กงสุล มีหน้าที่ทำอะไร

กงสุล มีหน้าที่ทำอะไร


             กงสุล เป็นคำทับศัพท์จากภาษาอังกฤษ Consul กงสุล คือ  บุคคลที่รัฐบาลของรัฐหนึ่งได้แต่งตั้งออกไปเป็นตัวแทนของตนประจำอยู่ในอีกรัฐหนึ่ง  โดยปกติจะประจำตามเมืองท่าหรือในเมืองซึ่งเป็นทำเลการค้า เพื่อดูแลช่วยเหลือคนชาติของกงสุลที่พำนักอาศัยอยู่ในต่างประเทศ  และเพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ทั่วไป เฉพาะอย่างยิ่งในทางการพาณิชย์และการเดินเรือของรัฐผู้แต่งตั้ง นอกจากนั้นกงสุลยังมีหน้าที่ทำการแทนเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง คือเป็นนายทะเบียนจดทะเบียนต่าง   ทั้งในด้านการสำมะโนครัว และหนังสือสำคัญอื่น ๆ สำหรับคนชาติที่พำนักอาศัยอยู่ในต่างประเทศนั้นด้วย

          อาจมีผู้สงสัยอีกว่า กงสุลและผู้แทนทางการทูตต่างกันอย่างไรจึงขอเหมาตอบเสียในคราวเดียวกันนี้ว่า ทูตมีหน้าที่เป็นผู้แทนของรัฐหนึ่งไปประจำอยู่ในอีกรัฐหนึ่ง แต่กงสุลนั้นไม่มีหน้าที่เป็นผู้แทนของรัฐ  หน้าที่ของกงสุลคือคุ้มครองผลประโยชน์ของเอกชนชาติของตนในต่างประเทศ และมีหน้าที่เกี่ยวกับการค้าเป็นสำคัญ

          อนึ่ง ในส่วนที่เกี่ยวกับเอกสิทธิ์และความคุ้มกันต่าง ๆ กงสุลไม่ได้รับในลักษณะเดียวกันกับทูต คือไม่มีระเบียบประเพณีหรือกฎหมายระหว่างประเทศกำหนดไว้เป็นหลักการทั่วไป แต่ต้องมีอนุสัญญา

         
กำหนดขึ้นเป็นพิเศษเป็นประเทศ ๆ ไป โดยปกติกงสุลได้รับเอกสิทธิ์เฉพาะบางอย่างเท่าที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่ราชการของตน กับได้รับความคุ้มกันเกี่ยวกับบรรดาเอกสารราชการของกงสุล และสถานกงสุลก็ไม่ได้รับความคุ้มกันเช่นสถานทูต เป็นต้น

          กงสุลแบ่งเป็น ๒ ประเภท คือ กงสุลอาชีพ และกงสุลกิตติมศักดิ์ทั้งยังมีหลายชั้น คือ กงสุลใหญ่  กงสุล กงสุลรอง  และตัวแทนกงสุล

“ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี”

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์