เพลงวันเกิด

เพลงวันเกิด


เพลงที่ใช้ในวันเกิด

เพลงที่นิยมใช้ในวันเกิดที่แพร่หลายมากคือเพลง "Happy Birthday to you" ซึ่งกินเนสบุกระบุว่าเป็นเพลงภาษาอังกฤษที่มีการร้องบ่อยที่สุด แต่่งทำนองโดยโดยแพ็ตตี้ ฮิลล์ และ มิลเดร็ด ฮิลล์ ในปี พ.ศ. 2436 โดยเริ่มแรก สองพี่น้องซึ่งเป็นครูสอนในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ได้ตั้งใจใช้สำหรับทักทายนักเรียนในชั้นโดยใส่ประโยคว่า "Good Morning to All" (อรุณสวัสดิ์ทุกคน) สำหรับเพลงรูปแบบที่เรารู้จักกันนั้นได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ในปีพ.ศ. 2478 โดยบริษัทซัมมี (Summy Company) และมีกำหนดที่จะหมดอายุในปีพ.ศ. 2578 ในปีพ.ศ. 2533 วอร์เนอร์มิวสิกได้ซื้อบริษัทที่ครอบครองลิขสิทธิ์เพลงนี้ในราคา 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยตีมูลค่าลิขสิทธิ์เพลงนี้ถึง 5 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่สถานะของลิขสิทธิ์นี้ในปัจจุบันไม่ชัดเจนนัก วอร์เนอร์ระบุว่าการแสดงเพลงนี้ในที่สาธารณะถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เนื้อร้องปัจจุบันที่ใช้คำว่า "Happy Birthday" นั้นไม่ทราบว่าผู้ที่ริเริ่มเป็นใคร เนื้อร้องมีดังนี้ สำหรับในประเทศไทย คำร้องวรรคที่ 3 มักจะเป็นการร้องคำว่า Happy Birthday สองรอบ แทนที่จะเป็น Happy Birthday dear (ชื่อเจ้าของวันเกิด)

จริงๆ แล้วมีเพลงที่ใช้อวยพรวันเกิดในรูปแบบภาษาไทยด้วย (เป็นเพลงที่ใช้กันมาแต่โบราณไม่ทราบที่มา -- มีปรากฏอยู่ในภาพยนตร์ มอ ๘)เนื้อร้องมีดังนี้

"ให้โชคดีสุขศรีวันเกิด
สิ่งประเสริฐใดหวังตั้งใจ
ให้สุขสมดังฝันใฝ่
จิตแจ่มใสทุกวันทุกคืน
ให้มั่งมีเงินทองยศศักดิ์
ให้คนรักมากมีดาษดื่น
ทำสิ่งใดให้ลุล่วงราบรื่น
อายุยืนปลอดโรคปลอดภัย"


และยังมีเพลงที่หน่วยงานด้านวัฒนธรรมของไทยได้แต่งไว้ด้วย (ในช่วงประมาณปี พ.ศ. 2544) แต่เนื่องจากการขาดการประชาสัมพันธ์ประกอบกับเพลง Happy Birthday to you จำง่ายและติดปากคนไทยมากกว่า ทำให้บทเพลงนี้เงียบหายไป เนื้อร้องมีดังนี้

"ให้สุขสมวันเกิดวันนี้
ให้สุขขีวันเกิดเถิดไทย
ให้สุขสมวันเกิดตลอดไป
ให้สุขใจวันเกิดตลอดกาล"


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์