5 เรื่องจาก เซ็กซ์ ที่คู่รักควรรู้เท่าทัน

5 เรื่องจาก เซ็กซ์ ที่คู่รักควรรู้เท่าทัน


1. โรคภูมิแพ้จากเซ็กซ์ (Sex allergy) 
        
       ภูมิแพ้จากเซ็กซ์ แม้ไม่ได้เกิดบ่อย แต่ข้อมูลจากประเทศสหรัฐอเมริกาพบผู้หญิงที่สงสัยเป็นโรคภูมิแพ้จากเซ็กซ์ปี ละเป็นแสน ซึ่งมักเกิดกับผู้หญิงที่เป็นภูมิแพ้อยู่แล้ว หลังมีเซ็กซ์ประมาณสามสิบนาที จะเกิดอาการแพ้คือ มีผื่นแดงบวมคันบริเวณรอบ ๆ และในช่องคลอดที่สัมผัส บางคนมีผื่นแดงบวมคันทั่วตัว บางครั้งมีอาการแสบร้อนเหมือนโดนไฟไหม้ที่บริเวณผื่น บางคนแพ้มากถึงกับหอบหืด หายใจไม่ออก แน่นหน้าอกก็มี หากรักษาไม่ทันอาจเสียชีวิตได้ 
        
        สาเหตุของภูมิแพ้จากเซ็กซ์ 
        
        - แพ้น้ำอสุจิ มักจะแพ้ส่วนประกอบที่เป็นโปรตีนของน้ำอสุจิ (Se-minal plasma hypersensitive) วิธีแก้คือ สวมถุงยางอนามัย แต่หากต้องการมีลูกอาจต้องปรึกษาแพทย์ ซึ่งอาจรักษาโดยการทำให้ร่างกายชินกับสารที่แพ้ คือ ฉีดน้ำอสุจิเจือจางเข้าไปในช่องคลอด แล้วค่อย ๆ เพิ่มความเข้มข้น เมื่ออาการดีแล้ว ต้องมีเซ็กซ์อย่างสม่ำเสมอ หรือแพทย์อาจฉีดยารักษาภูมิแพ้ที่ใช้ส่วนประกอบของน้ำอสุจิที่แพ้มาทำเป็นยา 
        
        - แพ้อาหารบางอย่าง แล้วฝ่ายชายรับประทานของที่ฝ่ายหญิงแพ้ ที่พบบ่อย ได้แก่ ถั่วและอาหารทะเล อาการแพ้อาจเกิดได้ตั้งแต่จูบกันแล้วหายใจไม่ออก ขึ้นผื่นแพ้ เกิดหอบหืด เป็นต้น วิธีแก้คือ หากรู้ว่าอีกฝ่ายแพ้อาหารอะไร ต้องหลีกเลี่ยงสิ่งนั้น หากเกิดอาการแพ้รุนแรงต้องรีบน้ำส่งโรงพยาบาลทันที 
        
        2. บาดเจ็บจากเซ็กซ์ (Sex-related injuries) 
        
       เกิดตั้งแต่รอยช้ำ ถลอก มีแผล เจ็บปวด กระดูกหัก อวัยวะเพศหญิงฉีกขาด เป็นต้น ซึ่งการบาดเจ็บจากเซ็กซ์นั้นพบมากกว่าที่คิด เนื่องจากคนที่ได้รับบาดเจ็บรุนแรงเท่านั้นจึงไปโรงพยาบาล ส่วนใหญ่มักรักษาตัวอยู่บ้าน ดังนั้น คาถาของการป้องกันการบาดเจ็บจากเซ็กซ์ก็คือ "มีเซ็กซ์พร้อมสติ" ซึ่งจะทำได้โดย 
        
       - ไม่มีเซ็กซ์ที่โลดโผนโจนทะยานจนเกินไป ต้องดูความปลอดภัยไว้ก่อน ทั้งท่วงท่า และสถานที่ เป็นต้น เช่น มีเซ็กซ์ในห้องน้ำต้องระวังลื่นล้ม ไม่เลือกท่าการมีเซ็กซ์ที่เสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้ม เช่น ห้อยหัวอีกฝ่ายลง เป็นต้น 
        
       - ควรระวังอย่าให้อีกฝ่ายซึ่งมีน้ำหนักตัวมากขึ้นทับ นอกจากกระดูกสันหลังอาจจะหักแล้ว คุณอาจจะหยุดหายใจ หรือหัวใจหยุดเต้นได้ 
        
       - ไม่มีเซ็กซ์ซาดิสต์ การพันธนาการ เฆี่ยนตี ฟาดโบย ทำร้ายอีกฝ่าย ถือเป็นความผิดทางกฎหมายถ้าอีกฝ่ายไม่ยินยอม หรือได้รับบาดเจ็บ 
        
