อาหารควรเลี่ยงหากปัสสาวะบ่อยเกิน!!

อาหารควรเลี่ยงหากปัสสาวะบ่อยเกิน!!


มีผู้อ่านถามถึง “อาการปวดปัสสาวะ” เข้ามาว่า ในแต่ละวันจะรู้สึกปวดปัสสาวะบ่อยมาก เกือบๆ ทุกชั่วโมง รวมทั้งช่วงกลางดึก จนรู้สึกรำคาญ อยากทราบว่าเป็นลักษณะของโรคใดๆ หรือไม่ และจะมีวิธีอย่างไรบ้างที่ช่วยลดอาการดังกล่าวได้

“อาการปวดปัสสาวะ” หากเกิดขึ้นบ่อยๆ หรือราว 2-3 ครั้งต่อชั่วโมง เวลาปวดก็จะกลั้นไม่ค่อยได้ และอาจรู้สึกเจ็บท้องน้อยร่วมด้วย นั่นอาจเป็นสัญญาณของ โรคกระเพาะปัสสาวะไวเกิน หรือ Over Active Bladder (OAB) ซึ่งเป็นภาวะที่ระบบประสาทบริเวณกล้ามเนื้อกระเพาะปัสสาวะผิดปกติ ทำให้บีบตัวบ่อย และไวกว่ากำหนด ปัจจุบันพบได้ทั้งในผู้หญิง และผู้ชาย

สำหรับวิธีรักษานั้น นอกจากจะใช้แนวทางด้านการแพทย์แล้ว ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการรับประทานอาหารควบคู่ไปด้วย เพราะอาหารบางอย่างก่อให้เกิดการระคายเคืองกระเพาะปัสสาวะ และมีฤทธิ์กระตุ้นการขับปัสสาวะ จึงควรหลีกเลี่ยง ซึ่งมีดังต่อไปนี้

ส้ม, ส้มโอ, สับปะรด,ช็อคโกแลต,ชา, กาแฟ,ซอสพริก, วาซาบิ,น้ำตาล, น้ำผึ้ง,ผลิตภัณฑ์จากมะเขือเทศ,เครื่องดื่มแอลกอฮอล์,นม, เนยแข็ง,เครื่องดื่มชูกำลัง และเครื่องดื่มอัดลม  โดยอาจชดเชยด้วยอาหารประเภทอื่นแทน เช่น ผลไม้ควรเลือกทานเป็น กล้วย-แอปเปิ้ล-ลูกแพร์-เบอร์รี่ ในเครื่องดื่มควรเปลี่ยนเป็นชาสมุนไพรที่ไม่มีคาเฟอีน ส่วนผู้ที่ชอบทานรสจัดอาจใช้กระเทียม หรือวัตถุดิบสมุนไพรที่ให้รสเผ็ดร้อนอย่างอื่นปรุงแทน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่เข้ารับการรักษากับแพทย์ควรหลีกเลี่ยงอาหารข้างต้นควบคู่ไปด้วย ก็จะช่วยบรรเทาจากอาการดังกล่าวได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์