4 สิ่งที่คุณได้จากกีฬา

4 สิ่งที่คุณได้จากกีฬา

หลายคนไม่รู้ว่า การขยับร่างกายให้กล้ามเนื้อมีการทำงานต่อเนื่องทุกสัดส่วน เพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง

ไม่หย่อนคลอยตามแรงโน้มถ่วงของโลกก่อนวัยอันควร ที่เรียกกันว่ากีฬา นั้นมีประโยชน์มากมายแค่ไหน และนี่คือ 4 สิ่งที่คุณได้แน่นอนจากการเล่นกีฬา

1. ทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้น

ทุกครั้งที่เรากำลังกาย โดยเฉพาะแอโรบิก ซึ่งเป็นออกกำลังกายแบบเกือบทุกสัดส่วน เพราะต้องเคลือนไหวตลอด เมื่อเคลือนไหวร่างกายจะสูบฉีดเลือด ซึ่งนั่นทำให้หัวใจ ทำงาน และช่วยเพิ่มเส้นเลือดฝอยมาเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจมากขึ้น แน่นอนว่าทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดดีขึ้นด้วย

อีกทั้งการออกกำลังกายทีแสนจะสนุกสนานยังช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจ เมื่ออยู่ในภาวะการออกกำลังกาย จะทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงช่วยให้เราออกกำลังกายได้ดี ไม่ค่อยเหนื่อย รู้ไว้เถอะว่าเมื่อกล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง ก็ลดความเสี่ยวของการเกิดโรคความดันโลหิสูงอีกต่างหาก

2.ทำให้ระบบหายใจขึ้น

จะช่วยทำให้ปอดมีการรับออกซิเจนมากขึ้น หายใจได้ลึกขึ้น เมื่อปอดมีการขยายมากขึ้นก็สามารถรับออกซิเจนได้มากขึ้น ทำให้การไหลเวียนของอากาศในปอดทำงานได้ดีขึ้น รวมถึงการแลกเปลี่ยนก๊าซที่ปอดก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย ยิ่งเราออกกำลังกาย ในสถานที่มีออกซิเจนมากขึ้นเท่าไหร่ ปอดก็จะได้ออกซิเจนที่มีคุณภาพมากขึ้นเท่านั้น คราวหน้าก่อนแต่งสวยแต่งหล่อไปเต้นแอโรบิก มองหาสวนสาธารณะ ที่มากไปด้วยออกซิเจนก็ดีครับ

3.ช่วยให้ระบบเคมีในเลือดดีขึ้น

เพราะการออกกำลังกายเป็นเผาผลาญไขมัน ติดตามดูซิเมื่อไขมันในร่างกายถูกใช้ไป เลือดของเราก็เดินทางไปได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งนั่นก็หมายความว่าช่วยทำให้ปริมาณไขมันในเลือด (คลอเลสเตอรอล) และไตรกลีเซอไรด์ ก็ลดลง เช่นกัน ผลนะหรือก็ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ อุดตัน และโรคหลอดเลือดสมองอุตตันและลดความเสี่ยงเป็นการโรคเบาหวานด้วย

4. ช่วยในด้านระบบประสาทและจิตใจ

รู้หรือไม่ว่านอกจากจะช่วยเรื่องจิตใจแล้ว กีฬายังสามารถลดความเครียดได้ดีอีกด้วย เพราะว่าการจดจ่อกับเกมกีฬาจะช่วยหยุดความฟุ้งซ่านให้คุณและเมื่อเหงื่อออกจนถึงระดับหนึ่ง ร่างกายจะหลั่งสาร Endorphin จากสมอง เป็นสารทีทำให้ร่างกายรู้สึกสบายค่ะ รู้สึกปลอดโปร่ง

ก็บอกแล้วไงว่า กีฬานอกจากจะช่วยทำให้ผู้เล่น รู้จักแพ้ ชนะ และรู้จักการให้อภัยแล้ว ยังเป็นยาวิเศษทำให้ใครก็ตาม ที่ลุกขึ้นมาเล่นกีฬา มียาขนานวิเศษช่วยให้ห่างไกลโรคอีกด้วย

ที่มาบทความ : โพสท์ทูเดย์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์