ซาชิมิ เมนูมีชีวิตสุดสยองจากญี่ปุ่น

ซาชิมิ เมนูมีชีวิตสุดสยองจากญี่ปุ่น


ซาชิมิ เมนูมีชีวิตสุดสยองจากญี่ปุ่น


ซาชิมิ เมนูมีชีวิตสุดสยองจากญี่ปุ่น


ซาชิมิ เมนูมีชีวิตสุดสยองจากญี่ปุ่น


ซาชิมิ เมนูมีชีวิตสุดสยองจากญี่ปุ่น


ประเทศญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่มีการนำศิลปะมาประยุกต์เข้ากับเมนูอาหารเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก เพราะไม่ว่าพวกเขาจะประกอบอาหารประเภทใด ไม่ว่าจะดิบหรือสุก หลาย ๆ อย่างล้วนผ่านกรรมวิธีทำให้สะอาดและถูกสร้างสรรค์ออกมาให้ดูสวยงามน่ารับประทานอย่าบอกใคร แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นอย่างนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าอาหารญี่ปุ่นจะน่ารับประทานไปเสียทั้งหมดทุกอย่าง เพราะบางเมนู แม้จะถูกจัดแต่งให้น่ารับประทานแค่ไหน แต่กลับสร้างความสลดใจให้หลาย ๆ คนไม่กล้าทานกันเลยทีเดียว

           และเมนูที่สร้างความสลดใจจนไม่กล้าทานอย่างที่ว่ามานี้ ก็คือ ซาชิมิ เมนูอาหารสดของญี่ปุ่น ซึ่งคำว่าสดในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงแค่การจับสัตว์มาฆ่าแล้วปรุงอาหารรับประทานกันโดยทันทีเท่านั้น แต่มันรวมถึงการนำสัตว์มาปรุงกันแบบที่พวกมันยังไม่ตายดีด้วยซ้ำ แล้วยังเสิร์ฟพวกมันทั้งเป็นเพื่อให้ลูกค้าทานมันทั้งเป็นด้วย

           จริง ๆ เมนูซาชิมินี้ มีอยู่หลายรูปแบบ ทั้งในรูปของการแล่เนื้อโปะข้าวปั้น การแล่วางบนน้ำแข็งทานกับซอส แต่เมนูซาชิมิที่เรากำลังพูดถึงวันนี้ เป็นซาชิมิที่นำสัตว์น้ำมาเสิร์ฟให้รับประทานกันแบบสด ๆ ตัวเป็น ๆ พร้อมกับเครื่องเคียงต่าง ๆ และซอส ไม่ว่าจะเป็น ปลาหมึก กุ้ง ปลา กบ ซึ่งทันทีที่ได้รับออเดอร์จากลูกค้า ทางเชฟก็จะนำเจ้าสัตว์น้ำเหล่านี้ขึ้นมาจากตู้เลี้ยง แล้วแล่เนื้อมันนิดหน่อย ก่อนจะวางลงบนจานเสิร์ฟพร้อมกับตกแต่งให้สวยงามน่ารับประทาน


  เริ่มต้นจากเจ้าหมึกซาชิมิ หรือที่ชาวต่างชาติเรียกกันว่า หมึกเต้นระบำ เชฟจะจับหมึกอิกะ (หมึกกล้วย) มาผ่ากลางลำตัว เพื่อแยกส่วนหัวของมันออกจากลำตัว ก่อนจะนำลำตัวของมันไปซอยเป็นชิ้นยาว ๆ วางลงในถ้วยพร้อมกับเครื่องเคียง ซึ่งมีส่วนประกอบหลัก ๆ คือ ไข่ปลาคาร์เวียร์และผัก จากนั้นนำส่วนหัวซึ่งมีหนวดระโยงระยางนั้น มาวางโปะบนถ้วยเป็นไฮไลท์ของเมนู ซึ่งเมื่อนำไปเสิร์ฟแล้ว ลูกค้าก็จะราดซอสโชยุลงไปรอบ ๆ หนวดหมึก และซอสก็จะทำปฎิกิริยากับหนวดหมึกให้มันดิ้นราวกับมีชีวิต แม้ว่าจริง ๆ แล้วเจ้าหมึกนี้ตายตั้งแต่ถูกคมมีดกรีดผ่านร่างกายแล้วก็ตาม แต่เมื่อเซลล์ของมันยังคงไม่ตายดีนัก เมื่อถูกซอสราสลงไป ก็จะทำให้หัวของมันพยายามดีดตัวออกจากถ้วย ดูเหมือนมันกำลังดิ้นหนีเอาตัวรอดอย่างไงยังงั้น




คลิป หมึกซาชิมิ




คลิป กุ้งซาชิมิ



คลิป กุ้งซาชิมิ



เมนูต่อมาเป็นซาชิมิกุ้งลอบสเตอร์ ซึ่งทางเชฟจะจับมันขึ้นมาจากตู้เลี้ยงแล้วเฉือนส่วนหัวให้หลุดออกจากตัวอย่างรวดเร็ว ก่อนจะผ่าท้องคว้านเนื้อที่อยู่ใต้เปลือกมันออกมา แล้วนำไปวางบนจานเสิร์ฟพร้อมกับส่วนหัวที่ยังขยับไปมาได้ราวกับยังมีชีวิต ซึ่งลูกค้าก็จะได้ทานเนื้อกุ้งสดไปพร้อม ๆ กับได้เล่นกับส่วนหัวของมันอย่างสนุกสนาน




