เครื่องดื่มช่วยย่อยดีจริงหรือ

เครื่องดื่มช่วยย่อยดีจริงหรือ



มีข้อสงสัยถกเถียงกันมาตลอดว่า การที่เรากินพวกโยเกิร์ต หรือนมเปรี้ยวช่วยให้ท้องเราดีจริงหรือ เสียเงินไปเปล่าประโยชน์หรือไม่ คำตอบอยู่ที่นี่


มีการวิจัยชิ้นหนึ่งในยุโรปจากสถาบันอาหารปลอดภัย Food Safety Agency ออกมาตำหนิและโยนเอกสารอ้างเกินจริงของสินค้ากลุ่มเครื่องดื่มสุขภาพ โปรไบโอติก ว่าโอ้อวดประสิทธิภาพเกินจริงที่ว่า ทำให้การย่อยอาหารมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น หรือสร้างปราการป้องกัน โดยทางสถาบันไม่ยอมรับเพราะบอกว่าไม่มีหลักฐานอะไรที่พิสูจน์ได้ว่าสินค้าทำได้ตามนั้น

แต่สินค้าประเภทนี้ไม่ว่าเป็นโยเกิร์ต นมเปรี้ยวพร้อมดื่ม ที่วางขายกันมากมายในร้านสะดวกซื้อหรือตามตู้แช่ริมถนน ก็มียอดขายได้ไม่น้อย ชาวบ้านเสียเงินไปกับของเหล่านี้จะคุ้มค่าเงินหรือไม่ ก็ยังมีหน่วยงานด้านสุขภาพที่เห็นแตกต่าง


แม้จะมีข้อหาว่าอ้างอิงสรรพคุณเกินจริงในคุณภาพของสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพท้อง แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านจุลชีววิทยาด้านอาหาร ศาสตราจารย์ เกล็น กิบสัน จากมหาวิทยาลัยรีดดิ้ง ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการศึกษาเรื่องแบคทีเรียในกระเพาะอาหาร ออกมายันกับหน่วยงานสุขภาพอาหารของยุโรปว่า มีเหตุผลหลักฐานที่เชื่อได้ว่าสินค้าที่คุณภาพดีมีประโยชน์ต่อเราจริง


ศาสตราจารย์เกล็น ยังกล่าวเสริมอีกว่า เครื่องดื่มโปรไบโอติกหรือพวกเครื่องดื่มนมเปรี้ยวมีประโยชน์อย่างมากโดยเฉพาะกับคนที่เดินทางท่องเที่ยวไปในต่างถิ่น ที่ร่างกายเรามักไม่มีตัวย่อยอาหารต่างชาติที่เราไม่คุ้นเคย การดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้เข้าไป ทำให้เราปลอดภัยไม่มีปัญหาท้องเสีย ถ่ายท้องจากการกินอาหารต่างถิ่น

ยิ่งคนที่กินยาปฏิชีวนะรักษาโรคยิ่งจำเป็น เพราะยาที่เรากินเข้าไปฆ่าเชื้อนั้น ยามันไม่รู้หรอกว่าเชื้อตัวไหนดีตัวไหนเลว มันฆ่าทิ้งเสียหมด การกินนมเปรี้ยวเข้าไปทำให้ร่างกายได้แบคทีเรียที่ดีมาช่วยในการย่อยอาหาร สำหรับแบคทีเรียที่ดีนี้ ยังทำให้ช่วยระบายท้อง ลดอาการท้องผูก ช่วยให้ขับถ่ายออกมาได้เป็นปกติ


ศ.เกล็น กิบสัน บอกต่ออีกว่าสินค้าที่ดีต้องช่วยลดอาการติดเชื้อของลำไส้ได้ด้วย เป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อการป้องกัน คุ้มค่าที่จะเสียเงินดื่มหรือซื้อกินทุกวัน


นอกเหนือจากประสิทธิภาพในการช่วยย่อย ป้องกันท้องผูก ท้องเสียแล้ว ยังมีหลักฐานเพิ่มเติมว่าการกินหรือดื่มสารอาหารที่มีแบคทีเรียดี ๆ เข้าไปเป็นประจำเช่นนี้ช่วยให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานได้เพิ่มขึ้น เพราะสารอาหารจะปนเข้าไปในกระแสเลือดแล้วไปสู่เซลล์ในร่างกายเพิ่มภูมิโดยอัตโนมัติ


ศาสตราจารย์เกล็น นอกจากมาบอกถึงประโยชน์ของมันแล้ว ยังแนะนำให้ทุกคนได้กินเป็นประจำ โดยบอกว่าสินค้าในท้องตลาดส่วนใหญ่ มีคุณภาพดีพอ มีบ้างที่ย่อหย่อนไปบ้าง แต่ก็ไม่มีโทษอะไรในการกิน มีแต่ประโยชน์มากหรือน้อย


สินค้าในกลุ่มนี้มียี่ห้อหนึ่งที่เขาคะแนน เก้าในสิบเป็นสินค้าที่บ้านเรารู้จักโด่งดังดี และเป็นเจ้าตลาด อยากรู้ลองถามสาว...ดูสิ(ไม่อยากโฆษณา แต่ของเขาดีจริง ๆ )


การได้ดื่มกินของเหล่านี้ก็มีผลต่อความสวยใสของหญิงสาวอยู่เหมือนกัน เพราะร่างกายที่มีการย่อยอาหารได้ดี มีการขับถ่ายได้คล่องไม่ติดขัด ผิวพรรรณก็ส่งประกายได้สดใสงดงาม เสียเงินไม่มากก็ทำให้สวยได้นะ




ขอบคุณ : Naver-age.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์