หยุด…ท้องเสีย

หยุด…ท้องเสีย



ผู้ป่วยท้องเสียมักมีอาการถ่ายบ่อย  ถ่ายเหลวน้ำหรือมีกากอาหารปน  บางคนอาจถ่ายเพียงไม่กี่ครั้งหรือถ่ายติดต่อกันนาน 7 วัน  การรักษาจึงขึ้นอยู่กับความรุนแรง  หากถ่ายเป็นน้ำไม่มีกากอาหารหลายครั้งอาจทำให้ผู้ป่วยซ็อกได้จากการสูญเสียน้ำได้

ส่วยอาการท้องเสียเฉียบพลันที่เกิดจากอาหารเป็นพิษ  (มีเชื้อโรคหรือแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัส)  จนทำให้ลำไส้อักเสบ  มักมีอาการคลื่นไส้อาเจียนนำมาก่อน  บางคนอาจมีไข้ต่ำ  ปวดเกร็ง  มวนท้องและปวดศีรษะร่วมด้วย  กรณีท้องเสียจากอาหารเป็นพิษควรรีบไปพบแพทย์ทันที  โดยเฉพาะในเด็กเล็กและผู้สูงอายุ  บางคนที่มีอาการท้องเสียนานๆ  หรือเป็นเป็นๆ  หายๆ  อาจเกิดจากลำไส้ระคายเคือง  ลำไส้ระคายเคือง  ลาไส้อักเสบไทรอยด์ทำงานหนักเกินไป  หรือความเครียด

การดูแลตัวเองเมื่อท้องเสีย  เบื้องต้นควรหยุดกินอาหารมัน  เลี่ยน  นม  และผลิตภัณฑ์ที่มีนมเป็นส่วนประกอบ  กินอาหารอ่อนๆย่อยง่าย  เช่น  ข้าวต้มหรือโจ๊กหากมีอาการถ่ายบ่อยควรจิบน้ำเกลือแร่ทุกครึ่งชั่วโมง  หรือดื่มน้ำชาแก่ๆ  น้ำมะตูม  แทนน้ำจนกว่าจะหยุดถ่าย

นอกจากนี้อาจรับประทานแคปซูลฟ้าทะลายโจรและยาลูกกลอนขมิ้นชันวันละ 3-4 ครั้ง  จะช่วยบรรเทาอาการท้องเสีย  หากเป็นยาแผนปัจจุบันควรกินยาฆ่าเชื้อเช่น  Quinolone  ซึ่งดีกว่ายาหยุดถ่ายเพราะช่วยฆ่าเชื้อโรคไม่ให้เชื้อโรคตกค้างในลำไส้  ไม่ควรกินยา  Ultracartbon  เพื่อช่วยดูดซับสารพิษร่วมกับยาชนิดอื่น  เพราะจะทำให้การรักษาไม่ได้ผล  ควรกินยาชนิดอื่นหลังจากกินยาคาร์บอนไปแล้ว 2 ชั่วโมง

เมื่อหายท้องเสียแล้วแนะนำให้กินโยเกิร์ตซึ่งมีเชื้อจุลินทรีย์  เพื่อช่วยให้ฆ่าเชื้อโรคในลำไส้คืนสมดุลให้เร็วขึ้น  กินอาหารที่สะอาด ปรุงสุก  อีกทั้งดูแลสุขภาพอนามัย  เช่นล้างมือด้วยสบู่หลัวเข้าห้องน้ำและก่อนรับประทานอาหาร  หากใช้ห้องน้ำสาธารณะควรใช้กระดาษเช็ดมือให้แหงแทนเครื่องเป่า  เพราะในเครื่องเป่าอามาแหล่งเพราะพันธุ์เชื้อโรค

ทั้งหมดนี้จะช่วยให้คุณปลอดภัยจากอาการท้องเสียได้ในระดับหนึ่งครับ



ขอบคุณ : นิตยาสาร HEALTH CUISINE และ krabork.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์