5 สิ่งที่เด็กจบใหม่ทุกคนควรรู้

5 สิ่งที่เด็กจบใหม่ทุกคนควรรู้


5 สิ่งที่เด็กจบใหม่ทุกคนควรรู้

เมื่อสำเร็จการศึกษาก็ถึงเวลาที่บัณฑิตจะต้องหางานที่ใช่ของตัวเองแล้วล่ะ

งานดีๆ อาจไม่ได้ถูกประกาศ : คุณ อาจจะไม่เจอจากเว็บหางาน แต่ผ่านทางเพื่อน ญาติ หรืออาจารย์มากกว่า คุณเองต้องรู้ว่าฝันของคุณคืออะไรและบอกคนอื่นได้ว่าคุณชอบหรือไม่ชอบสิ่ง ไหน หากคุณบอกเรื่องนี้ให้ใครสักคนรู้ มีโอกาสที่เขาจะรู้จักคนที่พาคุณไปถึงฝั่งฝันได้สูงทีเดียว

สิ่งที่ต้องมองหาจากงาน : คนจำนวนมากเริ่มต้นทำงานด้วยความกลัวว่าจะไปไหนไม่รอด งานพวกนี้มักจะง่ายเกินไปหรือว่าเป็นงานที่ให้ได้แค่เงินเท่านั้น นอกเหนือจากการทำงานกับคนดีๆ แล้ว คุณควรเลือกงานที่ให้ประวัติที่ดีได้ด้วย หางานที่คุณนึกภาพว่าจะทำต่อไปอีกสัก 3-4 ปีได้ ความมั่นคงในงานถือเป็นเรื่องบวกอยู่แล้ว

เวลาเป็นเงินเป็นทอง : ความตรงต่อเวลา ทั้งในที่ทำงานและในการใช้ชีวิตเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าสมมติว่าเจ้านายจ่ายให้คุณ 50 บาท/ชั่วโมง แต่คุณมาประชุมสายและอีก 3 คนรออยู่ เท่ากับว่าต้นทุน 200 บาทหายไปเปล่าๆ คุณควรเคารพเวลาของคุณอื่นถ้าอยากให้คนอื่นรักษาเวลากับคุณ

ก้าวอย่างมั่นคง : การเริ่มต้นทำงานก็เหมือนกับวิ่งมาราธอน ถ้าคุณออกตัวแรง เดี๋ยวก็หมดไฟ ความจริงคือทำงานหนักได้แต่ต้องรักษาสมดุลย์ให้ดี ช้าไปก็ไม่ก้าวหน้า แต่ถ้าใจร้อนเกินไปก็จะเครียดเสียเปล่า

คุณต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินใจของตัวเอง :
ถ้าคุณรู้ว่าอาชีพไหนที่คุณเอ็นจอยและรู้จักบาลานซ์งานกับชีวิตให้ดี คุณก็มีโอกาสแฮบปี้มากกว่าคนอีก 99% ที่เหลือ สิ่งที่คุณต้องมองหาคือ ความสุข เงิน เสรีภาพ และความสำเร็จ สร้างสมดุลย์ระหว่างทั้งสี่อย่างนี้ บางทีคุณอาจจะเจอนิยามของคำว่า "ความสุข" ก็ได้


Lisa

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์