เรียนรู้และเข้าใจกับการมีแฟนขี้หึง

เรียนรู้และเข้าใจกับการมีแฟนขี้หึง



“หึง” เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมของคู่รัก หึงมากไป ทำให้คนถูกหึงรู้สึกอึดอัด หึงน้อยไป ทำให้อีกฝ่ายนึกว่าไม่รัก เรื่องของความหึงหวงมีอะไรลึกลับซับซ้อนซ่อนเงื่อนอยู่ในความหมายของอาการหึง ลองมาวิเคราะห์กันดูว่า เรื่องของความหึง มีอะไรที่ต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจกันบ้าง

สาเหตุของการหึง

  • ความรัก เป็นสาเหตุแรกหรือเป็นจุดเริ่มต้นของอาการหึง การหึงคนที่เรารักเวลาเห็นเพศตรงข้ามเข้ามาข้องเกี่ยวหรือเข้ามายุ่มย่ามกับคนของเรา เป็นการแสดงความรักในรูปแบบของการครอบครอง การเป็นเจ้าของหรือการกลัวความสูญเสีย เป็นเรื่องน่าแปลกของบางคู่ที่รู้สึกมีความสุขเวลาคนรักแสดงอาการหึงออกมา เพราะมันหมายถึงการที่อีกฝ่าย ยังรักตนอยู่ อาจเรียกได้ว่าความหึงเป็นเรื่องจำเป็นในการคบหากันคงไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่ไม่ได้หมายความว่าคนที่ไม่เคยแสดงอาการหึงหวงใดๆออกมา เค้าไม่ได้รักคุณ สามารถแปลได้อีกอย่างว่าเค้าไว้ใจคุณมาก จนคิดว่าไม่จำเป็นต้องหึงและคิดว่าคงไม่มีประโยชน์อะไรที่จะทำเช่นกัน
  • เกิดจากประสบการณ์ของครอบครัว เรื่องประสบการณ์ครอบครัวเป็นภาพฝังลึกลงไปในความทรงจำ ยากจะลบออก มีผลต่ออารมณ์และสภาพจิตใจของบุคคลนั้น เช่น คนที่พ่อแม่แยกทางกัน ทำให้กลัวความรักที่ไม่สมหวัง คนมีพ่อหรือแม่เจ้าชู้ เวลามีคนรักจึงระแวงไปหมด เรื่องของประสบการณ์ครอบครัวใช่ว่ามีผลต่อคนเหล่านี้ในแง่ร้ายอย่างเดียว ในแง่ดีคือเมื่อคนเหล่านี้มีความรักจะค่อนข้างระมัดระวังและทะนุถนอมไม่ให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำรอยกับอดีตของตนเอง
  • เกิดจากประสบการณ์ความรักครั้งเก่า จากคนที่เคยไว้ใจ เชื่อใจแฟนทุกอย่าง มองโลกในแง่ดี แต่เมื่อแฟนของตนนอกใจ จึงเป็นอีกสาเหตุทำให้เวลาที่เค้ามีรักครั้งใหม่ จึงมีอาการหึงมากกว่าปรกติ เพราะกลัวประวัติศาสตร์ซ้ำรอย กลัวว่าแฟนคนปัจจุบันจะทำเรื่องให้เสียใจเหมือนคนเก่า
  • เกิดจากพฤติกรรมของตัวคุณเองที่ไม่น่าไว้ใจ สาเหตุนี้คงเรียกได้ว่าเป็นการทำตัวเอง เนื่องจากความเจ้าชู้ที่คุณแสดงให้อีกฝ่ายเห็น จนทำให้ขาดความไว้เนื้อเชื่อใจ หรือเป็นเพราะพฤติกรรมในอดีตของคุณ ชื่อเสียงในกลุ่มเพื่อนหรือในที่ทำงานทำให้อีกฝ่ายไม่กล้าไว้ใจคุณ
ไม่ว่าอะไรเป็นสาเหตุใดที่ทำให้เกิดความหึง คนมีแฟนขี้หึงมากคงเหมือนกับการติดคุกที่ไม่มีทางออก ต้องคอยโดนตาม ต้องโทรรายงาน หรือต้องโดนโทรจิกอยู่ตลอดเวลา ห้ามไม่ให้ไปไหน ห้ามไม่ให้เจอใคร หรือถึงขนาดห้ามในเรื่องที่ไม่มีเหตุผล สิ่งสำคัญสำหรับคนมีแฟนขี้หึงพึงกระทำคือ ทำความเข้าใจถึงสาเหตุที่ทำให้อีกฝ่ายหึง หลังจากคุณได้ทำความเข้าใจและรู้ถึงสาเหตุแล้ว สิ่งถัดมาที่ต้องทำคือ สร้างความไว้วางใจ สร้างความเชื่อใจ ไม่ว่าจะเป็นคำมั่นสัญญาหรือการกระทำที่สามารถพิสูจน์ได้ การพูดคุยเปิดใจกันเป็นอีกวิธีของการแก้ปัญหาคนมีแฟนขี้หึง

ส่วนคนที่รู้ตัวว่าเป็นคนขี้หึงเกินเหตุ ควรจะรู้จักความพอดี หรือทางสายกลางของความรัก ไม่มากไปหรือไม่น้อยไป มีคู่รักหลายคู่ที่ต้องเลิกกันเพราะทนความขี้หึงของอีกฝ่ายไม่ไหว ถ้าคุณไม่อยากเป็นหนึ่งในคู่ที่ต้องเลิกกันด้วยเหตุผลนี้แล้ว ควรปรับหรือเปลี่ยนพฤติกรรมของคุณด้วยครับ เพราะความรักเป็นเรื่องของคนสองคนที่ต้องเรียนรู้ เข้าใจ ให้อภัยและอดทน หึงได้ครับ เอาแค่พองาม พอให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าเรารัก แล้วความหึงจะกลายเป็นเสน่ห์ในตัวคุณครับ



ขอบคุณ : naddate.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์