สุขภาพชาวออฟฟิศกับการใช้คอมพิวเตอร์

สุขภาพชาวออฟฟิศกับการใช้คอมพิวเตอร์



            หากพูดถึงเรื่องผลกระทบของการใช้คอมพิวเตอร์กับการทำงานของชาวออฟฟิสทั้งหลาย สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องคำนึงถึงในการใช้งานคอมพิวเตอร์ คือ "ดวงตา" เมื่อเราใช้คอมพิวเตอร์ไปนานๆ หรือเพ่งจอมอนิเตอร์มากๆ จะทำให้รู้สึกว่าปวดตา อาจทำให้สายตามีปัญหาได้
     เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเมื่อไหร่ควรจะพักสายตา คำตอบก็คือเมื่อสายตาเริ่มล้าก็ควรจะหยุด โดยละสายตามองทางอื่น หรือลุกขึ้นไปเพื่อผ่อนคลายก่อนการเพ่งมองมากๆ จะทำให้เกิดอาการล้าของกล้ามเนื้อตาได้ การพักสายตาบ่อยๆ จะช่วยเพิ่มคุณภาพในการมองเห็น ลดอาการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับดวงตา และเป็นการถนอมดวงตาอีกด้วย พยายามละสายตาจากหน้าจอเป็นเวลา 20 วินาที ในทุกๆ 20 นาที การพักสายตาช่วงสั้นๆ ก่อนที่จะมีอาการตาล้าทำให้คุณสามารถทำงานได้นานขึ้น โดยไม่มีปัญหาการล้าของตา
     สภาพแวดล้อมในที่ทำงานก็มีส่วนสำคัญมาก ในการลดอาการตาล้าเนื่องจากการใช้คอมพิวเตอร์ ท่านควรตรวจสอบดูบริเวณโต๊ะทำงานของท่าน ว่ามีแสงซึ่งสะท้อนลงบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ของท่านหรือไม่ ซึ่งอาจจะเป็นแสงที่ส่องเข้ามาทางหน้าต่างด้านหลังของโต๊ะทำงาน หรือแสงจากแหล่งอื่นๆ แสงที่สะท้อนมาจากหน้าจอทำให้ต้องหรี่ตา และทำให้กล้ามเนื้อบริเวณใบหน้าเกิดอาการล้าขึ้น รวมทั้งยังก่อให้เกิดความไม่สะบายตา และทำให้ท่านทำงานได้น้อยลงอีกด้วย การปรับเปลี่ยนตำแหน่งการวางจอคอมพิวเตอร์หรือการใช้ม่าน ที่บังแดด ที่บังแสงไฟ หรือเลือกใช้จอชนิดพิเศษที่ป้องกันแสงสะท้อนได้ สามารถช่วยลดแสงสะท้อนและลดโอกาสที่จะเกิดอาการตาล้า แสงไฟภายในห้องก็เป็นสิ่งสำคัญ แสงมากเกินไปหรือน้อยเกินไป ทำให้ต้องหรี่ตาเวลามองจอก็เป็นสาเหตุหนึ่งของอาการตาล้าได้

เคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยถนอมสายตาเวลาใช้คอมพิวเตอร์นานๆ

1. กระพริบตาให้ถี่ขึ้น อาการตาแห้ง เกิดจากการที่เรากระพริบตาน้อยลง เนื่องจากมีสมาธิขณะทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ อัตราการกระพริบตาจะลดลงจาก 20-22 ครั้งต่อนาที เหลือเพียง 6-8 ครั้งต่อนาที ถ้าไม่อยากตาแห้ง ควรจะกระพริบตาให้ถี่ขึ้น หรืออาจใช้น้ำตาเทียมหยอดตา เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ดวงตา

2. จัดวางคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสม
ให้บริเวณหน้าต่างอยู่ทางด้านข้างของจอคอมพิวเตอร์ เพื่อลดแสงตกสะท้อนบนหน้าจอ ควรจัดให้มีระยะห่างระหว่างจอภาพกับตัวเราประมาณ 50-70 ซ.ม. จัดระดับจอภาพจากจุดศูนย์กลายของจอคอมพิวเตอร์ ให้อยู่ต่ำกว่าระดับสายตาประมาณ 4-9 นิ้ว ไม่ควรให้จอภาพอยู่สูงหรือต่ำเกินไป

3. ปรับความว่างของห้อง
ควรปิดไฟบางดวงที่ทำการรบกวนการทำงาน เพราะปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากความสว่างที่มากเกินไป ถ้ามีแสงจ้าจากหน้าต่าง ควนใช้มูลี่เพื่อปรับแสงให้ผ่านได้เพียงบางส่วน และไม่เข้าตาโดยตรง หลีกเลี่ยงการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีผิวสะท้อน เช่น โต๊ะสีขาวควรใช้วัสดุที่มีผิวด้าน ที่สะท้อนแสงไม่มากจะดีกว่า

4. เลือกใช้ตัวอักษรขนาดใหญ่
เวลาพิมพ์งาน ควรเลือกใช้ขนาดของตัวอักษรที่ใหญ่พอ และปรับความเข้มของตัวอักษรให้มากขึ้น ซึ่งขนาดตัวอักษรและความเข้มที่เหมาะสมจะสังเกตได้จากการที่เราอ่านตัวอักษรได้ในระยะห่างเป็น 3 เท่าของระยะที่นั่งทำงาน

5. เลือกใช้แว่นที่เหมาะสมกับการใช้คอมพิวเตอร์
ควรเลือกใช้เลนส์สีเขียวอ่อน ที่ช่วยให้สะบายตาภายใต้แสงจากหลอดไฟฟ้าฟลูออเรสเซนต์และเพื่อลดแสงสะท้อนตากจอภาพ โดยเลือกแว่นตาที่มีกำลังขยายสำหรับระยะ 50-70 ซ.ม. (ระยะกลาง) ซึ่งค่ากำลังของเลนส์ดังกล่าวจะแตกต่างจากเลนส์อ่านหนังสือ หรือเลนส์มองใกล้ทั่วไป

6. พักสายตา
ทุกๆ ชั่วโมง ควรเปลี่ยนอริยาบถ หรือลุกขึ้นยืดเส้นยืดสายบ้าง เพื่อดักสายตาและป้องกันอาการปวดเมื่อยจากการใช้คอมพิวเตอร์ติดต่อกันเป็นเวลานาน



ขอบคุณเนื้อหาจาก Broadband Community

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์