4 มหาวิทยาลัยไทยแจ๋วติดอันดับโลก

4 มหาวิทยาลัยไทยแจ๋วติดอันดับโลก


4 มหาวิทยาลัยไทยแจ๋วติดอันดับโลก

“เกษตรฯ-จุฬาฯ-มหิดล-มอ.” ติดอันดับท็อป 500 มหาวิทยาลัยโลก “สภาวิจัยสเปน” จัดอันดับจากผลงานโลกออนไลน์ ด้านรองอธิการบดีมหิดล เผย ต่อยอดการศึกษาผ่านเน็ต

วันที่ 18 ส.ค. รศ.พาสน์ศิริ นิสาลักษณ์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาเว็บไซต์มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า The Centre for Scientific Information and Documentation (CINDOC) สภาวิจัยแห่งชาติสเปน (Spanish National Research Council)

ได้ประกาศผลการจัดอันดับ Webometrics Ranking of World Universities เดือน ก.ค. 2554 พบว่า มหาวิทยาลัยในประเทศไทย 4 แห่งติดใน 500 อันดับแรกของมหาวิทยาลัยโลก ดังนี้  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อันดับ 316 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อันดับ 334 มหาวิทยาลัยมหิดล อันดับ 443 และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อันดับ 448

รองอธิการบดี ม.มหิดล กล่าวว่า การจัดอันดับจะพิจารณาจากการที่มหาวิทยาลัยมีการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการบน อินเตอร์เน็ตหรือเว็บไซต์เป็นหลัก ซึ่งเป็นการพิจารณาตามจำนวนลิงก์ที่เชื่อมโยงเข้าสู่เว็บนั้น ๆ และวัดผลจากการสืบค้นด้วยเสิร์ชเอ็นจิน และนับจำนวนเอกสารตีพิมพ์ออนไลน์ในกลุ่มของไฟล์ประเภทต่าง ๆ และจำนวนเอกสารที่มีการอ้างอิง  แบบออนไลน์ผ่านกูเกิลสกอลาร์

ทั้งนี้การที่มหาวิทยาลัยมหิดลติดอันดับ เนื่องจากการมุ่งพัฒนาข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์และการให้บริการผ่านทางเว็บไซต์ ให้เพิ่มขึ้น เพื่อเป็นข้อมูลการอ้างอิงทางวิชาการและเป็นประโยชน์ต่อภารกิจทางการศึกษา  การวิจัยและการค้นคว้าที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการเปลี่ยนแปลงของโลก  ดังนั้นมหาวิทยาลัยจะต้องมีรากฐานการศึกษาสำหรับอนาคต  ซึ่งเป็นหลักสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของประเทศในอนาคต



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์