วิธีรับมือกับเด็กขี้งอน

วิธีรับมือกับเด็กขี้งอน


ลูกสาววัย 4 ปี มีนิสัยขี้งอนมาก ถ้าไม่ง้อก็จะงอนอยู่อย่างนั้นแล้วไปแอบที่มุมห้องหรือนั่งพิงประตูจนหลับไป ควรจะง้อลูกอย่างไรไม่ให้เสียนิสัยคะ ?

เด็กวัย 4 ปีขี้งอนนั้น เป็นเพราะเขาต้องการความสนใจ เด็กวัยนี้ตามพัฒนาการเขาเริ่มต้องการความยอมรับเป็นคนพิเศษจากคนใกล้ชิความเข้าใจเหตุผลยังมีไม่มากนัก เพราะเขายังยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง แสนงอนหรือดื้อบ้างก็เพื่อทดสอบความรัก เพราะฉะนั้นวิธีง่ายๆในการปรับพฤติกรรมของลูกน้อยแสนงอนคือ คุณพ่อคุณแม่ต้องวางเฉย ไม่ใช้อารมณ์หรือคาดคั้นในขณะนั้น จนกว่าลูกจะอารมณ์ดีขึ้น แล้วค่อยๆเข้าไปพูดคุยซักถามสาเหตุ ความต้องการ อาจใช้คำพูดในลักษณะที่ว่า "ลูกจะแสนงอนแม่ก็รัก ลูกจะดื้อแม่ก็รัก" พูดให้ลูกมั่นใจในความรัก และอย่าลืมกอดลูกบ่อยๆ โดยเฉพาะในเวลาที่ลูกงอน ไม่ควรพูดว่าแม่จะไม่รักแล้ว เพราะจะทำให้ลูกต่อต้าน

เด็กในวัยนี้จะยอมทำตามคำแนะนำทุกอย่างกับคนที่เขาไว้วางใจและมั่นใจว่ารักเขา เข้าใจว่าคุณพ่อคุณแม่รักลูกทุกคน แต่บางครอบครัวมีลูกมากกว่าหนึ่งคน ซึ่งเด็กก็เพียงอาจจะทดสอบความรักจากพ่อแม่ แต่การแสดงความรักในเรื่องของการโอบกอด การให้คำชมสำหรับลูกวัยนี้ย่อมดีกว่าการใช้คำพูด และเมื่อลูกมั่นใจว่าแม้เขาจะแสนงอนหรือทำผิด แม่จะดุบ้างแต่แม่ก็รักและให้อภัยเสมอ พฤติกรรมดีๆก็จะเกิดขึ้นกับลูกค่ะ


ขอบคุณ : คอลัมน์ Ask an Expert  หนังสือ Mother & Care
โดยอาจารย์วันทนีย์ รัตนบุรี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์