วิธีการดับความอิจฉาและเปลี่ยนให้เป็นพลังในชีวิต

วิธีการดับความอิจฉาและเปลี่ยนให้เป็นพลังในชีวิต



ก่อนที่จะแก้ปัญหาใด สิ่งแรกที่ต้องรู้คือต้นเหตุของปัญหา เช่นเดียวกัน ถ้าเราไม่อยากอิจฉาเราก็ต้องรู้ว่าเหตุใดความอิจฉาถึงเกิดขึ้นในใจเรา โดยความอิจฉานั้นจะเกิดขึ้นเมื่อ

1 เห็นข้อดีของคนอื่น แล้วนำมาเปรียบเทียบกับข้อด้อยของตนเอง โดยเห็นว่าคนอื่นดีกว่า รวยกว่า มีความสุขกว่า สุขภาพดีกว่า หน้าตาดีกว่า ทำงานเก่งกว่า บุคลิกดีกว่า เป็นต้น และอื่นๆอีกมากมาย

2 เห็นในสิ่งที่ตนเองต้องการแต่ยังไม่มี เช่น อยากสวย อยากรวย อยากเก่ง อยากมีความสุข อยากมีแฟน อยากไปเที่ยว อยากดูหนัง เป็นต้น

เมื่อตัวเองไม่มีและอยากได้ แล้วเห็นคนอื่นมีมากกว่า ก็ทำให้รู้สึกน้อยใจ ผิดหวัง ไม่พอใจในตัวเอง แล้วก็พาลไม่พอใจคนอื่นที่เค้ามีอีกด้วย บางคนถึงกับหนีความจริงโดยหลบไปอยู่คนเดียว ไม่อยากรับรู้ไม่อยากเห็นภาพที่คนอื่นดีกว่าจนให้ตัวเองต้องเกิดความทุกข์ ยิ่งไปกว่านั้น เรามักจะถูกสอนจนจำฝังใจว่า คนที่อิจฉาคนอื่นเป็นคนที่ไม่ดี และเมื่อตัวเองรู้สึกอิจฉาก็เกิดความทุกข์ขึ้นไปอีกว่าตัวเองเป็นคนไม่ดี ก็ตำหนิตัวเองที่เป็นคนขี้อิจฉา

อย่างไรก็ตามความรู้สึกอิจฉานั้นก็เป็นเพียงความรู้สึกที่เหมือนกับ ความรู้สึกโกรธ โมโห หรือหงุดหงิด ซึ่งจะอยู่เพียงชั่วคราวแล้วก็หายไปเองได้ และจะเกิดขึ้นได้อีกเมื่อมีสิ่งมากระตุ้น เช่น ได้เห็นสิ่งที่ตัวเองต้องการแต่ไม่มีแล้วคนอื่นมี ซึ่งมันเป็นการสะท้อนตัวเรา สะท้อนในสิ่งที่เรายังขาด สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของตนเอง

ซึ่งเราสามารถนำความรู้สึกอิจฉานี้มาเป็นพลัง ช่วยผลักดันให้ชีวิตดำเนินไปในทิศทางที่เราต้องการ เช่น เรารู้ว่าอะไรที่เราต้องการก็ต้องพยายามทำเพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ต้องการจึงจะไม่อิจฉาคนอื่นอีก เป็นต้น

วิธีการคิดเพื่อลดความทุกข์เมื่อเกิดความอิจฉาขึ้น

1 ยอมรับกับตัวเอง ว่ากำลังรู้สึกว่าตัวเองอิจฉาคนอื่นอยู่ และไม่ต้องละอายใจ ไม่ต้องโทษตัวเองว่าเป็นคนไม่ดี เพราะใครๆก็รู้สึกอิจฉาได้มันเป็นเรื่องปกติ แต่ก็ไม่ควรให้มันมากเกินไป

2 กำหนดความต้องการของตนเอง อะไรบ้างที่ตนเองอยากได้อยากมี และคิดดูว่าต้องทำอย่างไรเพื่อให้ได้มา เมื่อกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนแล้วก็ลงมือ ทำเพื่อให้ได้มาซึ่งในสิ่งที่ตัวเองต้องการ และต้องกำหนดให้อยู่ในขอบเขตของความพอดี

3 หาสิ่งที่สามารถชดเชยความต้องการ ถ้าสิ่งที่ต้องการนั้นมันเกินความสามารถในตอนนี้ก็หาสิ่งที่ทดแทนกันไปก่อน เช่น อยากได้รถยุโรป แต่เงินไม่พอ ก็ใช้รถญี่ปุ่นก่อน อยากไปเที่ยวต่างประเทศแต่ไม่สามารถไปได้ก็เที่ยวในไทยก่อน เป็นต้น แต่ถ้ายังไม่ทำให้รู้สึกดีขึ้นก็ให้รักตัวเอง และยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็น ไม่มีใครที่มีทุกอย่างสมบูรณ์แบบไปหมด

4 ความเป็นไปได้ ต้องยอมรับความจริง คิดถึงความเป็นไปได้ของสิ่งที่ต้องการ ว่าสามารถเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ เช่น อยากอยู่กับคนที่รักแต่เค้าจากโลกนี้ไปแล้ว แม้ว่าจะเป็นเรื่องยากแต่ก็ต้องทำใจยอมรับให้ได้ เพราะถ้าคุณอิจฉาไปก็ไม่ช่วยอะไร



ขอบคุณ : thaieditorial.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์