4 ข้อควรทำคลายบาดเจ็บจากกีฬา

4 ข้อควรทำคลายบาดเจ็บจากกีฬา


อุบัติเหตุไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่เว้นแม้แต่ตอนออกกำลังกาย ซึ่งโอกาสบาดเจ็บยิ่งเพิ่มสูงขึ้นหากไม่รู้จักอบอุ่นร่างกายและยืดคลายกล้ามเนื้อ ก่อนและหลังออกกำลัง

สำหรับการอบอุ่นร่างกาย หรือวอร์ม อัพ ก่อนออกกำลังกายนั้น ถือเป็นการเตรียมความพร้อมให้ร่างกาย โดยเลือดจะถูกส่งไปยังกล้ามเนื้อและสร้างความยืดหยุ่นให้เอ็นกล้ามเนื้อ ส่วนการยืดคลายกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ โดยเฉพาะหลังออกกำลังกายแล้ว จะสามารถยืดเหยียดกล้ามเนื้อได้มากขึ้น จึงไม่ควรละเลยการยืดเอ็นกล้ามเนื้อด้วยเช่นกัน

อย่างที่กล่าวไว้ในตอนต้น อุบัติเหตุขณะเล่นกีฬามักเกิดขึ้นกับผู้ที่ไม่มีการวอร์ม อัพ และยืดคลายกล้ามเนื้อ นพ.วิญญู รัตนไชย ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ กล่าวไว้ในนิตยสาร Better Health ว่า อาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย อาจมีทั้งเกิดบาดแผล ตะคริว ข้อแพลง กล้ามเนื้อฉีก ข้อหลุด กรณีที่มีอาการปวดบวมนั้นเกิดจากการที่มีเลือดไหลออกจากกล้ามเนื้อที่ฉีกขาด สามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดยยึดหลัก RICE ที่มี 4 ขั้นตอน

เริ่มจาก R หรือ Rest ให้รีบพักกล้ามเนื้อบริเวณที่เจ็บปวดบวม

ตามด้วย I หรือ Ice
ใช้การประคบเย็นเข้าช่วย ไม่ควรประคบร้อน เพราะยิ่งทำให้เลือดออกมากขึ้น

จากนั้น C หรือ Compression เป็นการกดเพื่อให้เลือดหยุด กรณีที่กดไม่สะดวกให้ใช้ผ้าพัน โดยพันจากส่วนปลายขึ้นไปส่วนต้นของบริเวณที่มีบาดแผล แต่ต้องระวังอย่าพันแน่นจนเกินไป

สุดท้าย E หรือ Elevation ให้ยกส่วนที่บาดเจ็บให้สูงขึ้น จะสามารถลดอาการบวมได้

หลักปฏิบัติ RICE ทั้ง 4 ข้อ หากทำแล้วจะช่วยลดปวดบวม และหยุดเลือดไว้ได้ ทว่าอาการไม่รุนแรง หลังปฐมพยาบาลแล้วอาจไม่ต้องเข้าพบแพทย์ก็ยังได้ แต่ถ้ายังรู้สึกปวดมาก เลือดไหลออกมาก ควรพบแพทย์เพื่อรักษาจะปลอดภัยยิ่งกว่า


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์