คลิป ปลาซาชิมิ


           ส่วนเมนูปลาซาชิมิก็ไม่น้อยหน้า เชฟจะจับมันขึ้นมาจากตู้เลี้ยง แล้วขอดเกล็ดแล่เนื้อกันเป็น ๆ จากนั้นจะนำไปวางบนจานแล้วราดซอสพร้อมกับเครื่องเคียง เสิร์ฟบนโต๊ะอาหารทันที ขณะที่ปลาก็ยังคงอ้าปากพะงาบ ๆ ดูเหมือนมันยังคงมีชีวิต หรืออีกวิธีการหนึ่งก็คือ เชฟจะจับมันแล่นิดหน่อยแล้วเสียบกับไม้เอาไว้ เพื่อไม่ให้มันดิ้นขณะที่ลูกค้ากำลังนั่งรับประทานมันนั่นเอง






คลิป กบซาชิมิ


           และอีกเมนูหนึ่งก็น่าสยดสยองกันใช่ย่อย เป็นเมนูซาชิมิกบ ที่เชฟจะจับกบมาถลกหนังแล่เนื้อให้ลูกค้าได้เห็นกันสด ๆ ก่อนจะควักเครื่องในมันออกมา แล้วตัดส่วนหัวใจเสิร์ฟให้ลูกค้าได้รับประทานกันก่อน ซึ่งเมื่อควักหัวใจออกมาแล้ว หัวใจก็ยังเต้นเป็นจังหวะอย่างเห็นได้ชัด ลูกค้าก็สามารถใช้ตะเกียบคีบมันเข้าปากกันก่อนที่มันจะหยุดเต้น ซึ่งนั่นอาจจะทำให้มันไม่อร่อยเท่ากับตอนมันยังเต้นอยู่ และระหว่างที่ลูกค้ากำลังรับประทานหัวใจกบอยู่นั้น เชฟก็จะสับตัวกบเป็นส่วน ๆ อย่างรวดเร็วให้สะดวกต่อการรับประทาน ก่อนจะเสิร์ฟให้ลูกค้าทานเป็นเมนูจานหลักต่อไป





คลิป หอยเม่นสดชิมิ


           นอกจากนี้ ยังมีเมนูหอยเม่นสด หรือ อูมิ ที่ทางเชฟจะนำหอยเม่นที่กำลังไข่มากะเทาะเปลือก คว้านท้องของมันกันทั้งเป็น จากนั้นนำมาวางลงบนจาน เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้ม ซึ่งเมื่อนำไปเสิร์ฟแล้ว เจ้าหอยเม่นก็จะยังคงขยับหนามของมันไปมาเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า มันเพิ่งจะถูกจับมาหมาด ๆ ซึ่งว่ากันว่า การทานไข่หอยเม่นขณะที่มันยังตัวเป็น ๆ นี้ มีรสชาติอร่อยกว่าการฆ่าให้ตายแล้วนำมาเสิร์ฟเสียอีก

           จากเมนูซาชิมิสัตว์น้ำสุดน่าสงสารนี้ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันเรื่อยมาตั้งแต่อดีต โดยเฉพาะในประเทศฝั่งตะวันตกที่หลายคนยังรับไม่ได้กับภาพเมนูมีชีวิตที่เห็นในร้านอาหารญี่ปุ่น เพราะมันดูคล้ายกับกำลังทานสิ่งมีชีวิตที่ไม่มีสิทธิร้องขอความเมตตาใด ๆ เลย ขณะที่ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา บรรดาลูกค้าที่เข้าไปลิ้มลองเมนูมีชีวิตเหล่านี้ก็มักจะถ่ายคลิปวิดีโอบันทึกภาพความสดใหม่ของเมนูมีชีวิตที่พวกเขากินกันมาเผยแพร่ลงเกลื่อนเว็บไซต์ยูทูบ โดยแต่ละคลิปก็จะดังระงมไปด้วยเสียงหัวเราะและความสนุกสนานของผู้ที่กำลังนั่งล้อมวงทาน บ่งบอกบรรยากาศระหว่างทานเมนูที่กำลังเคลื่อนไหวเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี

           อย่างไรก็ดี แม้ซาชิมิจะเป็นเมนูอาหารสดใหม่ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น แต่ญี่ปุ่นก็ไม่ได้เป็นประเทศเดียวที่ทานอาหารในรูปแบบตัวเป็น ๆ อย่างที่เห็น เมนูในลักษณะเดียวกันนี้มีให้เห็นกันทั่วโลก ซึ่งชนิดของสัตว์ที่นำมาทานกันสด ๆ นั้นก็แตกต่างกันไปตามความนิยมของแต่ละท้องถิ่น แต่ละประเทศ ซึ่งบางแห่งก็จับเข้าปากตั้งแต่เพิ่งจะจับมันได้ก็มี

          สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ คนที่ชอบรับประทานอาหารประเภทซาชิมิอาจจะไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะมองว่า สัตว์ต่าง ๆ เกิดมาเพื่อเป็นอาหารให้มนุษย์ แต่เชื่อเถอะว่า ยังมีคนอีกจำนวนมากที่รับไม่ได้กับการประกอบอาหารด้วยกรรมวิธีโหดร้ายเช่นนี้ แม้ว่าคนกลุ่มนี้จะทานเนื้อสัตว์เช่นกัน แต่พวกเขาก็รู้ดีว่า หนึ่งชีวิตของมนุษย์และสัตว์มีค่ามิได้แตกต่างกันเลย และการทรมานสัตว์อย่างตายทั้งเป็นเพื่อนำมารับประทานเช่นนี้ แสดงให้เห็นถึงจิตใจที่ไร้ความเมตตาปรานีซึ่งเป็นศีลธรรมที่มนุษย์ทุกคนพึงมี


ขอบคุณโพสจัง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์