เตือน! เด็กยุคไอแพดเสี่ยงปัญหาสุขภาพ

เตือน! เด็กยุคไอแพดเสี่ยงปัญหาสุขภาพ


ผู้ใหญ่ในโลกยุคไฮเทค อาจจะไม่สามารถส่งข้อความพร้อมกับดูทีวีไปพร้อมๆ กันได้ แต่สำหรับเด็กรุ่นใหม่ที่โตขึ้นมาในยุคนี้ สามารถใช้เครื่องมือไฮเทคสองสามอย่างพร้อมกันได้อย่างง่ายดาย

        นักวิจัยกล่าวว่า เด็กวัย 10-11 ขวบทุกวันนี้มักจ้องจอภาพหลายๆ จอพร้อมกัน เช่น ดูทีวีไปพร้อมกับใช้ไอแพด สมาร์ทโฟน หรือกดเกมกดไปพร้อมกันได้ แม้ความสามารถนี้จะดูมีประโยชน์ แต่นักวิจัยเตือนว่าพฤติกรรมนี้ทำให้วัยรุ่นเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน และอาจมีปัญหาสุขภาพจิตได้ ยิ่งยุคนี้ที่เราสามารถเลือกดูทีวีรายการที่ต้องการเมื่อไหร่ก็ได้ผ่านอิน เทอร์เน็ต เล่มเกมคอมพิวเตอร์ผ่านโน้ตบุ๊ก ใช้มือถือแชทกับเพื่อนผ่านเฟซบุ๊ก หรือจะทำทุกอย่างพร้อมกันก็ยังได้

งานวิจัยศึกษาตัวอย่างเด็กวัย 10-11 ขวบ 63 คน พบว่า เด็กยุคนี้ชอบดูจอภาพมากกว่า 1 จอในเวลาเดียวกัน เช่น ใช้มือถือหรือเครื่องใช้ไฮเทคอีกชิ้นหาข้อมูลในระหว่างช่วงโฆษณาทางทีวี และมักแชทกับเพื่อนขณะรอเกมคอมพิวเตอร์เริ่มเกม ส่วนทีวีกลายเป็นอุปกรณ์ให้ความบันเทิงฉากหลังแทน ในขณะที่วัยรุ่นมักทำอย่างอื่นไปพร้อมๆ กัน โดยเฉพาะหากต้องดูรายการโทรทัศน์น่าเบื่อเพราะพ่อแม่เลือกที่จะดู

ดร.รัส จาโก จากมหาวิทยาลัยบริสตอล กล่าวว่า เราสามารถดูทีวีผ่านคอมพิวเตอร์ ใช้เกมกดต่ออินเทอร์เน็ต สมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตฟังเพลง และเครื่องแล็ปท็อปสามารถทำได้ทุกอย่างข้างต้น ในขณะที่โครงการรณรงค์เพื่อสุขภาพยังรณรงค์แค่ลดการดูโทรทัศน์

เขากล่าวว่า
เด็กยุคนี้สามารถเข้าถึงสื่อที่แตกต่างกันผ่านอุปกรณ์อย่างต่ำ 5 เครื่องต่อคนโดยเฉลี่ย และอุปกรณ์ส่วนใหญ่สามารถพกพาได้ หมายความว่าเด็กสามารถนำเอาอุปกรณ์เหล่านี้เข้าห้องนอนหรือห้องนั่งเล่น แล้วแต่อารมณ์และความต้องการบรรยากาศส่วนตัวของเด็ก

เขาชี้ว่านั่นหมายความว่า ครอบครัวจำเป็นต้องให้ความสำคัญและความร่วมมือกัน เพื่อลดการใช้เวลาไปกับการจ้องจอภาพหลายๆ จอของวัยรุ่นลง ไม่ว่าจะเป็นที่บ้านหรือที่ไหนก็ตาม




ที่มา วิชาการดอทคอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์