วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์



วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์ป็น วัดแรกและวัดเดียวที่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงรับไว้เป็นวัดประจำพระองค์ เดิมชื่อว่าวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ในวัดแห่งนี้มีบรรยากาศสบายๆ บริเวณวัดดูร่มรื่นและร่มเย็นเนื่องจากถูกโอบล้อมไปด้วยทุ่งนาของชาวบ้าน ชื่อ “วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์” นี้ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (วิน ธมฺมสารเถร) อดีตเจ้าอาวาสวัดราชผาติการาม ได้ประทานชื่อวัดว่า “วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์” เพื่อถวายพระเกียรติแด่ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ (หม่อมเจ้าภุชงค์ ชมพูนุช) วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ส่วน “สิริวัฒนวิสุทธิ์ (วิ.)” เป็นพระราชทินนามที่พระราชทานชื่อสมณศักดิ์แด่พระราชาคณะชั้นสามัญ ฝ่ายวิปัสสนาธุระ (พัดขาว) พระครูปลัดสัมพิพัฒนวิริยาจารย์ (สุนทร สุนฺทราโภ เปรียญ 3 ประโยค) ซึ่งได้รับพระราชทานชื่อนี้เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2525 ซึ่งปัจจุบันได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นเทพที่ “พระเทพโมลี”

วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์


 

เมื่อเราก้าวไปบริเวณวัดสิ่งที่สะดุดตาแรกพบเห็นคือ  รูปลักษณ์ของวัดที่สร้างเป็นรูปเรือหลวง และเจดีย์ศรีพุทธคยาที่สูงถึง 28 เมตร ดูโดดเด่นเป็นสง่า ยอดเจดีย์เป็นทรงระฆังคว่ำ ประดับลวดลายปูนปั้นอันวิจิตรงดงาม เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพบูชาของชาวพุทธ ด้านบนเป็นฉัตรสำริด 7 ชั้น มียอดดอกบัวตูม หมายถึง ภาวะพุทธและการหลุดพ้น ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อรองรับในวันวิสาขบูชานั่นเอง

ส่วนเมื่อเดินไปทางด้านหน้า จะพบกับเจดีย์ศรีมหาราช เป็นสถานที่ให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ได้เป็นอย่างดี และถ้าเดินไปเรื่อยๆก็จะพบกับ“พระภควัมบดี” (พระอยู่เย็นเป็นสุข พระไม่มีหน้า) เป็นพระพุทธรูปที่มีลักษณะเหมือนพระสังกัจจายน์ แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ เป็นปางขัดสมาธิบนกลีบบัว 3 ชั้น ไม่มีหน้าไม่มีหลัง ซึ่งหมายถึง ปริศนาธรรม มีหน้าตักกว้าง 4 เมตร สูง 10 เมตร

ธุดงคเจดีย์ มณฑปเรือนแก้ว ซึ่งเป็นอุโบสถของวัดแห่งนี้ เป็นสถาปัตยกรรมประยุกต์ไทยอินเดีย มุงและกั้นด้วยกระจกสีชาทั้งหมด อนุสรณ์ระลึกถึงพระมหากัสสปะเถระ เป็นที่ประดิษฐาน “พระพุทธบาททั้งคู่” เนื้อสำริดสามกษัตริย์ ประกอบด้วยทองคำ เงิน และนาค รวม 108 บาท และ “พระพุทธรัชมงคลอุบลบพิตร” พระประธานของวัด เป็นพระพุทธรูปสมัยอู่ทองปางสมาธิ ซึ่งทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้เสด็จมาถวายไว้ เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 และสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ได้ถวายพระนามพระประธานองค์นี้ อันมีความหมายว่า พระพุทธเจ้าทรงเป็นมงคลผู้สร้างแห่งความเป็นพระราชา

ศาลาเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ในฐานะทรงเป็นพระบิดาแห่งราชนาวีไทย และเพื่อเป็นสิริมงคลแก่เรือราชญาณนาวาฑีฆายุมงคล ซึ่งจากการรวบรวมของกองทัพเรือ ศาลาเสด็จในกรมหลวงชมพรเขตอุดมศักดิ์ ณ วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์ (วัดเขาโคกเผ่น) นับเป็นศาลาลำดับที่ 116 ที่มีการสร้างขึ้นในประเทศไทย

ลานพระธรรมจักร เป็นลานกว้างขนาด 7 x 7 เมตร บนลานแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐาน ‘แท่นพระธรรมจักร’ มีหินทรายแกะสลักเป็นรูปกวาง และแท่นหิน 8 เหลี่ยมที่แกะจากหินทรายสลักเป็นรูปมงคลต่างๆ ตั้งไว้ด้านหน้า เป็นนิมิตหมายว่า สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ประกาศพระธรรมคำสอนอันยอดเยี่ยมให้เป็นไปในโลก ทั้ง 2 อันใครจะปฏิวัติ ปรับปรุง เปลี่ยนเปลี่ยนไม่ได้ เพราะมีความสมบูรณ์ บริบูรณ์ ยุติธรรม ในการวางแนวทางไว้อย่างประเสริฐแก่เหล่าเทพยาและมนุษย์ทั้งหลาย

พระพุทธเอกนพรัตน์ ประดิษฐานอยู่ ณ บริเวณหัวเรือราชญาณฑีฆายุมงคล ซึ่งสร้างขึ้นในมหามงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลย เดชมหาราช ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี เป็นปีกาญจนาภิเษก พระเทพโมลี ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มสร้างวัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์ ได้คิดรวบควมพระพุทธจริยาปางต่างๆ ที่ประจำวันของเทพนพเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์ มี อาทิตยเทพ จันทรเทพ เป็นต้น และคน

จดีย์ศรีมหาราช สร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นราชสักการะปูชนียานุสรณ์ในปีกาญจนาภิเษก แด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มีความสูง 45 เมตร ความกว้าง 12 เมตร ภายในเจดีย์มี 3 ชั้น จัดแบ่งเป็นห้องต่างๆ

นอกจากนั้น ภายในวัดยังประดิษฐานวิหารพระนาคปรก วิหารเทพสถิต พระพุทธกุมารปางประสูติ พระอวโลกิเตศวรกวนอิมโพธิสัตว์ปางลีลา มหาจุติพระพิฆเนศวร นาคปริวัตนโพธิสัตว์นิมิตปุมุมาตย์สถิตเทวฤทธิ์อนุรักษ์ ท้าวเวสสุวรรณ และต้นพระศรีมหาโพธิ์ ซึ่งท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (วิน ธมฺมสารเถร) ได้นำเมล็ดพันธุ์มาจากประเทศอินเดีย บริเวณวัดนั้นกรมป่าไม้ได้ประกาศให้เป็นสถานที่อนุรักษ์ป่าธรรมชาติได้ดีที่ สุดแห่งหนึ่ง

วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์ ตั้งอยู่บนเขา ที่ ต.ทำนบ อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์



muangthai.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์