “guide of the battalion”

       คาลเดอร์ได้รับปริญญาจากสถาบันเทคโนโลยีสตีเฟนส์ในปี ค.ศ. 1919 ในช่วงเวลาสองสามปีต่อมาคาลเดอร์ก็ทำงานเกี่ยวกับการวิศวกรรมอยู่หลายหน้าที่ที่รวมทั้งเป็นวิศวกรไฮดรอลิคส์และคนเขียนแบบสำหรับบริษัทนิวยอร์กเอดิสัน แต่คาลเดอร์ก็ไม่พอใจกับหน้าที่ใดที่ทำ


วันเกิดของ อเล็กซานเดอร์ คาลเดอร์


ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 1922 คาลเดอร์ทำงานเป็นพนักงานดับเพลิงในห้องเครื่องของเรือขนส่งผู้โดยสาร “เอช. เอฟ. อเล็กซานเดอร์” ขณะที่เรือแล่นออกจากซานฟรานซิสโกไปยังนครนิวยอร์ก คาลเดอร์ได้มีโอกาสทำงานบนดาดฟ้าเรือตามริมฝั่งกัวเตมาลาและได้มีโอกาสได้เป็นทั้งพระอาทิตย์ขึ้นทางหนึ่งและพระจันทร์ตกอีกซีกหนึ่งของฟากฟ้าตรงข้าม อันก่อให้เกิดเเรงบันดาลใจในการเป็นศิลปินของเขา

       ผลงานชิ้นเอกของเขา คือ ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 1969 คาลเดอร์เข้าร่วมในพิธีการอุทิศงานประติมากรรมศักยดุล “La Grande Vitesse” ที่ตั้งอยู่ที่แกรนด์ แรปิดส์, มิชิแกนประติมากรรมชิ้นนี้ได้ชื่อว่าเป็นประติมากรรมสำหรับสาธารณชนชิ้นแรกในสหรัฐอเมริกาที่สร้างโดยเงินทุนของรัฐบาลกลาง จากองค์การกองทุนเพื่อศิลปะแห่งชาติ (National Endowment for the Arts) ซึ่งเป็นองค์การของรัฐบาลกลางที่ก่อตั้งขึ้นใหม่ภายใต้โครงการ “ศิลปะเพื่อสถานที่สาธารณะ”


ขอบคุณ doodlethai.


วันเกิดของ อเล็กซานเดอร์ คาลเดอร์


คาลเดอร์สร้างงานประติมากรรมชื่อ “WTC Stabile” หรือที่เรียกว่า “ใบพัดบิด” (“Bent Propeller”) ในปี ค.ศ. 1971 เพื่อติดตั้งหน้าทางเข้าของหอเหนือของเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ เมื่อแบตเตอรีพาร์คซิตี้เปิดขึ้นประติมากรรมชิ้นนี้ก็ถูกย้ายไปติดตั้งระหว่างถนนเวซีย์และเชิร์ช ประติมากรรมถูกทำลายพร้อมกับเหตุการณ์วินาศกรรม 11 กันยายน ค.ศ. 2001

       คาลเดอร์เสียชีวิตเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ค.ศ. 1976 ไม่นานหลังจากการเปิดแสดงนิทรรศการผลงานย้อนหลังที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะอเมริกันวิทนีย์ ขณะที่ยังทำโครงการทาสีเรือบินลำที่สามชื่อ “Tribute to Mexico”



Le Halebardier ค.ศ. 1971 พิพิธภัณฑ์สเปรงเกิล ฮานโนเฟอร์, เยอรมนีLe Halebardier ค.ศ. 1971 พิพิธภัณฑ์สเปรงเกิล ฮานโนเฟอร์, เยอรมนี


Le Tamanoir  ค.ศ. 1963  ร็อตเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์Le Tamanoir ค.ศ. 1963 ร็อตเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์


Crinkly avec disc rouge ค.ศ. 1973  Schlossplatz ชตุทท์การ์ท, เยอรมนีCrinkly avec disc rouge ค.ศ. 1973 Schlossplatz ชตุทท์การ์ท, เยอรมนี


Têtes et Queue ค.ศ. 1965 เบอร์ลิน, เยอรมนีTêtes et Queue ค.ศ. 1965 เบอร์ลิน, เยอรมนี


Aula Magna Las Nubes มหาวิทยาลัยกลางแห่งเวเนซูเอลาAula Magna Las Nubes มหาวิทยาลัยกลางแห่งเวเนซูเอลา


Holland Square บน Mt. Herzl เยรุซาเล็มตะวันตกHolland Square บน Mt. Herzl เยรุซาเล็มตะวันตก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์