ไทยอยู่อันดับ 37 เสี่ยงภัยจากอากาศเปลี่ยน

ไทยอยู่อันดับ 37 เสี่ยงภัยจากอากาศเปลี่ยน


บริษัทวิเคราะห์ความเสี่ยงเผยไทยติดอันดับ 37 มหานครโลกที่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงภัยพิบัติธรรมชาติส่วนมหานครที่เสี่ยง ภัยสูงคือเมืองกวางตุ้งของจีน


เมเปิลครอฟท์ บริษัทวิเคราะห์ความเสี่ยง และจัดทำแผนที่เผยแพร่สมุดแผนที่ความเสี่ยงการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศและสิ่ง แวดล้อม จัดอันดับประเทศเสี่ยงภัยจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยไทยมีความเสี่ยงเป็นอันดับที่ 37 ขณะที่ไอซ์แลนด์มีความเสี่ยงน้อยที่สุด

ผลการศึกษากล่าวถึงไทยว่า เป็นอีกประเทศเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว และกำลังเผชิญกับภัยพิบัติจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับห่วงโซ่อุปทานระดับโลก และนักลงทุนควรศึกษาบทเรียนจากสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่เกิดขึ้นในไทยขณะนี้

ผลการศึกษายังระบุว่า ในบรรดามหานครขยายตัวรวดเร็วที่สุดในโลก 20 แห่ง มี 6 แห่งเสี่ยงภัยอย่างยิ่งต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้แก่ เมืองกัลกัตตาของอินเดีย กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย กรุงธากาและเมืองจิตตะกองของบังกลาเทศ กรุงแอดดิสอาบาบาของเอธิโอเปีย

10 ประเทศที่มีความเสียงมากที่สุดในระยะปานกลางได้แก่ เฮติ บังกลาเทศ เซียร์ราลีโอน ซิมบับเว มาดากัสการ์ กัมพูชา โมซัมบิก สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก มาลาวี และฟิลิปปินส์

ส่วนมหานครที่เสี่ยงภัยสูงได้แก่ เมืองกวางตุ้งของจีน นครมุมไบ กรุงนิวเดลี และเมืองเชนไนของอินเดีย เมืองการาจีของปากีสถาน และกรุงลากอสของไนจีเรีย

มหานครเหล่านี้มีประชากรเพิ่มขึ้นมาก ประกอบกับรัฐบาลไร้ประสิทธิภาพ มีการทุจริต ความยากจน และปัจจัยทางเศรษฐกิจ-สังคมอื่น ๆ ที่เพิ่มความเสี่ยงให้แก่ชาวเมืองและภาคธุรกิจ สิ่งเหล่านี้เป็นเหตุให้โครงสร้างพื้นฐานที่ตึงตัวอยู่แล้วในหลายเมืองไม่ สามารถรองรับประชากรที่เพิ่มขึ้นและจะมีปัญหาในการแก้ไขภัยพิบัติที่จะเกิด บ่อยครั้งขึ้น





ที่มา news.voicetv


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์