สาเหตุ การรักษาอาการคันศีรษะ คันหัว

สาเหตุ การรักษาอาการคันศีรษะ คันหัว


อาการคันศีรษะ คันหัวเกิดได้จากหลายสาเหตุดังนี้

1. จากเชื้อรา/เชื้อแบคทีเรียบางชนิด ซึ่งอาจจะติดเชื้อมาจากที่อื่นหรือเชื้อราและแบคทีเรียที่กระจายอยู่ใน บรรยากาศ การคันศีรษะจากปัญหาเชื้อราและแบคทีเรียนี้อาจจะมีอาการคันศีรษะเป็นบาง ครั้ง ทั้ง 100% จะเกาศีรษะอย่างรุนแรง ซึ่งจะส่งผลกระทบไปถึง ผมร่วงมากขึ้นจนอาจก่อให้เกิดปัญหาผมร่วงผิดปกติไปจนถึงผมร่วงเรื้อรังอย่าง ต่อเนื่อง จนผมบางอย่างเห็นได้ชัด ทางที่ดีเมื่อเกิดอาการคันศีรษะไม่ควรเกาถ้าทำได้ เพราะอาจทำให้ติดเชื้อรุกลามได้ง่าย ถ้ามีอาการคันศีรษะอย่างรุนแรงและอยู่ในภาวะวิกฤตควรไปพบแพทย์ทางด้านผิว หนังในอันดับแรก

2. จากผิวหนังศีรษะและเส้นผมอับชื้น ทั้งจากเหงื่อ ไอน้ำ การสวมหมวกที่ปิดมิดชิดเป็นเวลานานๆ เช่น หมวกกันน็อคเป็นต้น ก็อาจก่อให้เกิดอาการคันศีรษะ และจะตามมาด้วยการเกาศีรษะอย่างมันมือ ผมร่วงก็จะติดตามมา

3. อาการคันศีรษะจากรังแค ซึ่งรังแคบางชนิดก่อให้เกิดอาการคันหนังศีรษะ ถ้าเกิดการคันศีรษะเพราะรังแคมีคนบอกว่าใช้นำส้มสายชูถูให้ทั่วศีรษะก่อนนอน ทุกๆคืนจะหายจากอาการคันและไม่เป็นรังแคอีกด้วย ใครเคยลองแล้วก็บอกผลด้วยนะคะว่าดีขึ้นป่าว

4. จากโรคบางชนิด เช่น ชันนะตุ ก่อให้เกิดการคันศีรษะอย่างรุนแรงได้

5. จาการใช้สารเคมีบางชนิด เช่น แชมพูที่มีสารชะล้างที่รุนแรงจนเกินไป โดยเฉพาะเกลือแกง ( Nacl ) ที่ใส่เป็นสารกันบูดในแชมพูเกรดต่ำอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองผิวหนังศีรษะ ได้ในบางคนก่อให้เกิดอาการคันศีรษะไปจนถึงแพ้เป็นผื่นให้เห็นก็มี


6.จาก โรคภูมิแพ้
ในบางท่านเป็นโรคภูมิแพ้ เช่น แพ้อาหารทะเล พอรับประทานอาหารทะเลเข้าไปอาจมีอาการคันทั่วร่างกายรวมถึงคันศีรษะอย่างน่า รำคาญใจ แต่กลุ่มนี้จะมีน้อย

7. อาการคันศีรษะจากเม็ดสีผมเปลี่ยนแปลง เช่น ผู้ที่มีผมขาวหรือผมงอกในบางคนจะรู้สึกคันศีรษะเมื่อมีผมขาวเกิดขึ้น



ขอบคุณ :www.bloggang.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์