ooVoo วิดีโอแชต มาแรงโดนใจขาโจ๋ฝรั่ง

ooVoo วิดีโอแชต มาแรงโดนใจขาโจ๋ฝรั่ง

เชื่อว่าน้อยคนจะรู้จักกับ ooVoo ที่เป็นบริการวิดีโอแชต แม้ว่าบริษัทนี้จะเปิดตัวให้บริการมานานกว่าสี่ปีแล้ว โดยมีสำนักงานที่นิวยอร์ก และเทลอาวีฟ

แต่ถ้าบอกว่าชื่อที่เกือบจะ ไม่เป็นที่รู้จักนี้มีสมาชิกลงทะเบียนใช้งานกว่า 40 ล้านคน และส่วนใหญ่แล้วเป็นวัยรุ่นที่อายุต่ำกว่า 25 ปี หลายคนคงเริ่มสนใจว่าไปยังไงมายังไง

ooVoo ถือกำเนิดในปี 2007 โดยไม่ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายไว้ชัดเจนว่าคือกลุ่มวัยรุ่น แต่เพียงเพื่อเสนอบริการ ติดต่อสื่อสารผ่านวิดีโอที่เชื่อถือได้ให้แก่ผู้บริโภค แต่เมื่อสองปีที่ผ่านมานี้เอง

ที่วัยรุ่นเข้ามาค้นพบบริการของ ooVoo และเริ่มบอกต่อ ๆ กันไปจนแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว

สุดท้ายเลยกลายเป็นบริการวิดีโอแชตขวัญใจวัยรุ่นยุคใหม่ไปโดยปริยาย

ผู้ ใช้ส่วนใหญ่คือวัยรุ่น โดย 2 ใน 3 อายุต่ำกว่า 25 ปี และมากถึง 1 ใน 3 ที่อายุต่ำกว่า 17 ปี เพจของ ooVoo บนเฟซบุ๊กมีคนกดไลก์ 1.7 ล้านคน เป็นแบรนด์เทคโนโลยี 1 ใน 20 ที่มีคน

กดไลก์มากที่สุดบนเฟซบุ๊ก


ประเมินว่า แบรนด์ของ ooVoo มีปรากฏบนทวิตเตอร์ทุก ๆ สองวินาที โดยพวกวัยรุ่นที่ทวีตกิจกรรมของพวกเขาบน ooVoo

นับ เป็นความสำเร็จที่ไม่ได้ตั้งใจไว้แต่เดิม การเติบโตของ ooVoo เป็นผลจากการบอกต่อกันแบบปากต่อปากในสังคมออนไลน์บนเครือข่ายโซเชียลเน็ต เวิร์ก ซึ่งมีอะไรที่เราอาจจะไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ

ในปี 2011 สถิติการใช้วิดีโอแชตผ่าน ooVoo ที่เก็บบันทึกไว้คือ 10,000 ล้านนาที ในเดือนมกราคมปีนี้ปรากฏว่าอัตราการเติบโตสูงถึงกว่า 1,000 ล้านนาทีต่อเดือน

ขณะที่ผู้ใช้งานซึ่งตอนนี้มีอยู่ 40 ล้านคนนั้นเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากเดือนมิถุนายนปีก่อนที่มีอยู่ 26 ล้านคน และคาดว่าจะมีเพิ่มเป็น 100 ล้านคนในปี 2013

จะว่าไปแล้ว เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจว่า ooVoo แหวกวงล้อมบริการวิดีโอแชตของรายใหญ่ที่ปักหลักอย่างแน่นหนามาได้อย่างไร ตั้งแต่ขาใหญ่อย่าง Skype ที่ปัจจุบันโดนไมโครซอฟท์ซื้อไป จนถึงบริการแบบเดียวกันของแอปเปิลและกูเกิล

คำตอบที่ได้จากขาโจ๋ที่ใช้ ooVoo ก็คือ มีฟีเจอร์สนุก ๆ มากกว่า และง่ายกว่าของคู่แข่งรายอื่น ๆ

วิ ดีโอแชตแบบกลุ่ม เป็นฟีเจอร์หนึ่งของ ooVoo สามารถแชตพร้อมกันได้ไม่เกิน 6 คน กรณีใช้งานฟรี และกรณีเสียเงินจะแชตเป็นกลุ่มได้ไม่เกิน 12 คน และใช้งานได้หลากหลายทั้งบนเครื่องพีซี, แมค, แอนดรอยด์ และ iOS

(ไอแพด, ไอโฟน, ไอพอดทัช) ทั้งบนโครงข่าย Wi-Fi, 3G หรือ 4G

การพัฒนาฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ ooVoo อาศัยการมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มวัยรุ่นบนเฟซบุ๊กค่อนข้างมาก และวัยรุ่นไม่เพียงใช้มันสำหรับการคุยกันแบบเห็นหน้า แต่มีการใช้แบบกลุ่มเพื่อตอบสนองด้านอื่น ๆ เช่น การสาธิตการทำผมแต่งหน้ากันในหมู่เพื่อนฝูง หรือแม้กระทั่งเมื่อเพื่อนถูกสั่งไม่ให้ดูทีวีก็อาศัย ooVoo เข้ามาช่วย เป็นต้น


ooVoo วิดีโอแชต มาแรงโดนใจขาโจ๋ฝรั่ง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์