พบมนุษย์แพ้อาหารเพิ่มขึ้น

พบมนุษย์แพ้อาหารเพิ่มขึ้น



สมัยก่อนเวลาเราจะเชิญแขกมารับประทานอาหารที่บ้านนับเป็นเรื่องง่าย แค่โทร.หาเพื่อน บอกว่าจะจัดงานเลี้ยง วันนี้ เวลานี้ ก็ได้แล้ว

แต่ปัจจุบัน รูปแบบการจัดงานเปลี่ยนไป เพราะต้องถามผู้ที่เราจะเชิญว่า คุณไม่รับประทานอาหารประเภทไหนบ้าง แพ้อาหารอะไรหรือเปล่า แขกหลายคนแพ้อาหารต่างชนิดกัน บางคนกินอันนี้ บางคนไม่กินอันโน้น สร้างความลำบากใจให้กับผู้ที่ทำอาหารเป็นอย่างยิ่ง จากการสำรวจคร่าวๆ พบว่า มีผู้แพ้อาหารมากขึ้น ชาวอเมริกัน 11 ล้านจาก 200 ล้านคน แพ้อาหาร และแต่ละปีมีชาวอเมริกันเสียชีวิตจากการแพ้อาหารราว 150 ราย

ตามปกติแล้ว อาหารที่ผู้บริโภคมักแพ้ คือ นมวัว ไข่ ข้าวสาลี ถั่วเหลือง ถั่วต่างๆ และปลา โดยน.พ.ฮิวจ์ แซมซั่น จากโรงพยาบาลเมาต์ไซไน มีความเห็นว่า

"มีจำนวนผู้แพ้อาหารมากขึ้น อาจจะเป็นเพราะวัฒนธรรมการกินเปลี่ยนไป เช่น ชาวตะวันตกมีผู้แพ้ถั่วเป็นจำนวนมาก อาจเป็นเพราะเรารอกินถั่วนานขึ้นกว่าสมัยก่อน เช่น โรงเรียนในอิสราเอลให้ "แบมบา" ซึ่งเป็นคอร์นพัฟฟ์และมีไส้เป็นเนยถั่วให้กับเด็กกินเป็นประจำ แต่เด็กๆ ก็ไม่เห็นเป็นอะไร ขณะที่เด็กเชื้อสายอิสราเอล ที่อยู่ในโรงเรียนอิสราเอล ประเทศอังกฤษ มีผู้แพ้ถั่วจำนวนมาก แม้ว่าโรงเรียนจะไม่ได้ให้แบมบากับเด็กกินเลยก็ตาม"

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์