คบกันอย่างไรให้ผู้ใหญ่อนุญาต

คบกันอย่างไรให้ผู้ใหญ่อนุญาต



ผู้ใหญ่กีดกัน, ผู้ใหญ่ไม่ชอบหน้า, ผู้ใหญ่ขัดขวาง หลายๆ คู่ต้องเจอกับอุปสรรคข้อนี้ ถึงแม้ในยุคปัจจุบันที่คนเรามีอิสระเสรีมากขึ้น แต่ด้วยวัฒนธรรมการอบรมเลี้ยงดูของคนไทย คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าความคิดเห็นของคนในครอบครัวนั้นมีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกคู่ครองของคุณ

ถ้าผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายให้การสนับสนุนคงเป็นเรื่องที่ดีมาก แต่ถ้าฝ่ายใดฝ่ายนึงไม่เห็นด้วยกับความรักของคุณ ผมเชื่อได้เลยว่า ไม่ว่าใครคงต้องกลุ้มใจ เอามือก่ายหน้าผากอย่างแน่นอน ยิ่งถ้าต้องย้ายมาอาศัยร่วมชายคาเดียวกันแล้วล่ะก็ นอกจากสมาชิกใหม่จะไม่มีความสุขแล้ว คนกลางก็คงต้องมานั่งปวดหัวกับการเป็นกรรมการซึ่งต้องคอยไกล่เกลี่ยเรื่องทุกเรื่อง ถ้าคุณมีปัญหากับเรื่องนี้เรามาหาวิธีแก้ไขกันดีกว่าครับ

ทำความเข้าใจกับมุมมองของผู้ใหญ่

สิ่งแรกที่เราทุกคนควรทำคือทำความเข้าใจกับสิ่งที่ผู้ใหญ่คิด เพราะอะไรท่านถึงต้องหวงหรือห่วงเวลาคุณมีความรัก คิดแบบเอาใจเขามาใส่ใจเรา พ่อแม่หรือผู้ปกครองเป็นผู้เลี้ยงดูเรามาตั้งแต่เล็กแต่น้อย ท่านจะเลือกแต่สิ่งที่ดีที่สุดให้กับชีวิตเราเสมอ ไม่ว่าอาหาร เสื้อผ้า การศึกษา รวมถึงการห้ามคบเพื่อนแบบที่ท่านไม่ถูกชะตาหรือมีลักษณะจะพาเราไปในทางที่ไม่ดีทั้งหลาย ยิ่งเป็นเรื่องของความรักด้วยแล้ว ท่านยิ่งต้องเพิ่มความใส่ใจในทุกรายละเอียดเข้าไปอีก เพราะคนแปลกหน้าหนึ่งคนกำลังเข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตลูกของท่าน แถมยังเป็นคนที่มาแบ่งความรัก หรือมาแย่งความรักจากลูกของท่านไป ในมุมมองของคนที่รักและหวงลูกแล้วจะไม่ให้ท่านรู้สึกอะไรเลยได้อย่างไงล่ะครับ เมื่อเราเข้าใจมุมมองของผู้ใหญ่ว่าท่านต้องการให้เราได้คนดี ในแบบที่สามารถดูแลเราแทนท่านได้เมื่อเราแยกเรือนออกไป (โดยเฉพาะผู้หญิง) ดังนั้นการวางตัวหรือการทำตัวของเราคือสิ่งสำคัญที่จะทำให้ท่านไม่รู้สึกว่าท่านกำลังสูญเสียเราไป แต่เราควรทำหรือพิสูจน์ให้ท่านเห็นว่า เราไม่ได้เปลี่ยนไป แถมกำลังจะพาสมาชิกใหม่เข้ามาเพิ่มในครอบครัวอีก

