เมื่อถึงวันนั้นของเดือน

เมื่อถึงวันนั้นของเดือน


เมื่อถึงวันนั้นของเดือน สาวๆ สังเกตตัวเองกันบ้างรึเปล่าจ๊ะว่านอกจากอึดอัดกาย-ไม่สบายตัวเพราะต้องตั้งรับกับวันแดงเดือดแล้ว ยังมีอีกหลากความเปลี่ยนแปลงตามมาติดๆ เช่น สาวที่รักสงบ 

จริงๆ แล้วความเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกายและจิตใจที่เกิดขึ้นในช่วงที่มีรอบเดือนนั้น ทางการแพทย์ถือว่าเป็นอาการป่วยชนิดหนึ่งเรียกว่า PMS หรือ Premenstrual Syndrome ที่มีกว่า 150 ชนิด ซึ่งแบ่งได้เป็น 5 กลุ่มใหญ่ๆ 

1. ปี๊ดแตก ขี้โมโห หงุดหงิดง่าย อารมณ์แปรปรวน เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายประหนึ่งผีเข้า บวกกับควบคุมอารมณ์ไม่ค่อยจะได้ทำเอาคนรอบข้างวงแตกเอาง่ายๆ อาการเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะภาวะขาดน้ำตาลในเลือดซึ่งเกิดขึ้นในช่วงมีรอบเดือน วิธีแก้ไขก็คือลองทานอาหารมื้อเล็กลงแต่บ่อยครั้งขึ้น เติมพลังด้วยวิตามินบี6 รวมทั้งหาเวลาออกกำลังกายเบาๆ อย่าง เดินหรือขี่จักรยาน เพื่อให้ระบบร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟินช่วยให้อารมณ์เบิกบาน อ้อ! กระซิบบอกเพื่อนๆ ด้วยก็ดีนะ เค้าจะได้ตั้งรับทัน! 

2. ขี้แย หดหู่ วิตกจริต งอแง เจ้าน้ำตาอย่างไร้เหตุผล สับสนและหลงลืม ที่เกิดอาการแบบนี้ก็เพราะช่วงนั้นของเดือนร่างกายจะมีเกลือและไขมันมากกว่าปกติ ทำให้ไปเพิ่มระดับฮอร์โมนเจ้าอารมณ์ อย่าง เอสโตรเจน สาวๆ จึงควรแก้ไขปัญหานี้ด้วยการเลือกบริโภคอาหารที่มีไขมันต่ำ และเพิ่มแร่ธาตุสังกะสีให้กับร่างกาย เพื่อลดอาการเศร้าหดหู่ 

3. ไร้เรี่ยวแรง อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ไม่มีแรงเหมือนคนอดนอน ร่างกายเจ็บปวดอย่างไม่มีสาเหตุ ขาดความกระตือรือร้นทางเพศ รวมไปถึงยังมีสิวฝ้ามาเยือนอีกต่างหาก สาเหตุของอาการเหล่านี้เกิดเพราะความแปรปรวนของฮอร์โมนเพศ คุณจึงต้องงดอาหารหวานจัด งดสุรายาเมาเหล้าบุหรี่ ออกกำลังกายประมาณวันละ 30 นาทีเพื่อปรับสมดุล และเลือกบริโภควิตามินเอหรือน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส เพราะจะช่วยดูแลสภาพผิวให้ดีขึ้นได้ ถ้าเพลียนักก็หาเวลางีบ หรือทำสมาธิ เล่นโยคะก็ยังได้ 

4. ขยันหิว หิวง่าย บ่อยและตลอดเวลา ทั้งของหวาน-ของเค็มอยากจะหม่ำไปหมดทุกอย่าง หนำซ้ำยังทานได้มากกว่าปกติอีกต่างหาก อาการทั้งหลายเกิดขึ้นเพราะช่วงก่อนมีรอบเดือน สารเซโรโทนินในร่างกายจะลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความต้องการคาร์โบไฮเดรตมากกว่าปกติ อยากทานก็ทานได้แต่อย่างมากนัก เพราะถ้าไม่อดใจควบคุมความอยากเอาไว้รับรองว่าหมูเรียกแม่แน่ เลือกทานผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อยๆ หรือหากิจกรรมอื่นๆ มาทำบ้างก็ดี จะได้ไม่ต้องคิดถึงกินอยู่ตลอดเวลา 

5. บวมฉุ ท้องอืด อาหารไม่ย่อย มือเท้าบวมจนสังเกตได้ ทรวงอกและหน้าท้องบวมและนุ่มเหมือนเนื้อเหลว มีอาการบวมน้ำตามร่างกาย น้ำหนักเพิ่มขึ้น(เพราะมีรอบเดือนนะ ไม่ใช่เพราะกินเยอะ แยกให้ถูก) หากเกิดอาการเหล่านี้ก็ควรลดการบริโภคเกลือ ออกกำลังให้ได้สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละไม่ต่ำกว่า 20 นาทีเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อและขับน้ำส่วนเกินออกจากร่างกาย เลือกทานอาหารที่มีโปรตีนและไฟเบอร์สูง รวมทั้งวิตามินบี6 และน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส เพื่อช่วยให้อกกระชับและเต่งตึง หากมีอาการท้องอืดหรืออาหารไม่ย่อยก็ควรงดกาแฟและแอลกอฮอล์ก่อนมีรอบเดือนไม่น้อยกว่า 2 สัปดาห์ 

สาวๆ บางคนโชคร้ายหน่อยอาจจะมีปัญหาหลายกลุ่มเกิดขึ้นพร้อมๆ กันก็ได้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร รู้ถึงสารพันปัญหาช่วงวันแดงเดือดอย่างนี้แล้ว ก็อย่าลืมเลือกเอาไปใช้แล้วกันนะ แอบเก็บไปฝากให้คุณแฟนอ่านด้วยก็ได้นะ เค้าจะได้ไม่งงไงเวลาดาร์ลิ่งเปี๊ยนไป๋!!

leelacheewit


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์