สกังก์เหม็นตัวเองไหม

สกังก์เหม็นตัวเองไหม


ถึง น้าชาติ

สกังก์จะพ่นกลิ่นเหม็นของมันใส่ศัตรู อยากรู้ว่าถ้าพวกมันได้กลิ่นเหม็นของตัวเองแล้ว มันจะเหม็นไหม

จาก คนช่างคิด

ตอบ คนช่างคิด


สกังก์ จัดเป็นสัตว์รบกวน เว็บไซต์ rentokil พูดถึงสกังก์ว่ามีขนาดตั้งแต่ 40-70 ซ.ม. และหนักตั้งแต่ 0.5-10 ก.ก. แล้วแต่สายพันธุ์ มีขาที่ล่ำสัน และมีกรงเล็บหน้าที่ยาวสำหรับขุดได้ สีของขนที่พบได้มากที่สุดคือสีดำและขาว พบได้มากในทวีปอเมริกา ตั้งแต่แคนาดาจนถึงอเมริกาใต้

คุณสมบัติที่ดีเยี่ยมของสกังก์ คือ การดมกลิ่น แต่มันกลับมองเห็นได้ไม่ดีนัก

การดำรงชีวิตตามธรรมชาติในป่า จะมีอายุประมาณ 5-6 ปี แต่ถ้าเลี้ยงในกรงอาจจะมีอายุยืนขึ้น พวกมันจะออกลูกปีละครั้ง ครอกละ 3-4 ตัว

อาหารที่กินมีทั้งพืชและสัตว์ แต่ส่วนมากกินพวกไส้เดือน ตัวอ่อนของแมลง สัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็ก บางครั้งกินผลไม้และเมล็ดพันธุ์ต่างๆ ส่วนสกังก์ที่ปรับตัวเป็น "สกังก์เมือง" ก็จะคุ้ยหาเศษอาหารหรือเศษขยะตามบ้านเรือนในตอนกลางคืน และอาจจะอาศัยทางระบายน้ำท่อน้ำทิ้งเป็นที่อาศัย แทนการอยู่ในโพรงเหมือนสกังก์ในป่า

เมื่อมันตกอยู่ในอันตรายหรือเผชิญหน้าศัตรู หรือเวลาที่ถูกคุกคามหรือถูกจู่โจม สกังก์จะปล่อยกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรงออกมา

หนังสือ "ไขปริศนาน่าฉงน" ของ รีดเดอร์ส ไดเจสท์ โดย เดวิด เฟลด์แมน บอกว่า นินา ซิโมน ที่ปรึกษาองค์กรสกังก์เซนทราล ระบุว่าสกังก์จะพ่นกลิ่นเพื่อป้องกันตัวเท่านั้น และเป็นสิ่งสุดท้ายที่จะทำเมื่อมันกลัว บางตัวจะกระทืบเท้า 3 ครั้งเป็นสัญญาณเตือนว่า "จะปล่อยกลิ่นแล้วนะ"

ต่อมกลิ่นของสกังก์อยู่ที่โคนหาง ตรงช่องทวารแต่ละด้าน การพ่นกลิ่นจะเกิดขึ้นเมื่อตั้งใจเท่านั้น

เจอร์รี ดรากู ผู้บริบาลชั่วคราวแผนกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ประจำพิพิธภัณฑ์ชีววิทยาเซาธ์เวสเทิร์น รัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐ อธิบายว่าเวลาสกังก์ถูกตามล่า แต่ไม่รู้ว่าศัตรูอยู่ไหน มันจะพ่นละอองฝอยออกมา เมื่อศัตรูวิ่งตามมาและได้กลิ่นก็มักจะหยุดตาม

แต่ในสถานการณ์ที่รู้แน่ว่าศัตรูอยู่ไหน มันจะฉีดของเหลวออกมาเป็นลำโดยเล็งไปที่หน้าของศัตรู ทำให้ศัตรูแสบตาและตาบอดชั่วคราว

คำถามว่าสกังก์เหม็นกลิ่นพวกเดียวกันไหม ซิโมน เฉลยว่าเหม็นเหมือนกับสัตว์อื่นๆ ที่ได้กลิ่นเหม็นของมันนั่นแหละ เวลาสกังก์ได้กลิ่นสกังก์ตัวอื่น มันจะมีอาการปั่นป่วน นักวิชาการยังบอกไม่ได้ว่าเป็นปฏิกิริยาทางเคมีต่อกลิ่นหรือเป็นสัญญาณเตือนภัยสำหรับพวกสกังก์

น่าแปลกว่า หากสกังก์มีเรื่องกับพวกเดียวกันเอง มักจะไม่ค่อยงัด "อาวุธประจำกาย" ออกมาใช้ เพราะพวกมันก็ไม่ชอบกลิ่นเหม็นนี้เช่นกัน ยกเว้นบางกรณี เช่น สกังก์ดวงตกที่บังเอิญไปอยู่ในวิถีการยิงของสกังก์ตัวอื่นเข้า

จานิส แกรนต์ รองประธานองค์กรฟื้นฟูพืชและสัตว์อลาบามา สหรัฐ บอกว่าเคยเห็นสกังก์ปล่อยกลิ่นใส่พวกเดียวกันในกรณีเดียวเท่านั้น เมื่อนำเอาลูกสกังก์หลายครอกไปรวมกัน พวกมันจะปล่อยกลิ่นใส่กันอยู่สัก 4-6 นาที แล้วยังตะเบ็งเสียง ขู่คำรามและกระทืบเท้าด้วย เพื่อเป็นการจัดลำดับในกลุ่มเท่านั้น หรือเพียงทำให้ทุกตัวมีกลิ่นเหมือนกันหมด หลังจากนั้นต่างตัวต่างสงบและอยู่ด้วยกันอย่างปรองดอง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์