แมวมัจจุราช! เยี่ยมผู้ป่วยใกล้ตาย ไม่เกิน 4 ชม.

แมวมัจจุราช! เยี่ยมผู้ป่วยใกล้ตาย ไม่เกิน 4 ชม.


ออสการ์" แมวมัจจุราช!!! เยี่ยมผู้ป่วยใกล้ตาย ไม่เกิน 4 ชั่วโมงสิ้นลม


          "ออสการ์" แมวเพศผู้ ชื่อเก๋ ดูท่าทางเป็นแมวธรรมดา ตัวอวบอ้วนน่ารัก สีเทาปนขาว อาศัยอยู่ที่บ้านพักคนชราและศูนย์พักฟื้น "สเตียร์ เฮาส์ เนิร์สซิ่ง แอนด์ รีแฮบลิบิเทชั่น เซ็นเตอร์" มานาน 2 ปี เท่าๆ กับอายุของมัน
 
          เจ้าเหมียวตัวนี้ มีความสามารถพิเศษ ที่ทำนายว่า คนชราผู้ใดกำลังจะตาย ถ้าออสการ์ไปเยี่ยมคนชราที่ห้องไหนแล้ว ไม่เกิน 4 ชั่วโมง ผู้นั้นจะสิ้นลม  ฟังแล้ว น่าผวาเป็นที่สุด หรือ ออสการ์จะเป็นมัจจุราช ที่มาพรากวิญญาณผู้เฒ่า? ทายแม่นถึง 25 ราย
         
          นายแพทย์เดวิด โดซ่า จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบราวน์ สหรัฐอเมริกา ให้สัม ภาษณ์ในวารสารการแพทย์นิว อิงแลนด์ว่า "ออสการ์" ทำนายไม่ค่อยผิดพลาด เพราะมันเข้าใจว่า บุคคลที่มันไปเยี่ยมนั้นกำลังจะลาจากโลกนี้ไป
         
           "ญาติๆ ของผู้ตาย รู้สึกซาบซึ้งที่ออสการ์ใช้เวลาอยู่เป็นเพื่อนกับบุคคลที่พวกเขารัก ทำให้ผู้เสียชีวิตไม่รู้สึกเหงา เดียวดาย"
          "ออสการ์" ทำนายว่า ผู้ป่วยผู้นั้นจะเสียชีวิตภายใน 4 ชั่วโมงมาอย่างถูกต้องแล้วถึง 25 ราย ทำให้พยาบาลมีเวลาโทรศัพท์ไปหาญาติ ให้มาดูใจผู้เสียชีวิตได้อย่างทันท่วงที
         
          อายุ 6 เดือน แววทำนายเริ่มฉายแสง

          "ออสการ์" เกิดที่ "สเตียร์ เฮาส์ เนิร์สซิ่ง แอนด์ รีแฮบลิบิเทชั่น เซ็นเตอร์" เมืองโพวิเดนซ์ รัฐโรดไอแลนด์ ซึ่งเป็นศูนย์ดูแลคนชราที่ป่วยหนัก โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ และพาร์กินสัน มันนอนอยู่ประจำที่ชั้น 3

          เพียง 6 เดือน แพทย์และพยาบาลที่นี่ ก็เริ่มสังเกตว่า "ออสการ์" มีความสามารถพิเศษในการคาดเดาว่า ผู้ใดกำลังจะเสียชีวิต มันจะเข้าไปดมและสังเกตผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด จากนั้นมันจะนั่งอยู่ใกล้ๆ จวบจนผู้นั้นถึงวาระสุดท้าย

         
แพทย์หญิงโจอัน ทีโน จากมหาวิทยาลัยบราวน์ ซึ่งรักษาผู้ป่วยอยู่ที่ศูนย์ดูแลคนชราแห่งนี้ และเป็นผู้เชี่ยวชาญในการดูแลผู้ป่วยใกล้ตาย กล่าวว่า "ออสการ์" มีความสามารถทำนายว่า ผู้ป่วยคนใดจะเสียชีวิตได้มากกว่าผู้ที่ทำงานที่ศูนย์ มันจะทำงานอย่างจริงจัง และมันไม่ใช่แมวที่ชอบไปจิ๊จ๊ะกับคน อย่างแมวตัวอื่นๆ
         

แมวมัจจุราช! เยี่ยมผู้ป่วยใกล้ตาย ไม่เกิน 4 ชม.


