อย่าเก็บอาหารที่ตกกิน!

อย่าเก็บอาหารที่ตกกิน!


อุ้ย! ด้วยความเร่งรีบจะไปโรงเรียนหรือทำงาน คุณทำแซนวิชตกลงบนพื้นซะได้ คุณจะปล่อยมันหรือหยิบขึ้นมากิน?

ถ้าคุณเหมือนกับคนส่วนใหญ่ คุณอาจจะใช้ "กฎ 5 วินาที" หรือ "เชื้อโรคมันไม่เห็นหรอก" เพื่อจะหยิบแซนวิชดังกล่าวจากพื้นมากิน แต่คุณควรจะคิดอีกครั้ง ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า 5 วินาทีที่อาหารตกลงบนพื้นก็เป็นเวลาเพียงพอที่จะทำให้เชื้อโรคมีปริมาณมากพอที่จะทำให้คุณป่วยได้ แบคทีเรียเป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวที่สามารถทำให้เป็นโรคได้หลายโรค แบคทีเรียบางประเภทสามารถเจริญเติบโตในอาหารได้ ถ้าคุณอาหารที่มีแบคทีเรียเหล่านี้อยู่ คุณสามารถป่วยได้ อาการโดยทั่วไปคืออาเจียนและท้องเสีย
หนึ่งในแบคทีเรียที่สามารถเจริญในอาหารได้คือ

ซัลโมเนลลา (Salmonella) เชื้อดังกล่าวทำให้ผู้คนจำนวน 1.4 ล้านคนป่วยทุกปี ปีที่ผ่านมามีคน 370 คนมีอาการไม่สบายหลังจากกินเนยถั่วที่มีเชื้อซัลโมเนลลาอยู่ เชื้อซัลโมเนลลายังพบได้บ่อยในไข่ดิบและเนื้อไก่อีกด้วย การทำให้สุกช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียเหล่านี้ได้ ซึ่งเป็นเหตุผลที่สำคัญว่าทำไมเราจึงต้องทำให้ไข่ เนื้อไก่ และอาหารอื่นๆ สุกเสียก่อน

การเป็นแม่บ้านพ่อบ้านที่ดีก็เป็นเคล็ดลับอย่างที่สองเพื่อป้องกันการติดเชื้อ ถ้าพื้นผิวต่างๆ ภายในบ้านไม่ได้ล้างให้หมดแล้ว มันจะที่ที่เชื้อซัลโมเนลลาเจริญเติบโตได้หลายอาทิตย์ทีเดียว แต่แบคทีเรียเหล่านี้ใช้เวลาในการเกาะกับอาหารนานเท่าไรล่ะ? เพื่อตอบคำถามนี้ ทีมงานนักวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเคลมสันในเซาท์แคลิฟอร์เนียตัดสินใจทดสอบกฎ 5 วินาทีโดยใช้ส่วนประกอบของแซนวิช
ขั้นแรก พวกเขานำเอาเชื้อซัลโมเนลลาวางลงบนพื้นผิว 3 แบบคือไม้ กระเบื้อง และพรม จากนั้นจึงนำชิ้นขนมปังและโบโลน่าวางลงบนพื้นเหล่านี้เป็นเวลา 5, 30 และ 60 วินาที หลังจาก 5 วินาที ทั้งขนมปังและโบโลน่ามีปริมาณเชื้อซัลโมเนลลามากพอที่จะทำให้คุณป่วยได้

"ผู้ทำแซนวิชบางคนอาจจะใช้พื้นผิวเก่าต่อจากเมื่อวานเพื่อหั่นเนื้อและผักอื่น ๆ พื้นผิวเหล่านี้อาจจะดูไม่สกปรก แต่มันอาจจะมีแบคทีเรียที่เป็นอันตรายบนนั้นก็ได้ครับ" พอล ดอว์สัน (Paul Dawson) นักวิทยาศาสตร์อาหารผู้นำการศึกษานี้กล่าว

ดังนั้น ลืมกฎ 5 วินาทีหรือข้ออ้างในการหยิบขึ้นมากินเถอะ ถ้าคุณทำอาหารตก คุณควรจะตักอาหารใหม่ และคราวนี้ก็ระวังให้มากขึ้น อย่าให้ตกอีกรอบแล้วกัน!

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์