ทำอย่างไรถ้า“ผมเหม็น”

ทำอย่างไรถ้า“ผมเหม็น”


ผมส่งกลิ่นไม่น่าพึงพอใจแม้ผมสะอาดหรือเพิ่งสระผมไม่นาน” อาการของ“โรคผมเหม็น” รู้สาเหตุและวิธีแก้ปัญหาเพื่อเพิ่มความมั่นใจ

หลังต้องฝ่ามลภาวะ ทั้งควันรถ ควันบุหรี่ และสภาพอากาศทั้งฝนตกแดดออก ผมของคุณอาจมีกลิ่นเหม็น ส่งผลต่อบุคลิกภาพและชีวิตทางสังคม ซึ่งในบางครั้งแชมพูหรือการล้างน้ำสะอาดก็ไม่สามารถแก้ไขได้ โดยเฉพาะในบางรายที่ผมมีกลิ่นอับเหมือนฟองน้ำเก่าๆ หรือขนสุนัขเปียกๆ ซึ่งเป็นกลิ่นที่ไม่น่าพึงพอใจ แม้หลังสระผมกลิ่นจะลดลงบ้างแต่สงสัยบ้างไหมว่าทำไมกลิ่นพวกนี้ไม่หายไปสักที

“โรคผมเหม็น”หรือ“สเมลลี่ แฮร์ ซินโดรม” (เอสเอชเอส) เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ซึ่งโรคนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะผมสกปรก แต่เกิดจากต่อมผลิตไขมันซึ่งติดกับรากผมแต่ละเส้นผลิตไขมันออกมามากเกินไป ทำให้ผมมันและดูดกลิ่นในอากาศเอาไว้ ผมจึงมีกลิ่น
   
นอกจากนี้ ปัญหาไม่ได้เกิดจากแค่ต่อมไขมันเท่านั้น เพราะหนังศีรษะยังมีต่อมเหงื่อที่จะผลิตเหงื่อออกมาและก่อให้เกิดปัญหาผมเหม็นอับเหมือนกันซึ่งเป็นสิ่งที่ควบคุมได้ยาก อย่างในบางคนแม้จะใช้ยาระงับกลิ่นแล้วแต่ก็ยังมีแนวโน้มที่จะมีเหงื่อและมีกลิ่นมากกว่าคนอื่น
   
สภาพเส้นผมก็มีส่วน หากมีผมธรรมดาจะไม่ค่อยประสบปัญหาผมดูดกลิ่นมาก แต่ถ้าผมเส้นเล็กละเอียดจะเกิดปัญหาผมมันและมีกลิ่นมากกว่า โดยเฉพาะถ้าใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมพวกมูสหรือเซรั่มก็เหมือนใส่น้ำมันลงบนผม เพราะผมจะดูดกลิ่นมากขึ้นและทำให้กลิ่นติดบนเส้นผม
   
หากไม่เคยมีปัญหาผมมีกลิ่น ก็อาจประสบปัญหานี้ได้เพราะการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนแอนโดรเจน ซึ่งเกิดขึ้นได้ในช่วงที่เครียด เพราะความเครียดจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนต่อมหมวกไตซึ่งมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนแอนโดรเจน ทำให้ต่อมไขมันผลิตไขมันออกมามาก กลายเป็นวงจรปัญหาที่ซ้ำซาก หรือกินอาหารที่มีกลิ่นฉุนเช่น เครื่องแกง หรือน้ำมันปลาก็ทำให้เกิดอาการผมมีกลิ่นเหม็นได้เหมือนกัน

การแก้ปัญหา “โรคผมเหม็น” ทำได้โดยสระผมบ่อยๆ หรือในบางรายควรสระผม 2 ครั้งต่อวันในช่วงเช้าและเย็น ด้วยแชมพูที่อ่อนโยนเพื่อทำความสะอาดและไม่ทำร้ายผมหรือหนังศีรษะ เพราะถ้าแชมพูแรงเกินไปอาจทำให้หนังศีรษะแห้ง และมีการผลิตไขมันมากขึ้น ซึ่งยิ่งทำให้ปัญหาร้ายแรงขึ้นไปอีก และห้ามใช้ครีมนวดผมบริเวณใกล้กับรากผม ที่สำคัญหลังสระผมหากฉีดสเปรย์หอมสำหรับผมก็จะช่วยพรางปัญหานี้ได้

ทีมเดลินิวส์ ออนไลน์

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์