เสียการเรียน

ถ้าคุณยังอยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียนแล้วล่ะก็ ร้อยทั้งร้อย ผู้ใหญ่คงรู้สึกไม่ดีถ้าคุณคิดจะริมีความรักในวัยนี้ เพราะผู้ใหญ่ทุกคนอยากให้คุณมีการศึกษาที่ดีเพื่ออนาคตที่ดีของคุณ สิ่งที่คุณควรจะทำคือ การชวนกันเรียนไม่ใช่ชวนกันเที่ยวแล้วผลการเรียนแย่ลง ในระยะแรกถ้าคุณมีรักในวัยเรียนไม่ว่าจะเป็นวัยไหน ยิ่งเด็กท่านก็ยิ่งเป็นห่วง แต่ไม่ได้หมายความว่าเมื่อคุณโตแล้ว ท่านจะปล่อยปละละเลยคุณไป เมื่อคุณเข้าสู่วัยรุ่นหรือเริ่มเรียนมหาวิทยาลัย ความเป็นห่วงดูจะไม่ได้ลดลงตามอายุที่มากขึ้นของคุณ คงไม่มีผู้ใหญ่คนไหนรู้สึกดีกับแฟนของลูก เมื่อคุณคบกันแล้วทำให้คุณเสียการเรียน โดดเรียน วิธีที่จะทำให้ท่านยอมรับความรักของคุณได้คือ การชวนกันเรียน ชวนกันทำแต่เรื่องดีๆ พิสูจน์ด้วยผลการเรียนของคุณครับ

ท้อง

ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง ปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ ในวัยที่คุณยังไม่พร้อมจะรับผิดชอบต่อตัวคุณและชีวิตซึ่งจะเกิดมานั้น เมื่อปัญหาเกิดขึ้นมันไม่ได้เพียงทำลายอนาคตของคุณเท่านั้น แต่มันยังทำร้ายความรู้สึกของคนในครอบครัวที่รักคุณอีกต่างหาก เรื่องการตั้งท้อง ถ้าเกิดขึ้นถูกที่ถูกเวลา หลังจากคุณเรียนจบ มีงานมีการทำ แต่งงานเป็นเรื่องเป็นราวแล้ว คงเป็นเรื่องน่ายินดีของทุกคนในครอบครัวที่อยากพบ อยากเจอหน้าสมาชิกใหม่ แต่ถ้าเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่คุณยังอยู่ในวัยเรียน ความอับอายของพ่อแม่ ความเสียใจ คงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ การรู้จักป้องกันตัวเอง การคุมกำเนิดในรูปแบบต่างๆ เรื่องเหล่านี้มีการสอนในชั้นเรียนเพื่อให้ความรู้แก่เยาวชนที่เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ การรู้แต่ไม่ปฏิบัติตามคงไม่ใช่ทางออกสำหรับเรื่องนี้ นอกจากเรื่องของการตั้งครรภ์แล้ว โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคเอดส์ยังคงเป็นปํญหาใหญ่ระดับประเทศจนถึงระดับโลก ในยุคปัจจุบัน การมองเพียงรูปกายภายนอกและมั่นใจว่าอีกฝ่ายปลอดภัยเป็นความคิดที่ผิดอย่างมหันต์ เรื่องสำคัญนอกจากการไม่มียารักษาแล้วยังไม่มีวิธีการป้องกันที่ปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์เช่นกัน วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือการรักเดียวใจเดียว ไม่สำส่อนหรือไว้ใจใครแม้แต่คนรักของคุณง่ายเกินไป อีกเรื่องสำคัญสำหรับคนที่รู้ตัวว่าเป็นโรคนี้อยู่แล้วก็ไม่ควรแพร่เชื้อให้คนบริสุทธิ์โดยเฉพาะคนที่คุณรักด้วยครับ

