ลาก่อน ความอ่อนแอ

ลาก่อน ความอ่อนแอ


แม้ว่าการร้องไห้จะเป็นวิธีปลดเปลื้องอารมณ์เศร้าหมอง และระบายความอัดอั้นตันใจได้วิธีหนึ่ง แต่มันก็ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่สาเหตุ อีกทั้งการร้องไห้บ่อยๆยังเป็นการตอกย้ำความอ่อนแอในจิตใจ

ยิ่งร่างกายคนเรามีระบบบริหารแบบ "จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว"ด้วยแล้ว อาการเจ็บป่วยทางกายอันเนื่องมาจากจิตใจป่วยก็อาจถามหาได้ ดังนั้นเรามาฉุดตัวเองออกจากความอ่อนแอ เพื่อมีความสุขกับชีวิตกันเถอะ

มีสติเป็นที่ตั้ง เมื่อเกิดความเศร้าหมองหรือมีเรื่องเลวร้ายมากระทบจิตใจ อย่าร้องไห้ฟูมฟายและจมปลักอยู่กับอารมณ์เศร้านั้นเป็นอันขาด ถึงตอนนี้คุณควรทำตัวเป็นนักสืบที่ต้องวิเคราะห์ สืบสาวต้นตอของปัญหาที่แท้จริงโดยใช้สติ แล้วหาวิธีแก้ที่ถูกต้องและเป็นไปได้มากที่สุด อย่าปล่อยให้ความเศร้ากำหนดทางออกผิดๆ เช่น ทำร้ายตัวเองหรือผู้อื่น

สวมหัวใจนักสู้ วิธีสร้างพลังเมื่อรู้สึกท้อแท้หมดหวังที่ได้ผลดีคือ การมองคนที่ย่ำแย่กว่าตัวเอง แต่มันจะไม่ได้ผลเลยถ้าเอาแต่เฝ้าดูความอ่อนแอของผู้อื่นโดยไม่ลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเอง ถึงเวลาที่คุณต้องสวมวิญญาณนักสู้(หลังจากสวมบทบาทนักสืบ)แล้วล่ะค่ะ ถือเสียว่าสิ่งที่ผ่านมาคือบทเรียนมีค่า และคุณจะไม่ก้าวพลาดอีก

อย่าฟังคำนินทา(จะได้ไหมนี่) ไม่ว่าพวกเขากำลังพูดถึงคุณหรือใครอยู่ก็ตาม ขึ้นชื่อว่าคำนินทาแล้วย่อมไม่ใช่เรื่องดีแน่ ปล่อยให้ผ่านหูซ้ายทะลุหูขวามไปเลย เพราะคำเหล่านี้จะบั่นทอนกำลังใจของคุณเอง


มองเสียใหม่ เชื่อหรือไม่ว่าเรื่องเลวร้ายที่ทำให้เราฟูมฟายแทบตายมีสิ่งดีๆแฝงอยู่ อย่างน้อยก็เป็นการสอนสัจธรรมแห่งชีวิตว่า ความสุขไม่ได้อยู่กับเราตลอดเวลา ยามใดที่รู้สึกสบายใจก็ควรทำตัวเบิกบานแล้วซึมซับอารมณ์นั้นอย่างเต็มที่ เป็นการเปิดโอกาสให้สารแห่งความสุขได้หลั่งด้วยไงคะ ฉะนั้นจงมองเรื่องเลวร้ายเหล่านั้นเสียใหม่ในแง่มุมที่ดีขึ้น หรือมองมุมกลับเป็นเรื่องขำขันไปเลยยิ่งดี

สร้างภูมิคุ้มกันในใจ การเอาชนะความอ่อนแอที่เกาะกุมหัวใจอย่างเหนียวแน่นนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง คุณอาจใช้วิธีฝึกสมาธิ อ่านหนังสือประเภทให้กำลังใจ หรือปรับเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ มองโลกอย่างเข้าใจว่าไม่มีอะไรแน่นอน ดั่งหลักธรรม "อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา" ถ้าเข้าถึงสามคำนี้ได้ คุณจะมีคาถาประจำตัวที่วิเศษสุดทีเดียว

เมื่อคุณเป็นคนใหม่ที่จิตใจเข้มแข็งแล้ว ต้องคอยบริหารอารมณ์ให้ดี อย่าปล่อยให้ความเข้มแข็งนั้นกลายเป็นความแข็งกระด้างเชียวนะคะ


 



ขอบคุณ : หนังสือจุดพลังใจให้ชีวิตเป็นสุข Healthy Mind

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์