เปลี่ยนยาเม็ดที่ขม ให้เป็นรสหวาน

เปลี่ยนยาเม็ดที่ขม ให้เป็นรสหวาน



งานวิจัยล่าสุด ใส่สารประกอบตัวใหม่ในยาเม็ดให้การทำงานของต่อมรับรสขมในปากมีประสิทธิภาพลดลง

         นักวิจัยได้คิดค้นสารประกอบใหม่ที่จะใส่เข้าไปในยาเม็ดต่างๆ เพื่อที่จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของต่อมรับรสขมภายบริเวณลิ้นลดลง ซึ่งเหล่านักวิจัยหวัง
ว่าจะสามารถช่วยให้การกินยาไม่เป็นปัญหาที่น่าหนักใจของใครหลายคนอีกต่อไป และในอนาคตถ้าเป็นไปได้จะทำการศึกษาเกี่ยวกับการเพิ่มรสชาติในอาหารที่มีรสขมอย่างผักใบเขียวต่างๆ อีกด้วย

        จากการประชุมของ The American Chemical Society's Nationalหรือสมาคมเคมีแห่งชาติอเมริกันที่แคลิฟอร์เนีย มีข้อสรุปและข่าวสารเกี่ยวกับสารประกอบใหม่ที่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับเด็ก ผู้สูงอายุ รวมถึงผู้ที่กินยายากและผู้ที่เซนซิทีฟต่อรสชาติที่ขม โดยสารประกอบใหม่ที่ว่านี้คือ bitterness blocker หรือที่เรียกว่า GIV3616 ซึ่งเป็นสารที่จะไปปิดกั้นรสชาติขม สามารถนำสารประกอบตัวใหม่นี้ไปใช้ในผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆรวมถึงไดเอทโซดาเพื่อเพิ่มรสชาติให้น่ารับประทานยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังหวังว่าจะสามารถนำไปใช้กับผักใบเขียวที่มีรสชาติขมอีกด้วย

          คนส่วนใหญ่จะมีความรู้สึกที่ไวต่อรสชาติขมในยาเม็ด สารทดแทนความหวานที่ให้พลังงานต่ำ และในอาหารทั่วๆไป นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยของ Givaudan Flavors Corporation กล่าวว่าในการคิดค้นสารประกอบใหม่ขึ้นมานี้ เพื่อที่จะทำให้ผู้คนเกิดความรู้สึกดีในการรับประทานอาหารหรือยามากขึ้น โดยการใส่รสชาติอื่นที่ดีกว่าเข้าไปปิดกั้นและแทนที่รสชาติขม

          GIV3616 หรือสารประกอบเพื่อปิดกั้นรสชาติขมนี้ ไม่ได้มีการคิดค้นขึ้นมาครั้งแรก แต่เป็นการพัฒนาจากตัวต้นแบบตัวแรกที่ชื่อว่า GIV3727 ซึ่งตัวต้นแบบนี้ใช้เพื่อปรับปรุงรสชาติของสารให้ความหวานแทนน้ำตาลเช่นน้ำตาลเทียมหรือSucralose (น้ำตาลโมเลกุลคู่ที่ผลิตได้จากน้ำตาลซูโครส) แต่ประโยชน์ของ GIV3616หรือสารประกอบตัวใหม่จะมีศักยภาพและคุณสมบัติที่มากขึ้นกว่าเดิม ตือสามารถละลายได้อย่างรวดเร็วในอาหารและเครื่องดื่ม



ที่มา ... voice Tv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์