คิดให้หายทุกข์จากการถูกนินทาว่าร้าย

คิดให้หายทุกข์จากการถูกนินทาว่าร้าย



การถูกนินทาว่าร้ายนั้น ใครๆรู้ก็ต้องเกิดความทุกข์ด้วยกันทั้งนั้น แต่เราก็ไม่มีสิทธิ์อะไรที่จะไปห้ามไม่ให้ใครมานินทาว่าร้ายเราเหมือนกัน และเราเองก็ไม่ควรไปนินทาว่าร้ายคนอื่นด้วย แต่ถ้าเราถูกนินทาว่าร้ายเราจึงทำได้แค่เพียงทำใจ อย่าไปคิด ไปเครียดกับคำพูดเหล่านั้น ไม่อย่างนั้นก็จะทำให้เราเสียสุขภาพจิตเปล่าๆ

วิธีการคิดให้หายทุกข์จากกการถูกนินทาว่าร้าย

1 มันเป็นเรื่องธรรมดา ลองคิดดูสิว่าจะมีใครที่ไม่เคยถูกนินทาว่าร้าย แม้แต่พระพุทธเจ้า ก็ยังเคยถูกนินทาว่าร้ายเลย แล้วนี่เราเป็นเพียงแค่บุคคลธรรมดาคนหนึ่ง ก็เป็นธรรมดาของโลก ที่เราจะต้องมีการถูกนินทาว่าร้ายจากผู้ที่ไม่ประสงค์ดีต่อเราบ้าง อย่าเก็บมาใส่ใจ ยังไงซะการนินทามันก็อยู่คู่กับโลกนี้ตลอดไป

2 ตั้งจิตให้มั่นคง ในเมื่อเราบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้เป็นอย่างที่เค้าว่าร้าย เราทำทุกอย่างด้วยความปรารถนาดี เราก็ไม่ควรโอนเอนไปตามลมปากของใคร เราจะต้องมั่นใจในความดี ความตั้งมั่นของเรา

3 มีจิตใจเมตตา การที่จะมีใครมานินทาว่าร้ายเรานั้น นั่นเป็นเพราะเค้ามีความอิจฉาริษยาเราอยู่ในใจ ซึ่งเค้าจะต้องร้อนรน ลุ่มร้อนใจ จนต้องหาทางทำให้คนมองราไม่ดีด้วยความอิจฉา และคนประเภทนี้เค้าไม่มีเพื่อนแท้เลย เพราะไม่มีใครกล้าที่จะเป็นเพื่อนแท้กับเค้าเนื่องด้วยไม่มีใครกล้าไว้วางใจ เพราะต่างก็ไม่อยากให้ตัวเองถูกนินทาด้วยกันทั้งนั้น เราจึงต้องเมตตา สงสารเค้า ไม่จำเป็นต้องโกรธเคืองคนที่หาความสุขในชีวิตไม่ได้ เพราะมัวแต่คิดอิจฉาริษยาคนอื่น

4 นำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ รู้หรือไม่ คำนินทานั้นก็มีประโยชน์ตรงที่บางทีมันเป็นข้อด้อยของเราที่เรามองไม่เห็น แต่คนที่นินทาว่าร้ายเรา กลับไปค้นคิดจนเจอข้อด้อยนั้น แล้วจึงเอามาพูดจา เราก็ควรที่จะเก็บส่วนนั้นมาเพื่อใช้ในการปรับปรุงแก้ไขตัวเอง ซึ่งเป็นการพัฒนาตัวเองให้สมบูรณ์ เพอร์เฟค ยิ่งขึ้น

5 คิดว่าเป็นปัญหาของสังคม เพราะสังคมไทยเคยถูกสอนให้คิดแข่งดีแข่งเด่น อยากเป็นใหญ่เป็นโต ด้วยกันทั้งนั้น แต่เมื่อเห็นว่าคนอื่นได้ดีกว่า ก็เกิดความอิจฉาริษยาขึ้น ทุกคนจึงนินทาว่าร้ายกันและกันจนกลายเป็นเรื่องธรรมดา ที่ใครจะถูกนินทาว่าร้าย และการที่เราถูกนินทาว่าร้ายนั้นก็เป็นวงจรหนึ่งในสังคมเช่นกัน



ขอบคุณ : thaieditorial.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์