ข้อควรปฏิบัตในการขับรถเวลาฝนตก

ข้อควรปฏิบัตในการขับรถเวลาฝนตก


ข้อควรปฏิบัติในการขับรถขณะฝนตก

หน้าฝนถนนลื่น ขับรถลำบาก รถติด น้ำท่วม รถเสียกลางฝน ฝนตกหนักมองไม่เห็นรถคันหน้า เปิดไฟฉุกเฉินวิ่ง ฯลฯ ล้วนเป็นปัญหาน่าปวดหัว ทีนี้ เราลองมาดูกันดีกว่าว่า หน้าฝน จะปฏิบัติอย่างไร เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ

แอ่งน้ำกับคนเดินถนน เคยเจอมากับตัวเองเลยครับ เดิน ๆ อยู่ โดนรถขับเร็วเหยียบน้ำกระจายใส่ เปียกไปหมด ก็ได้แต่นึกสรรเสริญท่านผู้มีปัญญาท่านนั้นไป  การขับรถหน้าฝน ต้องเห็นอกเห็นใจคนเดินข้างถนน ต้องคำนึงอยู่เสมอว่า ฝนตกย่อมมีน้ำขัง ถ้าระเราไปเหยียบน้ำกระเด็นใส่ชาวบ้าน คนอื่น ๆ เค้าจะเดือดร้อน เวลาผ่านแอ่งน้ำก็ชลอความเร็วซะหน่อยนะครับ และอย่าชะล่าใจกับแอ่งน้ำ เพราะรถอาจจะเกิดอาการเหินน้ำ หรือสะบัดได้ตลอดเวลา ดังนั้นควรจับพวงมาลัยไว้ทั้ง 2 มือ

ถนนน้ำท่วม ทำไงดี ถ้าหลีกเลี้ยงได้ หรือมีทางที่จะอ้อมถนนที่น้ำท่วมสูงได้ก้ควรเลี่ยง แต่ถ้าจำเป็นต้องฝ่าไป สิ่งที่ควรทำคือ ปิดแอร์ซะ หรือปุ่ม A/C นั่นแหละครับ เพราะว่าคอมแอร์  ดังนั้น ถ้าอุปกรณ์ยังทำงานไปด้วย โดนน้ำท่วมไปด้วย มันจะพังครับ แต่ถ้าน้ำท่วมไม่สูงมาก ก็ขับผ่านได้เลย

รถลุยน้ำท่วมสูงมา การดูแลรถที่ลุยน้ำท่วมสูงมา ที่ควรทำ คือ พอกลับมาถึงบ้าน จอดพ้นน้ำ ให้ตรวจดูว่ามีชิ้นส่วนไหนหลุดหายไป หรือชิ้นส่วนไหนหลวมหรือไม่  การขับลุยน้ำ ย่อมมีเศษซากถุง ขยะ เศษหญ้าที่ลอยมาติดที่ใต้ท้องรถ หรือติดที่แผงหม้อน้ำ ก็ให้ใช้น้ำฉีดล้างออกซักหน่อย ถ้าขยัน รักรถ ก็ฉีดน้ำล้างช่างล่างสักหน่อยก็ดีครับ
** ที่สำคัญ ถ้าลุยน้ำท่วมสูงมา ควรจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และน้ำมันเกียร์ด้วยนะครับ เพราะเมื่อลุยน้ำ อาจจะมีน้ำซึมเข้าไปได้

ใช้ไฟอย่างไรเมื่อฝนตกหนัก  การใช้สัญญาณไฟให้ถูกต้องเป็นเรื่องที่ง่าย ๆ ไม่ยากเลยครับ ถ้าฝนตกหนัก ทัศวิสัยไม่ดี ให้เปิดไฟต่ำ หรือถ้าแย่มาก ๆ ก็เปิดไฟตัดหมอกช่วยได้ เพื่อให้รถคันหลัง และรถที่ขับสวนมามองเห็นว่ามีรถของเราวิ่งอยู่ ห้ามเปิดไฟสูงนะครับ เพราะตำแหน่งลำแสงของไฟสูง แสงจะสะท้อนกับสายฝน ทำให้ผู้ขับรถยิ่งมองไม่เห็นทางเข้าไปอีก

อีกเรื่อง มีบางคนที่ชอบเปิดไฟฉุกเฉินเวลาฝนตก โดยเชื่อว่า เพื่อให้รถคันอื่นมองเห็นได้ แต่เป็นความเชื่อที่ผิดนะครับ เพราะไฟฉุกเฉิน ให้เปิดใช้เมื่อเราจอดรถหยุดนิ่งเท่านั้น ยิ่งเปิดไฟฉุกเฉินวิ่ง เวลาท่านจะเปลี่ยนเลน จะเลี้ยว รถคันอื่นจะไม่รู้นะครับ จะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเอาง่าย ๆ

การเบรคบนถนนเปียก ระบบเบรคของรถบางคันมี ABS บางคันไม่มี ซึ่ง ABS คือระบบป้องกันล้อล็อคขณะที่กดแป้นเบรคแรง ๆ ถ้าล้อล็อค รถจะสะบัด เสียการควบคุมเอาได้ง่าย ๆ

แล้วถ้ารถไม่มี ABS ล่ะ จะเบรคอย่างไร การเบรครถที่ไม่มี ABS ก็พยายามอย่ากระแทกเบรคแรง ๆ หากจำเป็นต้องเบรคฉุกเฉิน ถ้ารู้สึกว่าล้อล็อค ก็ให้ปล่อยเบรคเล็กน้อย เพื่อคลายการล็อคของล้อ ก็พอจะช่วยได้บ้าง

อย่างไรก็ตาม รถที่มี ABS ก็อย่าได้ประมาทไป เพราะฝนตก ถนนลื่น การเบรคกระทันหัน การเบรคอย่างรุนแรงเป็นเรื่องไม่ดีแน่ ควรขับขี่อย่างระวังครับ


yangtookdee

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์