เที่ยวเมืองลำพูน ชมความงามบ้านชาวยองโบราณ

เที่ยวเมืองลำพูน ชมความงามบ้านชาวยองโบราณ



บ้านหลังนี้สร้างเมื่อประมาณ พ.ศ. 2480 โดยนายวัง ใจจิตร (ปู่ของนางบัวลา) ซึ่งมีอาชีพเป็นช่างสร้างบ้าน เป็นคนออกแบบและวางแปลนของบ้าน ต่อมาได้สร้างยุ้งข้าวขนาด ใหญ่ 2 ชั้น


     ในปี พ.ศ. 2482 นายวัง และนายปัน ใจจิตร สองพ่อลูกเป็นช่างพื้นบ้านชาวยองที่มีฝีมือดี อีกทั้งมีความอุตสาหพยายามที่จะสร้างเรือนขนาดใหญ่ที่แข็งแรง สวยงาม แห่งนี้

     โดยเริ่มสะสมไม้จำนวนมากเป็นเวลานานหลายปี การก่อสร้างได้รับความร่วมมือร่วมใจจากชาวบ้าน ญาติพี่น้องมาช่วยกัน อีกทั้งนายวังมีความประณีต บรรจง และใช้เทคนิควิธี การต่างๆ ทางด้านช่างปูน (เสาคอนกรีต) ไม้ และกระเบื้องหลังคาที่สามารถผลิตได้เอง จนกระทั่งต่อมาทำการผลิตขาย นำรายได้มาเลี้ยงครอบครัวเป็นอย่างดี เป็นบ้านพักอาศัยขนาดใหญ่ของชาวบ้านที่สืบเชื้อสายมาจากชาวไตลื้อเมืองยอง ที่ดีฐานะดี

     ปัจจุบันเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดูแลจัดการโดยเจ้าของบ้านและคนในครอบครัว เพื่อถ่ายทอดความรู้ เผยแพร่ข้อมูลสถาปัตยกรรมสำคัญแห่งหนึ่งของเมืองลำพูน ได้ศึกษารูปแบบ วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของคนพื้นถิ่นที่นี่


เที่ยวเมืองลำพูน ชมความงามบ้านชาวยองโบราณ


การจัดแสดงนิทรรศการถาวร อาคารจัดแสดงเป็นเรือนพักอาศัยขนาดใหญ่ ทางเข้าด้านหน้าเรือนหรือบันไดหลักจะอยู่ด้านหลัง เพราะมีการเปลี่ยนแปลงทางสัญจรหรือถนนที่เข้า สู่อาคาร ที่ดินบางส่วนให้กับญาติพี่น้อง ถนนทางเข้าหลักปัจจุบัน คือ ทางขนส่งข้าวเปลือกสู่ยุ้งฉางขนาดใหญ่ของบ้าน

     บริเวณโดยรอบยังประกอบไปด้วยบ่อน้ำ ที่ยังใช้อุปโภค บริโภค โดยมีเครื่องทุ่นแรงในการตักน้ำแบบสมัยเก่า และต๊อมอาบน้ำ ที่ยังมีสภาพดี และบ่งบอกว่าบริเวณนี้เป็นบริเวณ หลังบ้าน เรือนไม้จริงทั้งหลัง ยกใต้ถุนสูง ชั้นบนแบ่งเป็นห้องใช้งานต่างๆ ชั้นล่าง ใต้ถุนเรือนเป็นที่ทำกระเบื้องมุงหลังคา ซึ่งยังมีอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือให้ชมครบถ้วน ถึง แม้ว่าในปัจจุบัน ไม่ได้ใช้งานแล้ว ไม่มีผู้สืบทอดทำกระเบื้องต่อจากรุ่นพ่อ


     เวลา และค่าเข้าชม - ทุกวัน เวลา 09.00 – 17.00 น. ไม่เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์

     1. มีค่าเข้าชม (แล้วแต่จะให้)
     2. กรุณาแจ้งการนัดหมายล่วงหน้าเป็นเวลา 1 วัน เนื่องจากเป็นบ้านพักอาศัย

     ที่อยู่และการติดต่อ บ้านชาวยองโบราณ บ้านมะกอก 48 บ้านมะกอก หมู่ 4 ตำบลมะกอก อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน 51120
     โทรศัพท์ : 0-5357-2066

     การเดินทางถึงพิพิธภัณฑ์/แหล่งเรียนรู้ - จากอำเภอเมืองใช้ทางหลวงหมายเลข 106 ถนนลำพูน – ป่าซาง ผ่านวัดป่าตาลไป เมื่อผ่านตลาด และทางแยกเข้าบ้านหวายทางซ้าย มือไปอีกเล็กน้อยจะพบทางเข้าวัดมะกอกทางขวา ให้เลี้ยวขวาเข้าไป ตรงไปตามทางถนนในซอย ถึงสามแยกให้เลี้ยวขวาเข้าไปทางไปวัดมะกอก เป็นถนนซอยขนาดเล็ก จะพบ บ้านป้าบัวลาอยู่ทางซ้ายก่อนถึงวัดมะกอก

ข้อมูลโดย : ฐานข้อมูลเครื่อข่ายพิพิธภัณฑ์ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ
                : เว็บไซต์ http://www.ndmi.or.th/museums/search.php


ขอบคุณ travel.thaiza.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์