เตือนภัยในน้ำยาทาเล็บและน้ำยาล้างเล็บมีสารเคมีอันตราย

เตือนภัยในน้ำยาทาเล็บและน้ำยาล้างเล็บมีสารเคมีอันตราย



เล็บสวย วิบวับ เป็นอีกแฟชั่นที่กำลังมาแรงในยุคนี้ แต่รู้หรือไม่ภายใต้ความสวยงามนั้นนำมาซึ่งอันตรายต่อสุขภาพที่อาจคาดไม่ถึงเลยทีเดียว เนื่องจากในน้ำยาทาเล็บและน้ำยาล้างเล็บ ประกอบไปด้วยสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกายหลายอย่างเลยทีเดียว

  1. สารไทลูอิน เป็นสารอันตรายที่สามารถเข้าสู่ร่างกายโดยการดูดซึมผ่านทางผิวหนัง และระบบทางเดินหายใจ ซึ่งผู้ที่สูดดมเป็นระยะเวลานานจะทำให้เกิดอาการมึนงง เวียนศีรษะ หน้ามืด ตาลาย คลื่นเหียน ถ้ารับไปในปริมาณมากมากทำให้ระบบประสาทและสมองถูกทำลายได้ อาจทำให้สูญเสียความทรงจำได้
  2. ไดบิวทิล พทาเลต เป็นสารที่มีที่มีผลรบกวนต่อการทำงานของฮอร์โมนเพศสามารถทำให้เกิดการเป็นหมันได้ทั้งในเพศชายและเพศหญิง หากได้รับสารเป็นเวลานานหรือมีความเข้มข้นสูงจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ และหากได้รับต่อเนื่องในระยะยาวจะทำให้ตับและไตทำงานผิดปกติได้
  3. ฟอร์มาลดีไฮด์ เป็นสารตัวเดียวกับฟอร์มาลีน หรือน้ำยาดองศพ เพียงแต่ฟอร์มาลดีไฮด์จะอยู่ในรูปของก๊าซหรือไอละเหย แต่ฟอร์มาลีนจะอยู่ในรูปของสารละลาย ไอของสารฟอร์มาลดีไฮด์จะส่งผลกระทบให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตา และระคายเคืองผิวหนัง อาจทำให้เกิดภูมิแพ้และหอบหืดได้ ถ้าสูดดมเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดเป็นโรคมะเร็งโพรงจมูก มะเร็งคอหอยส่วนจมูกได้
  4. อะซิโตน และเอทิลอะซิเตต สารสองตัวนี้จะเป็นส่วนผสมของน้ำยาล้างเล็บ ซึ่งเป็นสารที่มีความไวไฟสูง มีกลิ่น และระเหยได้ง่ายการสูดดมไอระเหยของสารทั้งสองตัวนี้เป็นเวลานาน จะทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ ง่วงซึม ระคายเคืองทางเดินหายใจ มึนงง และอาจถึงขั้นหมดสติได้ และถ้าสัมผัสถูกผิวหนังเป็นระยะเวลานานจะทำให้ผิวหนังสูญเสียไขมัน ทำให้ผิวหนังแห้ง และเป็นโรคผิวหนังอักเสบได้ ดังนั้นการล้างเล็บบ่อยๆ ก็จะทำให้เล็บไม่แข็งแรงและบางลงเรื่อยๆ

นอกจากจะสวยด้วยการแต่งเติมแล้วอย่าลืมดูแลสุขภาพกาย และสุขภาพใจ ให้ดีด้วยอย่างที่เค้าเรียกว่าสวยจากภายใน



ขอบคุณ : thaieditorial.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์