       - ไม่มีสัตว์เลี้ยงอยู่ด้วยขณะมีเซ็กซ์ เพราะเขา (หมา แมว และอื่น ๆ) อาจคิดว่าเจ้าของถูกทำร้าย จึงเข้าไปช่วยทำร้ายอีกฝ่ายจนได้รับบาดเจ็บ 
        
        3. โรคติดต่อจากเซ็กซ์ 
        
       อาจติดต่อผ่านการสัมผัส เช่น เหา โลน หิด กลาก เกลื้อน เชื้อรา เป็นต้น หรือติดต่อจากเซ็กซ์ เช่น เริม หูดหงอนไก่ ไวรัสเอชพีวีที่ก่อมะเร็งปากมดลูก แผลเริมอ่อน หนองในแท้ หนองในเทียม ซิฟิลิส เอชไอวี/เอดส์ เป็นต้น 
        
       วิธีป้องกันโรคติดต่อจากเซ็กซ์มีดังนี้ 
        
       - รักเดียวใจเดียว เป็นวิธีที่ได้ผลที่สุด แต่อาจเป็นไปได้ยากในทางปฏิบัติ 
        
       - เห็นหน้าไม่รู้ใจ หากยังไม่ตกลงปลงใจจะแต่งงานหรือมีลูกเต้า ต้องเซฟเซ็กซ์ (Safe sex) คือสวมถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธีทุกครั้งที่มีเซ็กซ์ 
        
       - สำรวจคู่นอนก่อนมีเซ็กซ์ ดูตามร่างกาย อวัยวะเพศ ว่ามีบาดแผล มีหูด มีตุ่ม มีสะเก็ด มีหนอง มีน้ำเหลือง มีเนื้องอก หรือมีร่องรอยเชื้อราหรือไม่ หากมี ไม่ควรเสี่ยงมีเซ็กซ์ด้วย 
        
       - เมื่อมีอาการผิดปกติหลังมีเซ็กซ์ เช่น ปวดท้อง ปัสสาวะแสบขัด มีหนองไหลจากท่อปัสสาวะ มีตุ่ม หรือมีแผลที่อวัยวะเพศ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที 
        
       - หากมีเพศสัมพันธ์ที่เสี่ยงต่อเอชไอวี/เอดส์ อาจไปพบแพทย์เพื่อพิจารณารับยาต้านไวรัส ซึ่งจะได้ผลต้านเชื้อเอชไอวี หากไปพบแพทย์ภายใน 24 ชั่วโมง (ไม่เกิน 75 ชั่วโมง) 
        
        4. โรคจากเซ็กซ์ไม่สุขสม 
        
       เซ็กซ์ไม่สุขสมนั้นก่ออาการของโรคได้มากมาย เกิดทันทีหลังมีเซ็กซ์ (ทั้งหญิง และชาย) คือ เลือดคั่งในอุ้งเชิงกราน (Pelvic Congestion) ทำให้ปวดถ่วงไม่สบายท้อง เจ็บร้าวมาที่อวัยวะเพศ สำหรับระยะยาว อาจทำให้ไม่เชื่อมั่นตนเอง นอนไม่หลับหรือนอนทั้งวัน หงุดหงิด เบื่อหน่าย ไม่มีแรง ผอมแห้ง หรืออาจจะอ้วนมาก ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ เครียด ปวดท้องเรื้อรัง ซึมเศร้า อยากตาย เป็นต้น 
        
       ดังนั้น เมื่อเซ็กซ์ไม่สุขสมต้องหาสาเหตุ และรักษา โดยสาเหตุส่วนใหญ่เป็นปัญหาทางร่างกาย และจิตใจ เช่น เครียด พักผ่อนไม่พอ มีปัญหาชีวิตสมรส ฮอร์โมนบกพร่อง ซึ่งเกิดจากโรคเรื้อรัง หรือยาที่รักษาโรค หากจับเข่าคุยกับคู่รัก และถ้าแก้สาเหตุด้วยตนเองไม่ได้ ควรปรึกษาแพทย์ 
        
        5. โรคจากเซ็กซ์ไร้ศีลธรรม 
        
       หากมีเซ็กซ์ที่ไร้ศีลธรรม เช่น มีความสัมพันธ์กับคนที่มีเจ้าของ แม้ไม่พูดถึงอันตรายจากความโกรธของผู้ที่เกี่ยวข้อง ทางการแพทย์พบว่า อาการหัวใจวายจากการตายคาอกที่พบมาก เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นที่ไม่ใช่คู่ผัวเมียตน! 
        
        
และนี่ก็คือ 5 เรื่องจาก "เซ็กซ์" ที่คู่รักทั้งหลายควรระวัง และรู้เท่าทัน แล้วการอยู่สองจะไม่ครองทุกข์ แต่จะสนุกและสบายอย่างแน่นอน 


FW


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์