“เครื่องสำอาง”ตัวไหนจำเป็นต้องใช้

“เครื่องสำอาง”ตัวไหนจำเป็นต้องใช้


เครื่องสำอางผลิตออกมาหลากหลายชนิด แต่สภาพและปัญหาผิวแต่ละคนแตกต่างกัน จึงต้องเลือกใช้เครื่องสำอางที่ตรงกับปัญหาเพื่อแก้ให้ถูกจุด

“ไพรเมอร์”
ประกอบด้วยซิลิโคนและโพลีเมอร์ ส่วนใหญ่จะผสมขี้ผึ้งที่ทำให้ติดทนนาน เพื่อช่วยปกปิดผิวให้เรียบเนียน เช่น บริเวณร่องริมฝีปาก  เปลือกตา หรือส่วนอื่นๆ บนใบหน้า ผู้ที่จำเป็นต้องใช้ไพรเมอร์ คือผู้ที่มีริ้วรอยที่ต้องการปกปิดบริเวณส่วนต่างๆ ของใบหน้า โดยไพรเมอร์จะเข้าไปเติมร่องริ้วรอยทำให้แต่งหน้าออกมาสวยและติดทน แต่ถ้าผิวไม่มีปัญหาเรื่องริ้วรอยก็ไม่จำเป็นต้องใช้ หรือหากผิวแพ้ง่าย เป็นโรคผิวหนังก็ควรหลีกเลี่ยงการใช้ไพรเมอร์

ส่วน “โทนเนอร์ที่จะช่วยกำจัดน้ำมันส่วนเกินและทำให้รูขุมขนกระชับ เหมาะสำหรับคนที่ผิวมันมากๆ และไม่ได้ควบคุมความมันบนใบหน้าด้วยวิธีอื่นๆ เช่น ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีส่วนผสมของกรดซาลิซิลิกหรือโลชั่นดูดซับความมัน ซึ่งบางคนอาจเคยได้ยินมาว่าโทนเนอร์ทำให้ผิวดูดซึมสารบำรุงอื่นๆ ได้ดีขึ้น ซึ่งไม่เป็นความจริง

หากมีผิวธรรมดา ผิวแห้งหรือผิวบอบบางก็ควรข้ามขั้นตอนการใช้โทนเนอร์ เพราะโทนเนอร์จะยิ่งทำให้ผิวแห้งมากขึ้น เป็นสาเหตุให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากกว่าปกติ ซึ่งเป็นกระบวนการป้องกันการสูญเสียน้ำในผิว จึงอาจทำให้หน้ามันมากกว่าตอนที่ยังไม่ได้ใช้โทนเนอร์ด้วยซ้ำไป

สำหรับ “อายครีม” ผู้ผลิตส่วนใหญ่จะระบุบนฉลากว่าทำให้ผิวรอบดวงตาไร้ริ้วรอย ช่วยลดอาการบวมและทำให้รอบดวงตาหายจากอาการดำคล้ำด้วยคอลลาเจนหรือคาเฟอีน ที่จริงผู้ที่มีผิวใต้ดวงตาบอบบางและมีริ้วรอย ใช้แค่มอยเจอร์ไรเซอร์สำหรับใบหน้าทารอบๆ ดวงตาก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้ารอบดวงตามีอาการบวมแดงหรือไหม้แดดให้ใช้อายครีม เพราะจะอ่อนโยนต่อผิวมากกว่าครีมบำรุงผิวทั่วไป เนื่องจากมีสารบำรุงที่เข้าไปแก้ปัญหารอบดวงตาได้อย่างตรงจุดและปราศจากน้ำหอมที่ทำให้ผิวระคายเคือง

ถ้าผิวรอบดวงตาบวมแดง ให้เลือกอายครีมแบบเจลที่มีส่วนผสมของคาโมไมล์หรือคาเฟอีน ซึ่งจะทำให้ผิวขับน้ำออกมา แต่หากต้องการให้ผิวรอบดวงตาไร้ริ้วรอยให้เลือกอายครีมที่มีส่วนผสมของโอลิโกเปปไทด์ (กรดอะมิโน)และเรตินอลหรือวิตามินซี แต่หากยังไม่มีปัญหาริ้วรอยรอบดวงตาและใช้ครีมบำรุงผิวอยู่เป็นประจำก็ไม่จำเป็นต้องใช้อายครีม

ปิดท้ายด้วย“ไนท์ครีม”ที่ส่วนใหญ่มักจะประกอบด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์เข้มข้น บางชนิดอาจผสมน้ำมัน เปปไทด์และเรตินอล ซึ่งระบุว่าเป็นตัวที่ช่วยกระตุ้นให้ผิวสร้างคอลลาเจนและฟื้นฟูผิวที่เสียหายจากแสงแดด เหมาะสำหรับผิวแห้งและผิวผู้ใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าหนาว หรือผิวที่ถูกแสงแดดทำลาย มีริ้วรอยหรือระคายเคือง

การใช้ไนท์ครีมที่มีส่วนผสมของสารต่างๆ ที่ช่วยแก้ปัญหาผิวเฉพาะด้านก็เป็นตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม แต่ระวังอย่าใช้ไนท์ครีมในช่วงกลางวัน เพราะการได้รับสารบำรุงที่เข้มข้นมากเกินไปอาจระคายเคืองผิว แต่หากผิวมัน ควรใช้โลชั่นบำรุงผิวแบบออยล์ฟรีที่ไม่ผสมสารกันแดดแทนไนท์ครีม

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์