ลบร่องรอยเส้นเลือดฝอยบนผิวหน้า

ลบร่องรอยเส้นเลือดฝอยบนผิวหน้า


  สาว ๆ คงจะอยากมีใบหน้าสวยใสและแก้มสีเลือดฝาดที่ดูน่ารักสดใส แต่หากสิ่งที่ได้นั้นกลายเป็นเส้นเลือดฝอยแตกแขนงเป็นเส้น ๆ จนเห็นทะลุผิวหน้าขึ้นมาละก็ คงจะกลายเป็นฝันร้ายไปในทันที

        เส้นเลือดฝอยแตกลายบนใบหน้าอาจพบได้ไม่มากนัก แต่หากมันเกิดขึ้นแล้ว คงจะรับมือยากสักหน่อย แถมยังทำให้คุณกลุ้มใจมากอีกด้วย เมื่อมีริ้วรอย เส้นแดง ๆ ปรากฏบนหน้าเนียนของคุณ มาดูสาเหตุของการเกิดเส้นเลือดฝอยบนใบหน้ากัน เพราะในบางกรณีเราอาจสามารถป้องกันได้ แต่สำหรับผู้ที่เผชิญกับปัญหานี้อยู่ก็ยังพอมีทางออก

    เส้นเลือดฝอยแตกเกิดจากอะไร

         ริ้วรอยเส้นแดง ๆ บนใบหน้าซึ่งมักเกิดขึ้นบริเวณรอบจมูกและปากเกิดจากหลอดเลือดเล็ก ๆ จำนวนมากใต้ผิวนั้นบิดตัว ขยายตัวกว้างขึ้น และแตกออก คล้าย ๆ กับรอยช้ำบนใบหน้า แต่เส้นเลือดฝอยแตกนั้น จะกำจัดให้หายไปได้ยากกว่า ซึ่งสาเหตุที่เป็นไปได้ส่วนใหญ่มีดังนี้

        ระคายเคือง เส้นเลือดภายใต้ชั้นผิวหน้านั้นมีความบอบบาง การสครับผิวหน้าที่รุนแรง หรือล้างหน้าด้วยน้ำที่ร้อนเกินไป อาจทำความเสียหายให้เส้นเลือดเหล่านั้น รวมทั้งการบาดเจ็บที่ใบหน้า

        รังสี UV ทำลายเส้นใยคอลลาเจนและอิลาสตินรอบเส้นเลือดที่อยู่ใต้ผิวหนัง จนเกิดการหลวมตัว เส้นเลือดจึงแทรกผ่านชั้นผิวหนังขึ้นมาได้

        พันธุกรรม หากพ่อแม่ของคุณเคยประสบปัญหาจากอาการนี้ คุณก็มีโอกาสที่จะเกิดเส้นเลือดฝอยบนใบหน้าได้เช่นกัน

        แอลกอฮอล์ การบริโภคแอลกอฮอล์ในปริมาณที่สูงเป็นระยะเวลานาน ช่วยเพิ่มความดันโลหิต ทำให้เส้นเลือดใต้ผิวหน้าขยายตัว และเมื่อมันขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ขนาดหลอดเลือดก็จะถูกล็อกไว้แบบนั้น และเส้นเลือดฝอยแตกนี้ ยังบ่งบอกได้ถึงตับที่เสียหายจากการถูกทำลายด้วย ฤทธิ์แอลกอฮอล์ รวมทั้งกาเฟอีน ก็สามารถทำให้เลือดนั้นไหลเวียนขึ้นไปบนใบหน้าได้เช่นเดียวกัน

         ยาทาฮอร์โมนบางประเภท เมื่อใช้เป็นเวลานาน ๆ ทำให้เส้นใยคอลลาเจนรอบ ๆ หลอดเลือดเสื่อมสภาพลง

        นอกจากนี้ เส้นเลือดฝอยนี้อาจสังเกตเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อวัยล่วงเลย เพราะผิวหนังที่บางลงกว่าเดิม และอาการนี้อาจส่งผลให้ใบหน้าเป็นรอยจ้ำแดงช้ำขนาดใหญ่ไปเลยก็ได้ คุณจึงควรป้องกันไว้แต่เนิ่น ๆ ด้วยการทาครีมกันแดด ถนอมใบหน้าสักหน่อยเวลาล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น และอย่าดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าสาเหตุการเกิดเส้นเลือดฝอยทั้งหมดจะป้องกันได้ เพราะอาการนี้จะมีกลไกที่แตกต่างกันไปในแต่ละคนที่ประสบปัญหานี้ ซึ่งสำหรับบางคนอาจยากที่จะระบุสาเหตุที่แท้จริงได้ จึงต้องพึ่งการปรึกษาแพทย์ด้วย Slow-Fix

        การใช้ยา คุณสามารถปรึกษาแพทย์ผิวหนังในชั้นต้น แพทย์ผิวหนังของคุณอาจสั่งยาที่ช่วยทำให้หลอดเลือดหดตัวได้ และช่วยบำรุงให้หลอดเลือดแข็งแรงยิ่งขึ้น หรือครีมที่ช่วยรักษาอาการนี้ คุณจึงควรปฏิบัติตามข้อแนะนำอย่างเคร่งครัด เพื่อเลี่ยงอาการแพ้และระคายเคืองภายใน 10 วันแรกหลังการใช้ควรคอยสังเกตผิวหนังด้วยว่าเกิดอาการแพ้หรือไม่

Fast-Fix

         Laser เป็นการใช้แสงเลเซอร์ส่งผ่านแรงดันจนซึมเข้าไปในเส้นเลือด ที่ไม่พึงปรารถนา และทำลายเส้นเลือดเหล่านั้นด้วยความร้อนจากคลื่นความถี่ รวมทั้งกำจัดเซลล์ส่วนเกินจากเส้นเลือดที่ขยายตัว โดยไม่สร้างความเสียหายให้ผิวหนังบริเวณรอบ ๆ อาจใช้เวลาเพียงไม่ที่นาทีจนถึงครึ่งชั่วโมง ขึ้นอยู่กับว่ามีเส้นเลือดที่ต้องกำจัดมาแค่ไหน การรักษาด้วยเลเซอร์นี้ ขึ้นอยู่กับความลึกและความกว้างของริ้วรอยเส้นเลือดที่ปรากฏด้วย









ที่มา ... Lisa

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์