หมอซูฮกความสามารถของ "ออสการ์"


          แพทย์หญิงทีโน เริ่มเชื่อความสามารถของ "ออสการ์" หลังจากที่มันทำนายถึงผู้เสียชีวิตถูกเป็นศพที่ 13 เมื่อ "ออสการ์" ไปที่ห้องผู้ป่วย เธอก็เข้าไปในห้องผู้ป่วยคนนั้นด้วย

          เธอสังเกตว่า ผู้ป่วยไม่กินอาหาร หายใจลำบาก ขาเริ่มมีสีคล้ำ ซึ่งเป็นเครื่องหมาย ที่แสดงว่า ชีวิตของผู้นั้นใกล้มาถึงจุดจบ

          สำหรับผู้ป่วยรายนี้ "ออสการ์" เข้าไปอยู่ด้วยเพียง 2 ชั่วโมง ก็สิ้นลม

          "ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ออสการ์ไปเยี่ยมป่วยหนัก จนบางทีอาจจะไม่ทราบว่า มันอยู่ในห้อง จึงไม่ได้ตระหนักว่า มันเป็นแมวมัจจุราช ครอบครัวของผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่จะรู้สึกขอบคุณที่มันมาเตือนล่วงหน้า แต่มีญาติผู้เสียชีวิตรายหนึ่ง ขอร้องให้พยาบาลนำ ออสการ์ออกไปนอกห้อง เพราะต้องการอำลาผู้เป็นที่รักตามลำพัง ปรากฎว่า เมื่อออสการ์ถูกอุ้มออกมาอยู่นอกห้องแล้ว มันเดินงุ่นง่านและส่งเสียงร้องเหมียวๆๆ มีน้ำเสียงเหมือนไม่พอใจอยู่ตลอดเวลา"

          ขณะที่กรณีของผู้ป่วยที่ชื่อนางเคนั้น พยาบาลคนหนึ่งเข้ามาตรวจร่างกาย และพบว่า ออสการ์อยู่ในห้อง เธอจึงบันทึกว่า ออสการ์มา จากนั้นเธอรีบไปค้นประวัติการแพทย์และหาเบอร์โทรศัพท์ญาติ เพื่อแจ้งว่า นางเคอาจเสียชีวิต ญาติๆ มาถึงศูนย์ภายในเวลาเพียงครึ่งชั่วโมง หลังจากนั้นนางเคจึงเสียชีวิต

          เมื่อหลานชายนางเคถามคุณแม่ว่า ทำไมถึงมีแมวอยู่ในห้อง

         คุณแม่ตอบว่า "ออสการ์มาช่วยนำคุณยายไปสวรรค์"

          อธิบายไม่ได้ตามหลักวิทยาศาสตร์

         ไม่มีใครทราบว่า สิ่งที่ "ออสการ์" ทำนั้น สามารถอธิบายโดยอ้างอิงถึงหลักวิทยาศาสตร์ได้หรือไม่ หรือแมวจะสามารถดมกลิ่นหรืออ่านลักษณะอาการบางอย่างในตัวผู้ใกล้เสียชีวิตออก หรือสังเกตความประพฤติของพยาบาลซึ่งเป็นผู้เลี้ยงมันมา

สัตวแพทย์นิโคลัส ด็อดแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านความประพฤติสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยทัฟฟ์ กล่าวหลังจากทราบเรื่องของ "ออสการ์" ว่า ทางเดียวที่จะทราบว่า "ออสการ์" ทำนายว่าใครกำลังจะเสียชีวิตนั้น คือการสังเกต "ออสการ์" ว่ามันแบ่งเวลาอยู่กับผู้ที่ยังมีชีวิตและคนกำลังจะตายอย่างไร

          ส่วน สัตวแพทย์โธมัส เกรฟส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านแมว จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ กล่าวว่า "ออสการ์" เป็นแมวที่มีความสามารถพิเศษ แม้ตามหลักวิชาการแล้ว จะไม่เคยมีการบันทึกว่า แมวมีสัญชาตญาณที่จะรู้ว่า ใครใกล้จะเสียชีวิต เพราะยากที่จะทำการศึกษา แต่เป็นไปได้ว่า ทั้งหมาและแมวมีสัญชาตญาณและการรับรู้ในสิ่งที่มนุษย์ไม่รู้

         สำหรับผู้ที่ทำงานอยู่ที่ศูนย์ดูแลผู้ป่วยแห่งนี้ "ออสการ์" ไม่ใช่แมวมัจจุราชสำหรับพวกเขา แต่มันมีบุญคุณที่ทำให้ญาติพี่น้องมีโอกาสมาดูใจและกล่าวคำอำลา จวบจนลมหายใจสุดท้าย

แมวมัจจุราช! เยี่ยมผู้ป่วยใกล้ตาย ไม่เกิน 4 ชม.


แมวมัจจุราช! เยี่ยมผู้ป่วยใกล้ตาย ไม่เกิน 4 ชม.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์