หัวปลีป้องกันแผลในกระเพาะ

หัวปลีป้องกันแผลในกระเพาะ


การเกิดแผลในกระเพาะอาหารเป็นความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร

ที่พบโดยทั่วไป และได้รับความสนใจศึกษาทั้งจากแพทย์และนักวิจัย อาการของโรคนี้แม้จะไม่อันตรายถึงชีวิต แต่ก็ทำให้ผู้ป่วยได้รับความทรมาน และมีโอกาสกลับมาเป็นโรคนี้ใหม่ได้อีก ในปัจจุบัน แม้ว่าจะมียาหลายชนิดที่ใช้ป้องกันและรักษาโรคแผลในกระเพาะอาหารได้ แต่ยาเหล่านี้กลับก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่อผู้ป่วยในกรณีที่ใช้มาก อาทิ เกิดผลต่อตับหรืออวัยวะในร่างกาย ซึ่งแตกต่างจากการใช้พืชสมุนไพรในการรักษา
ในการประชุมวิชาการประจำปี การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือก งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 4 ที่จัดโดยกรมพัฒนาแพทย์แผนไทย และแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข และองค์กรภาคี ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม-31 สิงหาคม 2550

อาจารย์สิรดา ศรีหิรัญ ภาควิชาสัตววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และคณะ ได้นำงานวิจัยซึ่งนำสารที่สกัดจากหัวปลีด้วยแอลกอฮอล์มาใช้ทดสอบความสามารถในการป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะอาหารของหนูขาวในโมเดลที่ถูกชักนำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหาร จากเอทานอล อินโดเมทาซีน และความเครียด

ซึ่งเป็น 3 ปัจจัยภายนอกที่ทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารในคน เช่น คนที่ดื่มสุรา (เอทานอล) จำนวนมาก และเป็นประจำ หรือคนที่กินยาแก้ปวด อินโดเมทาซีน หรือกลุ่มยาแก้อักเสบ เช่น เพนนิซิลิน ซึ่งกัดกระเพาะอาหารจนเกิดเป็นแผลได้ หรือความเครียด

     ผลการวิจัย พบว่าการใช้สารสกัดจากหัวปลีสามารถป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้มากถึง 47.88-87.63% โดยเฉพาะในกลุ่มที่เกิดแผลในกระเพาะอาหารโดยเอทานอลจากการดื่มสุราอยู่เป็นประจำ เป็นการยืนยันภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ใช้หัวปลีในการรักษา และป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้จริง ซึ่งกล้วยและหัวปลี เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างการใช้สมุนไพรที่มีอยู่มากมายในประเทศที่สามารถใช้รักษา และป้องกันโรคได้ โดยไม่เกิดผลข้างเคียง และยังเป็นประโยชน์ ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นอีกด้วย


ขอขอบคุณเนื้อหาดีดี โดย:อักษรดอทคอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์