แพทย์เตือน ดีท็อกซ์อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อร่างกาย

แพทย์เตือน ดีท็อกซ์อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อร่างกาย


แพทย์เตือน ดีท็อกซ์อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อร่างกาย


แพทย์สหรัฐอเมริกาเตือนเรื่องการดีท็อกซ์หรือการสวน ล้างลําไส้ใหญ่ นั้น อาจจะไม่ใช่วิธีล้างสารพิษออกจากร่างกายที่ดี แต่เป็นเพียงขั้นตอนที่ไม่มีความจำเป็นต่อร่างกายแถมยังมีความเสี่ยงต่อ สุขภาพอีกด้วย

การสวนล้างลำไส้หรือ ดีท็อกซ์ (Detox) เป็นสิ่งที่มีการทำมานานหลายศตวรรษแล้ว ซึ่งการสวนล้างลำไส้เป็นวิธีที่ช่วยทำความสะอาดและขจัดสิ่งสกปรกของเสีย กากอาหาร รวมทั้งสารพิษที่ตกค้างอยู่ในลำไส้ให้หมดไป รวมถึงยังมีความเชื่อกันว่าเป็นวิธีที่ช่วยในการลดน้ำหนักและเพื่อสุขภาพที่ ดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ไม่แนะนำให้นำมาใช้กับคนทั่วไปเพียงเพื่อต้องการ รักษาสุขภาพเท่านั้น เพราะมีวิธีอื่นมากมายในการรักษาสุขภาพ แพทย์ส่วนใหญ่ลงความเห็นว่าวิธีการล้างพิษด้วยการสวนล้างลำไส้ ไม่สามารถช่วยบรรเทาโรคได้นอกจากทำให้เสียเงินไปเปล่าๆแล้ว ยังอาจเสียโอกาสที่จะบำบัดด้วยวิธีการและหลักการแพทย์ที่ถูกต้อง

ในงานศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ในรัฐวอชิงตันกล่าวว่า วิธีการสวนลำไส้นั้น อาจจะไปเพิ่มโอกาสในการติดเชื้อเข้าสู่ร่างกายได้ถ้าอุปกรณ์ที่ใช้ไม่สะอาด เพราะจะต้องสอดท่อเข้าไปทางทวารหนักโดยตรง


หากมีการใช้อุปกรณ์อย่างไม่ชำนาญหรือไม่ถูกต้องอาจจะทำให้เกิดตะคริว ไตล้มเหลว และในบางกรณีอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ รวมถึงยังเป็นอันตรายมากต่อผู้ที่เป็นโรคหัวใจ โรคความดัน และโรคลำไส้อักเสบ บางรายลำไส้เกิดทะลุระหว่างการล้างพิษเนื่องจากไม่ทราบว่าตนเองมีปัญหาลำไส้ อักเสบและผนังลำไส้บาง

ตามหลักความจริงแล้ว ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ให้ร่างกายของคนเรานั้นมีระบบขจัดสารพิษออกจากร่างกาย ที่มีประสิทธิภาพอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นระบบทางเดินอาหาร ระบบขับถ่ายทั้งปัสสาวะ อุจจาระ รวมถึงต่อมน้ำเหลืองและต่อมเหงื่อด้วย การสวนล้างลำไส้เป็นแค่การนำกากอาหารที่ค้างอยู่ในลำไส้ออกมาให้หมดเท่านั้น แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการนำเอาสารพิษอะไรออกจากร่างกายได้เลย

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ดื่มน้ำเยอะๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และสมดุลต่อความต้องการของร่างกาย เต็มไปด้วยสารอาหารมีกากใย รวมถึงการนอนหลับให้เพียงพอต่อวัน จึงเป็นสิ่งที่แพทย์แนะนำเพื่อการรักษาสุขภาพมากกว่า


life.voicetv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์