อยู่ในสายตาของผู้ใหญ่

“เข้าตามตรอกออกตามประตู” คือคำพังเพยที่เราได้ยินมาแต่ไหนแต่ไร ความหมายคือเมื่อตัดสินใจคบกันแล้ว ควรทำให้ถูกต้องตามวิถีปฏิบัติของสังคม ทำให้ถูกต้องตามมารยาท ทำให้อยู่ในสายตาของผู้ใหญ่ เป็นเรื่องปรกติของคนเป็นแฟนจะรู้สึกกลัวหรือเกรงผู้ใหญ่ของอีกฝ่ายอย่างแน่นอน สิ่งที่จะสามารถชนะใจ ได้รับไฟเขียวจากผู้ปกครองทั้งของคุณและของเขาคือ ความจริงใจ ง่ายๆ เลยครับ พฤติกรรมลับๆ ล่อ นอกจากจะก่อให้เกิดความกังวลใจ ต่อเนื่องด้วยความไม่สบายใจ และไม่พอใจ คงเป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ไม่ยอมรับ การไปมาหาสู่ เปิดตัวให้ผู้ใหญ่ได้รับรู้ถึงความจริงใจของคุณต่ออีกฝ่ายนั้น สามารถสร้างความไว้ใจให้เกิดขึ้นได้ ระยะแรกคุณอาจจะต้องใช้ความอดทนอย่างมากเพื่อชนะใจท่านได้ แต่เมื่อทำได้แล้วรับรองว่าคุณจะไม่มีปัญหาเรื่องผู้ใหญ่กีดกันมากวนใจคุณแน่นอน บางบ้านที่แฟนของตนได้พิสูจน์ตัวเองจนเป็นที่ยอมรับของผู้ใหญ่แล้ว บางครั้งพ่อแม่ของคุณยังไว้ใจแฟนคุณมากกว่าตัวคุณซะอีกครับ

รักษาสัญญา

นอกจากเรื่องของการทำทุกอย่างให้อยู่ในสายตาของผู้ใหญ่แล้ว การรักษาสัญญาที่ได้ให้ไว้กับผู้ใหญ่ในเรื่องต่างๆ ยิ่งเป็นเรื่องที่คุณควรกระทำ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเรียน หรือเรื่องของการไปไหนมาไหนด้วยกัน การรักษาสัญญาว่าจะดูแลอีกฝ่ายหรือพามาส่งในเวลาที่ได้ทำการตกลงกันไว้ เป็นการเพิ่มความไว้วางใจให้กับผู้ใหญ่ แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณเอาแต่ชวนไปเที่ยวกลางคืนกันเพียงอย่างเดียว ถ้าเป็นกรณีนี้ต่อให้คุณพามาส่งตรงเวลาขนาดไหน ผู้ใหญ่ก็คงไม่พอใจหรอกครับ

ไม่ใช่เพียงการปฏิบัติตามหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งแล้วคุณจะสามารถชนะใจผู้ใหญ่ของทั้งฝ่ายคุณหรือแฟนคุณได้เพียงข้ามคืน ทุกอย่างต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ไม่ต่างกับการที่คุณจะจีบใครสักคนก็ต้องใช้เวลาในการได้ความรักของอีกฝ่ายเช่นกัน การเริ่มต้นที่ดีคือการทำใจของคุณเองครับ อย่าหงุดหงิด อย่าอารมณ์เสีย กับคำถามของผู้ใหญ่ ให้คิดซะว่าทุกอย่างเกิดจากความหวังดีของท่าน ถ้าคุณอยากชนะใจพ่อแม่หรือผู้ปกครองของคุณแล้ว คุณก็ควรพิสูจน์ให้บุคคลเหล่านี้เห็นว่า เมื่อคุณมีความรักแล้ว ชีวิตคุณดีขึ้น คุณชวนกันเรียน คุณอยู่ในกรอบของวัฒนธรรม ไม่ทำตัวเหลวไหลให้ท่านเป็นห่วง รับรองครับว่าคู่ของคุณจะสามารถตัดปัญหาเรื่องผู้ใหญ่กีดกันอย่างแน่นอนครับ



ขอบคุณ : naddate.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์