ที่ว่างของความรัก

ที่ว่างของความรัก



ความรักต้องการทั้งความเข้าใจ การใส่ใจ การดูแล ความเป็นห่วงเป็นใย การเสียสละ ความอดทน และสิ่งต่างๆอีกมากมาย คนเราเข้าใจว่ามีเฉพาะเรื่องเหล่านี้ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับความรัก ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่คนมีรักนั้นต้องการ แต่บางคนกลับมองข้ามมันไป สิ่งนั้นคือคือ “ที่ว่างของความรัก” ที่ว่างในใจของคนมีรักพึงจะมีให้แก่กัน ที่ว่างสำหรับคนที่เรารัก เพื่อให้อีกฝ่ายมีโอกาสทำในสิ่งที่เค้าต้องการ “ที่ว่าง”นั้นประกอบด้วยอะไรบ้างลองมาดูกันครับ

โลกส่วนตัว
โลกส่วนตัวหรือพื้นที่ส่วนตัวนั้น เป็นของอยู่คู่กับคนโสดตั้งแต่ก่อนมีความรัก ดูเหมือนเรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่กับคนเริ่มมีความรักทุกคนเมื่อรู้สึกถูกรุกรานโลกส่วนตัว วิธีแก้ไขคือการเปิดใจและการแบ่งเวลาให้ลงตัว รวมถึงการเคารพพื้นที่ส่วนตัวของอีกฝ่าย จนในที่สุดจากโลกของเธอหรือโลกของฉัน กลายมาเป็นโลกของเราสองคน ถึงแม้คุณจะหวงแหนโลกส่วนตัวของคุณมากเพียงใด แต่อย่างน้อยคุณก็ควรแบ่งเวลาให้กับโลกส่วนตัวของอีกฝ่ายเสมอ การแบ่งพื้นที่ให้อีกฝ่ายได้เข้ามามีส่วนร่วมในโลกส่วนตัวของคุณเป็นการแสดงความเสียสละอย่างนึง การที่อีกฝ่ายยังคงรักษาโลกส่วนตัวของเค้าไว้ไม่ให้คุณเข้าไป ไม่ได้หมายความว่าเค้าหรือเธอไม่ได้รักคุณ แต่ขึ้นอยู่กับตัวคุณเองต่างหากว่าคุณสามารถยอมรับหรือเว้นที่ว่างให้เค้าได้ไหม นั่นต่างหากคือการแสดงความรักอย่างแท้จริง

ครอบครัวแต่ละฝ่าย
หลังจากคุณสองคนได้ตกลงปลงใจก่อร่างสร้างรัก สร้างครอบครัว หรือสร้างโลกของคุณสองคนขึ้นมานั้น สิ่งที่คุณไม่ควรละเลยหรือหลงลืมไปนั้นคือครอบครัวผู้ให้กำเนิดของคุณเอง ถึงแม้คุณต้องแยกตัวออกไปอยู่เป็นการส่วนตัว แต่คุณยังกลับมาดูแลคนสำคัญเหล่านี้ได้ นอกจากครอบครัวของคุณแล้ว คุณยังควรให้ความสำคัญกับครอบครัวของอีกฝ่ายเช่นกัน

เพื่อนฝูง
นอกจากความสำคัญของครอบครัวแล้ว “เพื่อน” เป็นอีกสิ่งหนึ่งซึ่งคุณไม่ควรมองข้ามเมื่อมีความรัก เป็นเรื่องปรกติที่เราต้องให้เวลากับคนรักและครอบครัว แต่คุณควรแบ่งเวลาให้กับเพื่อนด้วย เพื่อนสนิทคุณบางคน คุณอาจรู้จักกันมานานก่อนคุณจะมีคนรักซะอีก ดังนั้นคุณควรให้ความสำคัญกับเพื่อนคุณเช่นกัน ในทางกลับกันถ้าคุณเป็นคนรักที่ดีก็ควรให้เวลาเค้าได้ไปกับเพื่อนเหมือนกัน

ความฝัน
ไม่จำเป็นเสมอไปที่คุณต้องละทิ้งความฝันเวลามีความรัก เพราะความฝันทำให้คนมีพลังหรือมีกำลังใจเพื่อมีชีวิตอยู่ การให้กำลังใจและการสนับสนุนคนรักคือสิ่งพึงกระทำ ถึงแม้จะไม่สมหวัง แต่อย่างน้อยคุณยังได้พยายามสุดความสามารถ คงเป็นการดีเวลามีคนรักอยู่เคียงข้าง คอยเป็นกำลังใจให้คุณฝ่าฟันไปสู่จุดหมายของความฝัน

การทำงาน
เป็นเรื่องน่าปวดหัวหรือเรื่องหนักใจ ถ้าคนรักบังคับให้คุณเลือกระหว่างงานหรือตัวเค้า เพราะการทำงานเปรียบเสมือนส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต การแบ่งเวลาเรื่องงานและความรักให้สมดุลจึงเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าคุณมีคนรักบ้างาน การคุยเปิดอกให้อีกฝ่ายเข้าใจถึงความต้องการของคุณ และตัวคุณเองก็ควรทำความเข้าใจกับภาระหน้าที่การงานของเค้าเช่นกัน หลังจากทำใจได้แล้ว คุณควรเป็นกำลังใจที่ดีให้กับอีกฝ่าย ส่วนคนบ้างานจนละเลยคนรักของคุณไปนั้น คุณควรจัดสรรเวลาทั้งสองอย่างให้อยู่ในความสมดุลครับ

เรื่อง “ที่ว่างของความรัก” จริงๆแล้วคล้ายกับเรื่อง ”สิ่งที่คุณไม่ควรสูญเสียไปเมื่อมีความรัก” ซึ่งประกอบไปด้วย ตัวตนของคุณเอง, ความเข้มแข็ง, ความอิสระ, ความรักที่มีให้ครอบครัว, ความฝัน, อนาคต สิ่งเหล่านี้คนเราทุกคนยังต้องการอยู่เสมอแม้จะรับความรักเข้ามาอยู่ในหัวใจ การเว้นที่ว่างห่างเกินไปทำให้คนรักรู้สึกว่าคุณไม่ใส่ใจ ไม่สนใจ ไม่รัก ไม่ห่วงจนเกิดความเหินห่าง แต่การใกล้ชิดกันเกินไปจนอีกฝ่ายรู้สึกอึดอัดก็อาจกลายเป็นสาเหตุให้ความรักจืดจางได้

ดังนั้นคุณควรรู้จักรักษาระยะห่างของความรักให้อยู่ในความพอดี เวลาอีกฝ่ายต้องการคุณ คุณควรขยับเข้าไปใกล้ให้เค้ารู้สึกอบอุ่น เวลาอีกฝ่ายกำลังมุ่งมั่นตั้งใจทำสิ่งที่เค้าชอบ สิ่งที่เค้ารักหรืออยากใช้เวลากับโลกส่วนตัวของเค้า คุณควรจะถอยออกมาให้เค้าได้มีเวลาส่วนตัว คงไม่ใช่เรื่องง่ายหรือยากเกินไปที่คุณจะทำสิ่งเหล่านี้ให้คนรักของคุณใช่ไหมครับ



ขอบคุณ : naddate.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์